PC Bình Định nỗ lực hoàn thiện lưới điện thông minh

Sau các giai đoạn tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, đến nay số lượng khách hàng có hợp đồng sử dụng điện với PC Bình Định đã tăng lên gần 275.000 khách hàng - do 9 Điện lực khu vực quản lý, cung ứn

Việc đo đếm điện năng bằng công tơ cơ hay còn gọi là công tơ cảm ứng mà khách hàng đang sử dụng từ trước đến nay đang có xu hướng tất yếu phải thay đổi bằng công tơ điện tử. Lý do mang tính thuyết phục cao là loại công tơ điện tử hiện nay đã thể hiện tính năng vượt trội, nhờ áp dụng các thành tựu công nghiệp điện tử để nghiên cứu và sản xuất công tơ điện tử đo đếm điện năng. Qua sử dụng thực tế tại nhiều nước trên thế giới đã chứng minh những ưu điểm về độ chính xác cao, phản ánh đúng lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng và không tiêu hao năng lượng nhiều như công tơ cảm ứng. Đặc biệt, theo các nhà sản xuất công tơ lớn trên thế giới, như: ABB, Vectron, Landis&Gyr… công tơ điện tử còn có tính năng đo và lưu trữ lượng điện năng tiêu thụ theo thời gian, cảnh báo đấu nối sai kỹ thuật. Hơn nữa, công tơ điện tử còn kết hợp với công nghệ thông tin và viễn thông để cung cấp các dữ liệu từ xa qua các mạng truyền dẫn phổ biến như RF, PLC, GSM, GPRS, 3G, Wifi… để ghi chỉ số công tơ từ xa, quản lý giám sát nhu cầu phụ tải, nhờ vậy mà năng suất lao động trong quản lý kinh doanh điện năng tăng lên.

Lắp đặt công tơ điện tử thay thế công tơ cơ tại địa bàn thành phố Quy Nhơn.

Theo xu thế đó, để từng bước triển khai Đề án lưới điện thông minh tại Việt Nam của Thủ Tướng Chính phủ tại quyết định số 1670/QĐ-TTg ngày 08/11/2012, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã đồng ý cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, trong đó có PC Bình Định từng bước triển khai thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử. Qua tham khảo ý kiến của khách hàng và thực tế sử dụng, từ năm 2011 PC Bình Định đã thay thế cho khách hàng 1.600 công tơ điện tử 3 pha và 3.600 công tơ điện tử 1 pha loại DT01P-RF tại khu vực thành phố Quy Nhơn. Đến cuối năm 2012, công tơ điện tử DT01P-RF đã được đưa lên lưới điện thị xã An Nhơn và thành phố Quy Nhơn hơn 10.000 chiếc. Sự ổn định trong vận hành và những ưu thế vượt trội của công tơ điện tử đã khẳng định niềm tin trong khách hàng và cải thiện một bước quy trình quản lý kinh doanh điện năng, tăng đáng kể năng suất lao động.

Năm 2013, ngành Điện chọn là năm kinh doanh – nâng cao dịch vụ khách hàng. Cùng với các hoạt động tích cực khác trong giao tiếp, PC Bình Định tạo điểm nhấn với khách hàng bằng việc tiếp tục lắp đặt thêm hơn 30.000 công tơ điện tử 1 pha DT01P-RF tại tất cả các khu vực thành phố, thị xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Các điện lực khu vực nhất là Điện lực Quy Nhơn, Điện lực An Nhơn đang nỗ lực hết mình cho sự hoàn thiện lưới điện thông minh trên địa bàn, góp phần gắn kết quyền lợi của khách hàng với mục tiêu kinh doanh, phục vụ của ngành Điện.
Thanh Hà (An Nhơn)