Nước trái cây: Hiểu để uống đúng cách

Trên thực tế, có đến 70% người lớn không đáp ứng đủ tiêu chuẩn về hàm lượng dưỡng chất cần có từ rau quả là 9 phần/ngày - tương đương với 4 phần hoa quả và 5 phần rau (1 phần tương đương với 1 cốc nhỏ

Nước trái cây rất có ích cho cơ thể nhờ các thành phần vitamin và dưỡng chất có tác dụng bồi bổ sức khỏe, ngừa ung thư, làm đẹp da, và ngăn chặn lão hóa. 340ml nước ép trái cây tương đương với 2 phần rau/hoa quả, vì vậy nếu mỗi tuần bạn bổ sung vào thực đơn của mình 3 cốc nước quả giàu hàm lượng polyphenol - một chất ôxy hóa có nhiều trong các loại quả như nho tím, bưởi, việt quất, táo... nguy cơ mắc bệnh Alzheimer sẽ giảm tới 76%.

Hoa quả màu sẫm thường có xu hướng giảm cholesterol ít hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn giảm lượng cholesterol trong máu hãy ăn dâu tây thay vì ăn nho. Hầu hết những loại nước quả ép đều ít chất xơ (trong khi đó lại là chất giúp bạn không nhanh bị đói), hơn nữa vì là dạng dung dịch nên các chất dinh dưỡng trong nước quả cũng dễ hấp thụ hơn. Để bổ sung đủ dưỡng chất từ hoa quả mà không lo bị tăng cân, hãy hạn chế lượng calo từ nước trái cây ở dưới mức 200 calo/ngày, tương đương với khoảng 454ml nước trái cây thông thường (như táo, cam, bưởi), 227 - 340ml với nước trái cây có hàm lượng đường cao hơn (nho, xoài) hay 680ml nước rau ép.

Dù rằng nước ép trái cây có tốt cho sức khỏe nhưng cần phải uống đúng cách. Đặc biệt là những loại nước ép có vị ngọt. Thời gian lý tưởng cho việc uống nước ép là sau bữa ăn chính. Người dùng tuyệt đối không uống nước ép vào sáng sớm hoặc khi đói bụng. Bởi vì nhiều loại quả có chứa axit phản ứng dữ dội với dịch dạ dày gây trướng bụng, khó chịu.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, không nên uống cùng lúc một lượng nước ép trái cây quá nhiều vì cơ thể khó có thể hấp thu hết tất cả các vitamin và khoáng chất. Vì vậy, bạn nên uống nước ép nhiều lần trong ngày và không vượt quá 3 ly/ngày tùy vào loại trái cây. Nếu lạm dụng nước quả bạn sẽ dễ bị béo phì vì các nghiên cứu đều cho thấy: cùng một loại hoa quả (như dưa hấu và nước dưa hấu, nước cốt dừa và cùi dừa), cùng một lượng tương đương thì những người sử dụng nước ép tiêu thụ lượng calo cao hơn 20% so với những nguời dùng quả tươi.

Hầu hết các loại nước quả đều giàu calo và đường tự nhiên (> 38g/227ml), tuy nhiên loại đường này thường lâu tiêu hóa hơn, nhất là trong nước quả đóng hộp. Hạn chế lớn nhất của nước hoa quả là làm mất đi nhiều vitamin và dưỡng chất quan trọng trong phần vỏ, cùi và hạt nên nó không đủ để cung cấp toàn bộ năng lượng thiết yếu cho cơ thể.


Hà An (tổng hợp)