Những câu chuyện dưới đây tôi ghi được từ anh Triệu Thành Long - Cửa hàng trưởng Cửa hàng Xăng dầu (CHXD) số 9 Chi nhánh Xăng dầu Hòa Bình - Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình (Petrolimex Hà Sơn Bình) trực thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Một lần đối mặt với “thượng đế thần sầu”
Mai Châu là mảnh đất du lịch nổi tiếng thì ai cũng biết, nhưng mảnh đất này cũng là một vùng đất nóng bỏng, tuyến lửa về hoạt động của tội phạm ma túy.
Các đối tượng ma túy hoạt động manh động, sử dụng phương tiện, thường đi lại vào ban đêm. Nhiều lần bán xăng cho các đối tượng ăn nói bặm trợn, ánh mắt sắc lạnh, anh em nhân viên CHXD số 9 cũng phải cảnh giác cao độ.
Anh Triệu Thành Long kể cho chúng tôi nghe nhiều câu chuyện về những lần “đối mặt” với các “thượng đế” là đối tượng nghiện ma túy nghe mà rùng mình.
Anh Triệu Thành Long - người cửa hàng trưởng năng động, sáng tạo, tâm huyết với nghềNhưng “kỷ niệm” choáng nhất là lần cách đây gần một năm. Hôm đó đúng vào ca trực của anh Triệu Thành Long cùng một nhân viên. Khoảng 2h sáng, màn đêm tĩnh mịch bỗng bị xé toang bởi ánh đèn pha cùng tiếng rú ga của 5 chiếc xe máy. 8 đối tượng dừng trước cửa hàng xăng dầu số 9 bấm còi, rú ga inh ỏi sau đó gào thét.
Khi thấy anh Triệu Thành Long ra mở cửa, các đối tượng tự động giật lấy tay bơm để bơm xăng, sau đó cầm gạch thách thức, đòi đốt cửa hàng.
Biết các đối tượng đang lên cơn “ngáo”, anh Triệu Thành Long bình tĩnh hỏi han, trò chuyện. Anh “rủ rê” chúng vào phòng trong, lấy mấy lon nước ngọt thết đãi nhằm kéo chúng ra khỏi mấy cây xăng. Anh cười bảo “Hôm nay chắc các chú gặp vận đỏ nên ăn nhậu vui quá. Để anh góp vui bằng cách tặng các em mấy lít xăng nhé”.
Trước thái độ bình tĩnh của Thành Long, các đối tượng dần giảm cơn kích động, nhất là nghe anh bảo miễn phí mấy lít xăng chúng rú lên mừng rỡ, cảm ơn và lên xe đi thẳng.
Sau cái đận gặp mấy tên ngáo đá đó, anh Triệu Thành Long phải bỏ tiền túi bù vào số xăng “biếu” các đối tượng.
Tình huống này là cá biệt trong vô vàn khách hàng tử tế đến với khách hàng. Nó là tình huống mà chưa giáo trình/phim khoa giáo nào trang bị cho nhân viên bán hàng trước những “thượng đế thần sầu” kiểu này...
Anh Triệu Thành Long đang say sưa trong câu chuyện một lần đối mặt với "thượng đế thần sầu"Trong thâm tâm, anh mong rằng hành động ứng xử của anh trong tình huống này ít xảy ra và các vị khách hàng nói trên lần sau nếu có đến cửa hàng sẽ có hành xử ôn hòa hơn, thấu hiểu hơn nỗi vất vả của người lao động trong lĩnh vực bán lẻ xăng dầu.
Xây dựng được tập thể mạnh sẽ thành công
Khó khăn chung của những người bán xăng dầu ở miền núi chính là sản lượng, doanh số.
Nhưng nhờ phương châm “Xây dựng tác phong Petrolimex trong bán hàng, tạo lập sự khác biệt, coi đó là cốt lõi của sự phát triển bền vững để đẩy mạnh phát triển kinh doanh xăng dầu” mà CHXD số 9 của anh Triệu Thành Long đã liên tục phát triển.
Tốt nghiệp Cao đẳng Hóa dầu năm 1999, về nhận công tác tại CHXD số 9 Mai Châu từ năm 2007. Với tác phong nhanh nhẹn, năng động, không ngại khó, ngại khổ, có nhiều sáng tạo trong kinh doanh, Triệu Thành Long được lãnh đạo tín nhiệm bổ nhiệm là Cửa hàng phó rồi Cửa hàng trưởng vào năm 2012.
Trưởng thành từ một người lính xăng dầu, nên anh Triệu Thành Long hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của anh em. Anh thường xuyên làm tốt công tác tư tưởng, đoàn kết nội bộ, động viên cán bộ nhân viên cố gắng vươn lên hoàn thành tốt chỉ tiêu, năng xuất lao động.
Xây dựng tác phong bán hàng của Petrolimex là cốt lõi của sự phát triển bền vữngĐây là địa bàn kinh doanh khá khó khăn, phức tạp với vị trí nằm trên QL6 tại ngã ba Tòng Đậu (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình), vừa phải đối mặt với đèo dốc quanh co, dân cư thưa thớt, khí hậu khắc nghiệt lại vừa phải cạnh tranh, thu hút và giữ chân khách hàng.
Chính vì vậy, 5 năm qua, anh luôn lấy phương châm đặc biệt này làm nền tảng để xây dựng tác phong Petrolimex trong bán hàng, tạo lập sự khác biệt, coi đó là cốt lõi của sự phát triển bền vững để đẩy mạnh phát triển kinh doanh xăng dầu gắn với đẩy mạnh phát triển kinh doanh gas, dầu mỡ nhờn, bảo hiểm, sơn Petrolimex.
Với chiến lược kinh doanh đúng đắn, sản lượng xăng dầu cửa hàng bán ra năm 2016 đã tăng gấp đôi so với năm 2012. Đặc biệt, sản lượng bán dầu 5 tháng đầu năm 2017 đạt mức tăng trưởng trên 30% so với cùng kỳ. Đây là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực của tất cả 7 anh em trong CNXD số 9.
Để đạt được những kết quả đó, anh em nhân viên ở CHXD số 9 phải phơi mình dưới cái nắng nóng hầm hập của miền Tây Bắc có lúc gần 50 độ C, mồ hôi ướt đẫm, còn mùa đông là cái rét cắt da cắt thịt giữa trời mây mù mịt giăng lối.
Xác định, nhân tố con người là nhân tố quan trọng của thành công, nên từ chỗ mỗi quý họp giao ban một lần, nay mỗi tháng, hàng tuần anh tổ chức một cuộc giao ban với cán bộ nhân viên.
Tại đây, mọi người không chỉ báo cáo công việc, đề xuất chiến lược kinh doanh mà mỗi cuộc họp là một lần gặp gỡ, chia sẻ để anh em trong cửa hàng trao đổi, tháo gỡ vướng mắc.
Trong mỗi cuộc họp, anh là người truyền lửa, truyền đam mê, nhiệt huyết đến từng cán bộ, nhân viên. Anh tâm sự, “Thành công của nghề bán xăng dầu là việc giữ được khách hàng. Ở đâu có niềm tin thì ở đó người tiêu dùng sẽ luôn tìm đến”.
Không chỉ là người anh, người em của các cán bộ nhân viên xăng dầu tại CHXD số 9, mà anh Triệu Thành Long còn là người con của mỗi gia đình. Đâu cũng là nhà, là anh em. Mỗi khi người thân trong gia đình của nhân viên bị ốm, bệnh anh đều vượt đèo lội suối, thăm hỏi, xây dựng thành công một tập thể gắn bó, đoàn kết để anh em yên tâm công tác.
Không những làm tốt công tác kinh doanh, anh Triệu Thành Long còn biết tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên, của địa phương. Trong các chương trình thiện nguyện tại địa phương, anh vận động anh em trong đơn vị tham gia nhiệt tình. Từ đó xây dựng được mối quan hệ mật thiết với chính quyền, củng cố niềm tin đối với nhân dân.
Với những nỗ lực của cá nhân anh Triệu Thành Long và tập thể cán bộ nhân
viên CHXD số 9, nhiều lần CHXD nhận được bằng khen của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, của Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình và CNXD
Hòa Bình về thành tích xuất sắc thực hiện nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh
trong năm 2013, 2014, 2015 và 2016.