Phát động Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam đã phối hợp với Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức Cuộc thi viết với chủ đề “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Cuộc thi nhằm nêu bật vị trí, vai trò của ngành Đồ uống Việt Nam đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, giúp cho độc giả có thêm thông tin và hiểu hơn về những đóng góp tích cực của ngành Đồ uống đối với cộng đồng, từ đó có cái nhìn khách quan, đúng đắn hơn về một ngành kinh tế đã đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở nông thôn và thành phố.

ngành đồ uống
Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam chia sẻ tại sự kiện

Theo Ban Tổ chức, Cuộc thi còn hướng tới ghi nhận những hoạt động thiết thực vì cộng đồng mà ngành Đồ uống Việt Nam đã làm trong thời gian qua như các chương trình an sinh xã hội, từ thiện, trách nhiệm xã hội, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững...

Tác phẩm gửi dự thi Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” là những bài viết thuộc thể loại bình luận, phản ánh, phóng sự, ghi chép, tiểu phẩm.

Nội dung tác phẩm dự thi phải nêu bật những đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhất là đóng góp ngân sách cho các tỉnh, thành phố, tạo việc làm cho người lao động; Việc kinh doanh đồ uống đã giúp bản thân và gia đình cải thiện cuộc sống, vươn lên làm giàu ra sao, tạo việc làm thêm cho sinh viên, người lao động ở các ngành dịch vụ liên quan; Sự phong phú của các sản phẩm đồ uống có chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước, không còn cảnh thiếu hàng như trước; Những kỷ niệm, câu chuyện của người tiêu dùng đối với sản phẩm mình yêu thích; Những việc làm ý nghĩa, hoạt động từ thiện xã hội mà các doanh nghiệp ngành Đồ uống đã làm đối với gia đình, địa phương và cộng đồng...

Không những vậy, những tác phẩm gửi dự thi còn đảm bảo tiêu chí Ngành Đồ uống quan tâm phát triển bền vững, quan tâm đến bảo vệ môi trường, giảm khí thải, năng lượng xanh, tiết kiệm năng lượng; Xây dựng ngành Đồ uống là một ngành văn hóa, có trách nhiệm với cộng đồng; Sản xuất có trách nhiệm và tiêu dùng có trách nhiệm.

Bên cạnh đó, các tác phẩm dự thi còn là những bài viết giới thiệu môi trường, điều kiện làm việc tại đơn vị mình; Văn hóa doanh nghiệp, các hoạt động phát triển thương hiệu, phát triển thị trường, chương trình phát triển bền vững, những đổi mới mang lại hiệu quả cao trong quản lý, điều hành của phòng ban, đơn vị, những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, chương trình tiết kiệm năng lượng mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp; những lao động giỏi, lao động tiên tiến...;

Giới thiệu lịch sử phát triển của ngành Đồ uống, nét văn hóa uống ở các vùng miền, quốc gia, đồ uống gắn với đời sống văn hóa và ẩm thực trong dịp lễ tết, thờ cúng tổ tiên, hiếu hỷ, gặp mặt, tiếp khách... Việc hành xử đẹp trong các bữa tiệc, giữ gìn nét văn hóa, đảm bảo văn minh, lịch sự, không lạm dụng, không ép người khác uống, thực hiện “Uống có trách nhiệm”, đã uống rượu bia thì không lái xe, không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh vì sự an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

ngành đồ uống

Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi cho biết, đối tượng dự thi là tất cả công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên đang sinh sống và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam. Số lượng tác phẩm dự thi là không giới hạn.

Cũng theo trưởng Ban Tổ chức, tác phẩm dự thi viết không quá 1.100 chữ và kèm ảnh minh họa phù hợp với nội dung bài viết. Tác phẩm dự thi phải là những sáng tác mới, chưa được sử dụng, chưa được công bố trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng hoặc ấn phẩm nào, chưa đưa lên các websites, blogs, các trang mạng xã hội như Facebook,… của các tổ chức, cá nhân. Các tác phẩm dự thi không được in vào tập sách riêng của tác giả và các tuyển tập chung cho đến khi kết thúc Cuộc thi.

Thông tin bên lề, nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của ngành Đồ uống đối với sự phát triển kinh tế xã hội cũng như ý nghĩa của Cuộc thi, trưởng Ban Tổ chức nhấn mạnh, ngành Đồ uống Việt Nam (bao gồm các thương hiệu bia, rượu và nước giải khát) là một ngành kinh tế kỹ thuật có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đã trở thành ngành kinh tế quan trọng.

Trong suốt quá trình phát triển, các doanh nghiệp trong ngành không chỉ chấp hành tốt các quy định của Nhà nước, đóng góp lớn cho ngân sách các tỉnh, thành phố mà còn giải quyết việc làm cho người lao động ở địa phương và luôn tiên phong trong các hoạt động vì cộng đồng, an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm công dân, đặc biệt quan tâm đến bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, phát triển bền vững…

“Với hàng trăm nhà máy sản xuất, kinh doanh trong ngành được phân bố hầu khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước (trên 51 tỉnh, thành phố), các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam đã đóng góp lớn cho ngân sách các địa phương. Theo thống kê năm 2019, toàn ngành nộp ngân sách 56 ngàn tỷ đồng. Không chỉ vậy, ngành Đồ uống tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trực tiếp trong các cơ sở sản xuất và rất nhiều lao động gián tiếp trong chuỗi cung ứng như nguyên liệu, đóng gói, kho vận, phân phối, các ngành dịch vụ,… đảm bảo lưu thông trong chuỗi giá trị sản phẩm.

ngành đồ uống

Có thể nói, hiện nay, vị trí, vai trò của ngành Đồ uống ngày càng được nâng lên, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, thực hiện tốt các nghĩa vụ đối với nhà nước, ngành Đồ uống Việt Nam còn luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, có nhiều chương trình ý nghĩa thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, luôn quan tâm đến bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh, phát triển bền vững...

Nhằm giúp cho công chúng báo chí có thêm thông tin và hiểu hơn về những đóng góp của ngành Đồ uống Việt Nam đối với cộng đồng, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam và Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã tổ chức Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.  Đồng hành với Cuộc thi viết là Tổng công ty CP Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (HABECO) – Nhà tài trợ Vàng và Công ty TNHH Coca-Cola Việt Nam – Nhà tài trợ Bạc.

Thời gian nhận bài dự thi từ 18/11/2021 đến 12/10/2022 qua email tapchidouong@gmail.com.

Cơ cấu giải thưởng gồm 1 Giải A trị giá 10.000.000đ/giải; 2 Giải B trị giá 5.000.000đ/giải; 3 Giải Ba trị giá 3000.000đ/giải; 5 Giải Khuyến khích trị giá 1.500.000đ/giải; 1 Giải đơn vị có nhiều tác giả tham gia nhất trị giá 3000.000đ/giải.

Lễ tổng kết và trao giải dự kiến sẽ tổ chức vào trung tuần tháng 12/2022.

Nguyên Vỵ