Phát hiện và tịch thu hàng trăm quả bí ngô nhập lậu tại Hà Nội

Lực lượng chức năng quận Tây Hồ vừa phát hiện và tịch thu 25 thùng bí ngô nhập lậu tại một cơ sở kinh doanh trái cây ở phường Tứ Liên, Hà Nội. Toàn bộ số hàng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc đã bị tiêu hủy theo quy định.

Cụ thể, ngày 22/8/2024, Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an quận Tây Hồ, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 9 thuộc Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội, đã tiến hành kiểm tra một cơ sở kinh doanh trái cây nhập khẩu tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội. Đại diện của cơ sở này là ông L.V.Đ, sinh năm 2003, có hộ khẩu thường trú tại xã Cổ Bì, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.

 Phát hiện và tịch thu hàng trăm quả bí ngô nhập lậu tại Hà Nội
Lực lượng chức năng Hà Nội đang kiểm tra hàng hóa nhập lậu, tại quận Tây Hồ, Hà Nội

 

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 25 thùng quả bí ngô mini, mỗi thùng chứa 5 quả. Tất cả các thùng đều có nhãn mác bằng tiếng nước ngoài và không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của lô hàng. Đây được xác định là hàng hóa nhập lậu, không tuân thủ quy định về nhập khẩu và lưu thông hàng hóa trên thị trường Việt Nam.

Trước tình hình này, lực lượng chức năng đã nhanh chóng lập biên bản tịch thu toàn bộ số hàng hóa vi phạm. Sau đó, các quả bí ngô nhập lậu này đã được tiêu hủy theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng tiến hành xử lý hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu đối với chủ cơ sở kinh doanh.

Theo các chuyên gia, việc buôn bán trái cây nhập lậu không chỉ vi phạm các quy định pháp luật về thương mại và hải quan, mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng sản phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Các sản phẩm này không qua kiểm định chất lượng, không đảm bảo điều kiện bảo quản, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

 Phát hiện và tịch thu hàng trăm quả bí ngô nhập lậu tại Hà Nội
Lực lượng chức năng đã lập biên bản tịch thu toàn bộ số hàng hóa vi phạm và tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Đại diện Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an quận Tây Hồ cho biết, trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn, đặc biệt là các mặt hàng nhập khẩu. Việc phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng hàng hóa nhập lậu tràn lan, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Đồng thời, Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội cũng kêu gọi người dân và các doanh nghiệp kinh doanh tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, không tiếp tay cho hành vi buôn bán hàng nhập lậu. Người dân nếu phát hiện các cơ sở có dấu hiệu vi phạm, hãy kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý.

Việc kiểm tra và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm như vụ việc này cho thấy sự quyết tâm của các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Những hành động này không chỉ bảo vệ người tiêu dùng mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường trong nước.

Phương Thúy