Phó Thủ tướng: Cần quản lý chặt chẽ hoạt động dịch vụ karaoke, vũ trường

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo rà soát dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 54/2019/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường.

Ngày 8/3/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo rà soát dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 54/2019/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện nay một số quy định tại Nghị định số 54 đã phát sinh vướng mắc, tồn tại, gây khó khăn cho tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh karaoke, vũ trường.

Cụ thể, Nghị định 54 quy định điều kiện phòng hát phải có diện tích sử dụng từ 20m2 trở lên, không kể công trình phụ. Phòng vũ trường phải có diện tích sử dụng từ 80m2 trở lên, không kể công trình phụ.

Quy định này gây khó khăn cho doanh nghiệp khi thực tế đa số cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường được chuyển đổi từ nhà ở hộ gia đình. Bên cạnh đó, qua đánh giá, điều kiện này cũng không có ý nghĩa cho việc đảm bảo tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy tại cơ sở.

Điều kiện kinh doanh karaoke, vũ trường
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề xuất bãi bỏ các điều kiện kinh doanh karaoke, vũ trường không còn phù hợp với thực tế

Ngoài ra, các điều kiện kinh doanh được quy định tại Nghị định 54 chưa cụ thể hóa các nội dung, dẫn chiếu đến quy định của pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khác có liên quan một cách thống nhất, có hệ thống gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong việc tra cứu, thực hiện các quy định.

Quy định về trình tự, thủ tục thẩm định thực tế các địa điểm kinh doanh trước khi cấp phép đã được quy định, nhưng chưa cụ thể được thành phần, phân định trách nhiệm giữa các sở, ngành, cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương trong công tác cấp giấy phép, kiểm tra, thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường, ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Điều kiện kinh doanh karaoke, vũ trường
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, hoạt động dịch vụ karaoke, vũ trường có tính chất nhạy cảm, cần quản lý chặt chẽ.

Do đó, dự thảo Nghị định đã cập nhật, sửa đổi quy định điều kiện về phòng, chống cháy nổ và an ninh trật tự; bổ sung trách nhiệm của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong việc bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh hoạt động dịch vụ karaoke, vũ trường có tính chất nhạy cảm, là địa điểm tập trung đông người, hầu hết là người trẻ, có sử dụng đồ uống, tiềm ẩn nguy cơ sử dụng ma túy, chất gây nghiện, phát sinh tệ nạn xã hội, ô nhiễm môi trường, tiếng ồn nên cần được quản lý chặt. 

Về lâu dài, Phó Thủ tướng cho biết việc cấp phép hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường phải theo quy hoạch, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự; phòng, chống cháy nổ ; không gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu dân cư... Những cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường đã được cấp phép phải khắc phục triệt để, tuân thủ đầy đủ tiêu chuẩn, kỹ thuật phòng, chống cháy nổ. 

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp thu, hoàn thiện quy định phân cấp thẩm quyền cho địa phương, cùng với phân định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành. Về hoạt động thẩm định hồ sơ, thiết kế phòng cháy, chữa cháy, Phó Thủ tướng cho rằng cần phân cấp đến cấp quận/huyện và thực hiện theo hướng tiền kiểm.

Ngọc Châm