PV Drilling: Kinh doanh khởi sắc, sẽ hoàn thành gấp đôi mục tiêu lợi nhuận năm nay?

Lãnh đạo PV Drilling vừa cho biết cơ bản đã hoàn thành kế hoạch kinh doanh cả năm nay chỉ sau 6 tháng. Nhu cầu thuê giàn khoan trong khu vực sôi động cùng giá thuê giàn tăng hơn 16% đang tạo điều kiện để Tổng Công ty có thể đạt gấp đôi mục tiêu lợi nhuận năm nay.
Giàn khoan PV Drilling
PV Drilling đã cơ bản hoàn thành 100% kế hoạch kinh doanh của cả năm chỉ sau 6 tháng đầu năm nay.

Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã cổ phiếu: PVD – sàn: HoSE) vừa tổ chức thành công Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng giữa nhiệm kỳ 2020 – 2025 và Sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Cường - Tổng Giám đốc PV Drilling cho biết, sau 6 tháng đầu năm nay, Tổng Công ty cơ bản đã hoàn thành 100% kế hoạch sản xuất kinh doanh đăng ký với Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Tổng Giám đốc PV Drilling cũng chia sẻ, với những tín hiệu lạc quan của giá dầu thô, nhu cầu giàn khoan tăng mạnh trong khi nguồn cung giàn khoan đang bị hạn chế, đơn giá dịch vụ cũng đã có những cải thiện đáng kể, dự kiến 2023 sẽ là một năm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị của PV Drilling.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, cổ đông PV Drilling đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu hợp nhất ở mức 5.400 tỷ đồng, tương đương với mức thực hiện năm ngoái, và lợi nhuận sau thuế ở mức 100 tỷ đồng, so với mức lỗ 155 tỷ đồng trong năm ngoái.

Kế hoạch kinh doanh này được xây dựng trên cơ sở hiệu suất sử dụng giàn tự nâng khoảng 3,9 giàn với đơn giá giàn tự nâng bình quân khoảng 75.000 USD/ngày, giàn đất liền hoạt động đến tháng 9/2023 và không phát sinh thuê giàn khoan. Cũng tại Đại hội, ông Nguyễn Xuân Cường dự báo lợi nhuận sau thuế của PV Drilling năm nay có thể đạt tới 200 tỷ đồng, gấp đôi so với kế hoạch đưa ra.

Kế hoạch làm việc giàn khoan PV Drilling
Kế hoạch hoạt động của các giàn khoan thuộc PV Drilling trong năm nay. (Nguồn: Chứng khoán Dầu khí)

Thực tế cho thấy, hoạt động khoan thăm dò, khai thác tại Đông Nam Á năm nay đang diễn ra sôi động, hiệu suất sử dụng giàn khoan trong khu vực có xu hướng tăng. Điều này đã giúp toàn bộ các giàn khoan đang hoạt động của PV Drilling đều có việc làm trong năm nay.

Theo dữ liệu của Chứng khoán Dầu khí (PSI) cập nhật cuối tháng 5 vừa qua, các giàn khoan PV DRILLING I, I, II, III, V, VI đều có việc làm liên tục trong năm nay. Giàn PV DRILLING 11 cũng đã có kế hoạch làm việc đến hết tháng 9/2023 và Tổng Công ty đang đàm phán với các đối tác để giàn có thể hoạt động xuyên suốt trong năm 2023.

PV Drilling dự kiến sẽ thuê thêm giàn khoan để phục vụ cho việc khoan của Vietsovpetro trong bối cảnh nhu cầu sử dụng giàn khoan kỳ vọng tăng trưởng trong năm nay.

Xem thêm bài viết: "PV Drilling: Giá thuê giàn khoan tiếp tục duy trì ở mức cao, nhiều cơ hội ký các hợp đồng mới" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Về giá thuê giàn khoan, giá thuê giàn trung bình đối với các giàn khoan của PV Drilling duy trì ở mức 70.000 USD/ngày trong 5 tháng đầu năm nay, tăng 16,6% so với mức trung bình của cả năm 2022. Thậm chí, một số hợp đồng mới ký gần đây có giá thuê gần 100.000 USD/ngày.

PV Drilling hiện dự báo nhu cầu giàn khoan tự nâng tại thị trường Việt Nam trong năm 2023 sẽ vào khoảng 7 - 8 giàn khoan và trong năm 2024 sẽ tăng lên 9 giàn. Với triển vọng như trên, hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty được nhận định nhiều khả năng sẽ đạt gấp đôi kế hoạch đã đề ra trong năm nay.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 7/7, giá cổ phiếu PVD đạt 24.850 đồng/cổ phiếu; tăng 33% so với thời điểm đầu năm nay. Đáng chú ý, nhóm quỹ đầu tư nước ngoài Dragon Capital đã liên tục gom mua cổ phiếu PVD thời gian gần đây, nâng mức sở hữu tại Tổng Công ty này lên 11,04% vốn điều lệ.

Duy Quang