PTC1 tổ chức thành công Hội thi “Kíp vận hành TBA giỏi” năm 2015

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là điều kiện cơ bản để phát triển kinh tế - xã hội; là động lực để thực hiện thắng lợi công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Những năm qua Công ty Truyền tải điện

Thông qua Hội thi “Kíp vận hành TBA giỏi” đội ngũ vận hành trạm biến áp (TBA) được học hỏi, giao lưu, nâng cao tay nghề và bồi dưỡng thêm kiến thức chuyên môn. Hội thi lần này đã tạo một sân chơi thực sự hữu ích và đã trở thành hoạt động tất yếu không thiếu trong quá trình phát triển của Công ty, với mục tiêu là đảm bảo quản lý vận hành, cung cấp điện an toàn, liên tục cho phụ tải trên phạm vi quản lý của Công ty.

Đây là cuộc thi không chỉ giúp nâng cao kiến thức chuyên môn, trình độ tay nghề, mà còn xây dựng tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động, vững vàng về phẩm chất, đạo đức trong đội ngũ CNVC-LĐ của Công ty nói riêng và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia cũng như Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung. Về tham dự Hội thi có 12 kíp vận hành giỏi thuộc các TTĐ khu vực. Mỗi kíp dự thi gồm 02 người Trong đó có 01 trực chính và 01 trực phụ(theo quyết định chức danh)cùng trong một TBA và đạt thành tích cao tại Hội thi cấp đơn vị do đơn vị giới thiệu.


Phát biểu chỉ đạo Hội thi Ông Nguyễn Hữu Long Phó Bí thư Đảng bộ - PGĐ Công ty nhấn mạnh, Hội thi kíp quản lý vận hành TBA giỏi cấp Công ty là ngày hội truyền thống của đội ngũ công nhân lao động trong Công ty. Kíp vận hành TBA giỏi đạt cấp Công ty sẽ được tham gia thi chọn ở cấp Tổng công ty trong thời gian tới. Sự khách quan, công bằng của Hội thi vừa mang lại hiệu quả về kinh tế, khoa học quản lý vừa bổ sung thêm nhiều bài học bổ ích cho chính các kíp dự thi.

Thí sinh làm bài thi thực hành
Nội dung Hội thi bao gồm có 3 vòng(Vòng 1 và vòng 2 thi tại Hội trường trụ sở 15 Cửa Bắc, vòng 3 thực hành thi tại TBA 220kV Kim Động thuộc TTĐ Hà Nội):Vòng 1:thi trắc nghiệm (Thang điểm 10); Thi bằng cách trắc nghiệm trên giấy với 50 câu trong bộ đề câu hỏi và đáp án của Công ty đang sử dụng, thí sinh thi trong vòng 30 phút. Hai thí sinh của 01 kíp có thể trao đổi ý kiến với nhau, cho ra kết quả chung và cử một người tích kết quả cho mỗi câu hỏi, điểm thi sẽ được tính theo số lượng trả lời câu hỏi đúng.Vòng 2:Thi viết lý thuyết(Thang điểm 10)Thai gian làm bài của các thí sinh là 150 phút với 5 câu hỏi với nội dung bao gồm lý thuyết chuyên ngành, thực tế quản lý vận hành, an toàn điện, giám sát, biện pháp và phương án thi công. Kết quả chọn tối đa 6 kíp có tổng số điểm vòng 1 và vòng 2 cao nhất từ trên xuống để tiếp tục tham dự vòng thi 3(Điểm vòng 2 nhân hệ số 2);Vòng 3: thi thực hành và vấn đáp tại hiện trường(Thang điểm 10):Sau khi bốc thăm được đề, các kíp có thời gian chuẩn bị, phân công nhiệm vụ sau đó tiến hành sử lý tình huống của kíp mình với thời gian tối đa là 20 phút. Sau khi kết thúc nhiệm vụ, kíp dự thi trả lời câu hỏi của Ban giám khảo liên quan đến tình huống vừa xử lý, thời gian là 10 phút(Mỗi giám khảo chỉ hỏi 01 câu).Kết quả điểm của phần này là điểm trung bình của các giám khảo(Điểm vòng 3 nhân hệ số 2).Như vậy cách thức tính điểm để xếp hạng các kíp dự thi là:Điểm thi = Điểm vòng 1 + Điểm vòng 2 x 2 + Điểm vòng 3 x 2.

Ban giám khảo chấm điểm bài thi lý thuyếtÔng Nguyễn Huy Thắng Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, Hội thi được tổ chức từ các TTĐ khu vực trước ngày 30/9/2015, từ đó lựa chọn ra các kíp xuất sắc dự thi trong Hội thi cấp Công ty lần này. Các kíp quản lý vận hành TBA giỏi đạt kết quả với điểm thi phù hợp với từng loại xếp hạng, đều được Hội đồng thi thợ giỏi cấp Công ty đề nghị Giám đốc cấp giấy chứng nhận thợ giỏi. Ngoài mức tiền thưởng quy định cho từng loại đối tượng, các kíp thi đạt kết quả xuất sắc, giỏi trong Hội thi được hưởng chế độ theo qui định hiện hành của Công ty. Lễ trao giải được Công ty tổ chức vào dịp tổng kết thi đua cuối năm.
Sau 02 ngày tranh tài ban tổ chức đã chọn ra được các kíp vận hành TBA giỏi như sau:
Giải Nhất: thuộc về kíp vận hành TTĐ Đông Bắc 3 với số điểm: 30,04
Giải Nhì: TTĐ Thanh Hóa: 29,76 điểm
2 giải Ba:
- TTĐ Hà Nội: 27,45 điểm
- TTĐ Tây Bắc: 26,8 điểm
2 giải Khuyến khích:
- TTĐ Ninh Bình: 24,8 điểm
- TTĐ Hà Tĩnh: 26,48 điểm
Có thể nói, không khí chuẩn bị cho Hội thi đã thực sự được hâm nóng. Từ các cấp lãnh đạo đến các đơn vị trực thuộc đều có những chỉ đạo và quan tâm sát sao. Với tiêu chí nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi công nhân lao động tích cực thi đua học tập, rèn luyện trình độ về lý thuyết, giỏi tay nghề, quản lý vận hành lưới truyền tải điện an toàn, liên tục. Hội thi lần này chính là sân chơi thực sự bổ ích tạo cơ hội thuận lợi giúp người công nhân lao động khẳng định được chính mình có đủ bản lĩnh làm chủ thiết bị hiện đại, không ngừng nâng cao năng suất và kỷ lục mới trong công tác vận hành. Thông qua đó, các cấp quản lý rút ra bài học về công tác đào tạo để có kế hoạch bồi dưỡng phát triển đội ngũ công nhân có chất lượng cao làm động lực và nòng cốt thúc đẩy phong trào lao động sản xuất đạt năng suất cao hơn đồng thời thông qua kết quả Hội thi “Kíp vận hành TBA giỏi ” để đúc kết kinh nghiệm hướng đến Hội thi vào những năm tiếp theo.