PC Bình Định: Nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia AT-VSLĐ và PCCN năm 2015

Sáng ngày 15/3/2015, tại Trung tâm Văn hóa thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia AT-VSLĐ và PCCN năm 2015. Hơn 1.500 đại biểu lãnh đạo các ngành ch

Tại buổi lễ mít tinh, Sở Lao động TB&XH tỉnh đã báo cáo tổng kết tình hình thực hiện công tác AT-VSLĐ và PCCN trên địa bàn tỉnh năm 2014. Với những nỗ lực của các ngành chức năng và các doanh nghiệp trên địa bàn đã thực hiện tốt các quy định Pháp luật lao động, triển khai các biện pháp phòng ngừa tại nạn lao động, thương tích trong lao động và khống chế, xử lý kịp thời, làm giảm các vụ cháy, nổ trên 38% so với năm 2013. UBND tỉnh Bình Định đã biểu dương và tặng 15 Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác AT-VSLĐ và PCCN năm 2014.

Các ngành Công an PCCC, Y tế, Công Thương, Điện lực, Giao thông, Thủy sản, Công đoàn…đã đăng ký hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia AT- VSLĐ và PCCN năm 2015 với những biện pháp thiết thực. Buổi mít tinh kết thúc với hoạt động diễu hành của đoàn xe đại diện cho các ngành và các doanh nghiệp trên các đường phố trung tâm của thành phố Quy Nhơn.

Tham dự buổi lễ mít tinh, Công ty Điện lực Bình Định đã cử đội công nhân 50 người với sắc màu áo cam BHLĐ - đại diện cho hơn 850 CBCNV, 10 đơn vị sản xuất trực tiếp và 12 phòng ban nghiệp vụ.

Trong năm 2014, được sự chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Trung, PC Bình Định đã đầu tư gần 2 tỷ đồng cho công tác AT-VSLĐ và PCCN. Từ công tác diễn tập, trang bị BHLĐ, PCCC, lên phương án phòng chống bão lụt ngay từ mùa khô, tập huấn nghiệp vụ, kiểm tra đột xuất quy trình, phiếu công tác, phiếu thao tác, thí nghiệm định kỳ thiết bị, xử lý vi phạm hành lang lưới điện, khám sức khỏe định kỳ cho CBCNV... Cụ thể hóa công tác AT-VSLĐ và PCCN vào phong trào thực hiện “Sáng , xanh, sạch, đẹp và an toàn” tại các đơn vị. Đồng thời, chính quyền phối hợp chặt chẽ với công đoàn cùng cấp triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người lao động gắn với phong trào thi đua hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm. Nổi bật là công tác kiểm tra hiện trường lao động được duy trì thường xuyên.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia AT-VSLĐ năm nay, trong quý I/2015, PC Bình Định đã triển khai ngay các hoạt động công tác về An toàn VSLĐ- PCCN theo Nghị quyết Hội nghị Đại biểu Người lao động đầu năm. Gồm 4 nội dung:

- Triển khai các thủ tục ký kết giao ước thi đua, trực tiếp đến người lao động và đơn vị tổ, đội. Chủ yếu các biện pháp khắc phục khuyết nhược điểm trong năm 2014 mà các đoàn kiểm tra đã phát hiện. Kiện toàn hồ sơ, tài liệu về công tác ATLĐ trên cơ sở áp dụng công nghệ thông tin đưa vào dữ liệu điện tử; đồng thời triển khai công tác tổ chức, phân công lại các Tiều Ban BHLĐ, PCCN, Bảo vệ hành lang AT lưới điện cao áp, phòng chống tai nạn thương tích… từ Công ty xuống các đơn vị.

- Các hoạt động mang tính thiết thực, cấp bách trong phục vụ SX được triển khai ngay từ đầu quý I như: Hệ thống sơ đồ, bảng biểu an toàn, nguyên lý vận hành hệ thống điện… được kiểm tra chỉnh sửa phù hợp. Trên cơ sở đó tiến hành huấn luyện, bồi huấn AT, diễn tập PCCC, thành lập các đoàn kiểm tra định kỳ và đột xuất, phối hợp giữa chính quyền và Công đoàn chấm điểm theo Thông tư 01/LN về các tiêu chí trong AT-VSLĐ và Phòng chống cháy nổ tại các đơn vị. Các Điện lực An Nhơn, Phù Mỹ, Bồng Sơn, Phú Phong, Phù Cát... trong 9 Điện lực là những đơn vị đã triển khai tích cực các mặt công tác này.

- Triển khai khám sức khỏe định kỳ cho 100% CBCNV, trên cơ sở quản lý hồ sơ sức khỏe các năm trước đây, Y tế cơ quan đã phát hiện diễn biến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp của từng người lao động, phân loại và đề xuất biện pháp điều trị, an dưỡng theo kế hoạch năm 2015. Tiến hành đánh giá tác động môi trường, khắc phục, giảm thiểu tác động xấu của môi trường tại các vị trí công tác.

- Rút kinh nghiệm các năm trước đây về công tác sửa chữa lưới điện, nhất là giai đoạn tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn luôn bị động về vốn, dẫn đến công tác sửa chữa bị dồn vào những tháng, quý cuối năm. Năm nay, PC Bình Định chủ động triển khai công tác sửa chữa, củng cố thường xuyên lưới điện theo kế hoạch phân bố từng quý nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và bảo đảm an toàn trong sử dụng điện của khách hàng.

Tuần lễ AT-VSLĐ và PCCN đang diễn ra với những hoạt động thiết thực từ cơ sở và người lao động, hứa hẹn sự quan tâm lớn của cả cộng đồng xã hội trong suốt 52 tuần của năm 2015. Bởi, đối với CBCNV và người lao động, khi ý thức đã chuyển thành hành động thì khẩu hiệu “Con người là vốn quý” đã trở thành những việc làm hiệu quả, thiết thực nhất.