Nhựa Đông Á (DAG) chìm sâu trong khủng hoảng, cắt giảm 48% nhân sự, bị loạt ngân hàng khởi kiện

So với hồi đầu năm nay, thị giá cổ phiếu DAG của Tập đoàn Nhựa Đông Á đã mất gần 45% trong bối cảnh đơn vị kiểm toán nêu ra loạt ý kiến ngoại trừ đến báo cáo tài chính năm 2023 của tập đoàn này.

Đơn vị kiểm toán vừa qua đã đưa ra loạt ý kiến ngoại trừ và nhấn mạnh tại Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á.

Thứ nhất, trong các khoản phải thu ngắn hạn có số nợ xấu tại thời điểm cuối năm 2023 của DAG là 237 tỷ đồng. Nhựa Đông Á đã trích dự phòng phải thu khó đòi theo Thông tư 48/2019 số tiền hơn 118 tỷ đồng. Đơn vị kiểm toán đã gửi thư xác nhận độc lập cho các đối tác này nhưng không nhận được phản hồi.

Thứ hai, tại ngày 31/12/2023, Công ty TNHH MTV Nhựa Đông Á đang theo dõi các khoản trả trước cho người bán liên quan đến việc sửa chữa nhà máy và văn phòng với Công ty TNHH Xây dựng và Công nghệ Nam Bình số tiền khoảng 2,6 tỷ và Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Thăng Long 79 số tiền hơn 8 tỷ đồng. Các hợp đồng này được ký và ứng trước thực hiện từ năm 2022.

Tuy nhiên đến năm 2023, Nhựa Đông Á vẫn chưa nghiệm thu các hợp đồng trên. Đơn vị kiểm toán không nhận được phản hồi khi gửi thư xác nhận.

Nhựa Đông Á
Trước các khó khăn về tài chính, Nhựa Đông Á hiện đã phải cắt giảm 48% số nhân sự.

Thứ ba, khoản mục hàng tồn kho là 962 tỷ đồng có khá nhiều tồn tại. Trong đó nguyên vật liệu tồn kho và hàng tồn kho tại thời điểm kiểm kê trong tháng 1/2024 có sự chênh lệch với số dư tại thời điểm 31/12/2023.

Đối với hàng gửi bán có giá trị gần 682 tỷ đồng, đơn vị kiểm toán cũng không thực hiện được việc chứng kiến kiểm kê thực tế, gửi thư xác nhận độc lập.

Nhựa Đông Á đã trích dự phòng giảm giá hàng tồn kho đối với hàng hoá gửi bán khoảng 307 tỷ đồng và giá hàng tồn kho gần 98 tỷ đồng. Nhưng đơn vị kiểm toán không thu thập được đầy đủ bằng chứng để đánh giá giá trị thuần cần phải trích lập.

Ngoài ra, tại thời điểm cuối năm 2023, Nhựa Đông Á có khoản vay ngân hàng quá hạn đã được gia hạn khoảng 97 tỷ đồng, chưa được gia hạn khoảng 348 tỷ đồng. Nhựa Đông Á chưa ghi nhận các khoản lãi phạt quá hạn thanh toán, phạt chậm trả theo hợp đồng giá trị ước tính 14,3 tỷ.

Trong quý 4/2023, do Nhựa Đông Á bị khống chế hoá đơn nên không phát sinh doanh thu bán hàng và giá vốn.

Đơn vị kiểm toán cũng nhấn mạnh, năm 2023 Nhựa Đông Á đang lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh khoảng 609 tỷ đồng, lỗ luỹ kế 588 tỷ đồng. Tài sản ngắn hạn thấp hơn nợ ngắn hạn khoảng 72 tỷ đồng.

Một số khoản vay ngân hàng đã quá hạn thanh toán và chưa được gia hạn bổ sung. Nhựa Đông Á cũng chưa thể tái đàm phán hoặc đạt được thoả thuận tài chính thay thế đối với các khoản nợ quá hạn chưa được gia hạn.

Từ ngày 28/9/2023, Cục thuế TP.Hà Nội đã cưỡng chế công ty mẹ bằng biện pháp thông báo hoá đơn không còn giá trị sử dụng... Đến thời điểm cuối năm 2023, toàn bộ số thuế và các khoản phải nộp nhà nước khoảng 8,9 tỷ đồng, nợ tiền bảo hiểm xã hội và tiền chậm nộp bảo hiểm của Nhựa Đông Á là khoảng 5,9 tỷ đồng. Đến nay, Nhựa Đông Á đang cắt giảm khoảng 48% nhân sự.

Hiện Nhựa Đông Á bị các ngân hàng gồm Ngân hàng Woori Việt Nam, Ngân hàng VPBank, Ngân Eximbank, Ngân hàng HDBank, và Công ty Cho thuê Tài chính Quốc tế Chailease khởi kiện liên quan đến việc thanh toán gốc và lãi các khoản vay và nợ thuế.

Các vấn đề này cho thấy việc tồn tại yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Nhựa Đông Á và công ty không thể thực hiện được giá trị tài sản và thanh toán các khoản nợ phải trả trong điều kiện hoạt động bình thường.

Liên quan đến các vấn đề này, Nhựa Đông Á cho biết các vấn đề trên không ảnh hưởng tới khả năng thanh toán và hoạt động liên tục của công ty. Nhựa Đông Á cũng nhấn mạnh Hội đồng Quản trị và Ban Tổng giám đốc đã và đang thực hiện các biện pháp cần thiết để cải thiện tình hình tài chính.

Giá cổ phiếu DAG Nhựa Đông Á
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu DAG của Nhựa Đông Á từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Tân Tạo (ITA): Nếu cổ phiếu ITA bị huỷ niêm yết, UBCKNN phải chịu trách nhiệm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo đó, Nhựa Đông Á lập và giao kế hoạch kinh doanh năm 2024 theo chủ trương tái cơ cấu toàn diện và thực hiện nhiều giải pháp để khôi phục hoạt động kinh doanh trong đó có việc hợp tác đầu tư kinh doanh với một số đối tác để sản xuất sản phẩm nhựa tại Nhà máy ở Hà Nam.

Ngoài ra, công ty dự kiến chuyển nhượng một số tài sản có giá trị như nhà xưởng, máy móc thiết bị và một phần diện tích đấy và tại sản trên đất chưa thế chấp của Công ty TNHH Nhựa Đông Á để thanh toán nợ cho các tổ chức tín dụng.

Nhựa Đông Á cũng đàm phán gia hạn nợ đối với các khoản vay cá nhân. Cá nhân là nhân viên lâu năm của công ty và có nguyện vọng hỗ trợ tài chính cho công ty để phát triển lại và trở thành cổ đông lớn trong tương lai.

Trước đó, cổ phiếu DAG đã bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) đưa vào diện cảnh báo từ ngày 8/7 do chậm trễ trong việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Ngoài ra, cổ phiếu DAG cũng đã bị chuyển từ diện kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch từ ngày 24/5 do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 quá 45 ngày so với quy định.

Trên thị trường chứng khoán, thị giá cổ phiếu DAG hiện giao dịch quanh mốc 1.800 đồng/cổ phiếu, mất gần 45% so với hồi đầu năm nay.

Duy Quang