Theo hãng tinBloomberg, bản thỏa thuận sáp nhập này, nếu đạt được, sẽ chấm dứt mối quan hệ liên minh giữa Nissan và Renault hiện nay để kết hợp cả hai thành một doanh nghiệp duy nhất.
Renault hiện sở hữu 43% cổ phần của Nissan, trong khi hãng xe Nhật nắm 15% cổ phần của đối tác Pháp. Nguồn tin đề nghị không tiết lộ danh tính cho hay ông Carlos Ghosn, người hiện giữ vai trò Chủ tịch của cả Renault và Nissan, đang thúc đẩy cuộc đàm phán giữa hai bên và sẽ là người điều hành công ty mới sau sáp nhập. Theo dự kiến, công ty mới sẽ giữ nguyên trụ sở hiện có tại Nhật Bản và Pháp.
Nguồn tin nói việc đạt một thỏa thuận sáp nhập Renault-Nissan sẽ không dễ dàng. Chính phủ Pháp hiện nắm 15% cổ phần Renault và có thể sẽ không muốn bán lại số cổ phần này. Trong khi đó, thỏa thuận cần phải có sự thông qua của cả hai Chính phủ Pháp và Nhật. Ngoài ra, việc công ty mới chọn đặt trụ sở chính ở đâu cũng sẽ gây nhiều tranh cãi.
Một khả năng được đặt ra là công ty mới sẽ đặt tại London hoặc Hà Lan - nơi hãng xe Fiat Chrysler, sự sáp nhập giữa hãng Fiat của Italy và Chrysler của Mỹ, đặt trụ sở chính. Fiat Chrysler vẫn duy trì trụ sở cũ ở cả Italy và Mỹ.
Tuy nhiên,Reuterscho biết ông Carlos Ghosn (Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hiện tại của liên minh) hiện đã đề xuất mua lại phần lớn cổ phần của chính phủ Pháp tại Renault để thắt chặt quan hệ giữa hai công ty.
Hiện tại, liên minh đang tiến hành thành lập một quỹ công nghệ di động 200 triệu USD để đầu tư vào các đơn vị khởi nghiệp trong lĩnh vực này, động thái cho thấy ngành công nghiệp ô tô đang có những bước chuyển mình hết sức mạnh mẽ.
Trong bối cảnh ấy, bất cứ tay chơi nào, dù to lớn tới đâu nếu không kịp thời thay đổi sẽ bị bỏ lại phía sau. Đây là thực tế cay đắng đã từng xảy ra với nhiều đại gia trong lĩnh vực công nghệ, mà Nokia hay BlackBerry là những điển hình.
Năm 2017, liên minh Nissan-Renault bán được 10,6 triệu xe và dự báo con số này sẽ lên 14 triệu xe vào năm 2022. Trong khi đó, hãng xe lớn nhất thế giới Volkswagen bán được 10,7 triệu xe vào năm ngoái.
Liên minh Renautl-Nissan dự báo đến năm 2022 sẽ đạt mức doanh số 14 triệu xe mỗi năm, so với mức 10,6 triệu xe trong năm 2017. Volkswagen, hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới, bán được 10,7 triệu xe trong năm ngoái.