PV Drilling đột phá từ 2 lĩnh vực cốt lõi

Sau hơn 13 năm thành lập và phát triển, đến nay, PV Drilling đã có cơ ngơi đồ sộ, với tổng tài sản đạt hơn 1 tỷ USD, vốn hóa thị trường vào khoảng 1,3 tỷ USD, cùng với 05 giàn khoan biển thế hệ mới hi

Nhưng tài sản lớn nhất của PV Drilling lại chính là 2.200 CBCNV được đào tạo bài bản về chuyên môn và kỹ năng làm việc. Đây chính là nền tảng cho sự phát triển của PV Drilling trong suốt những năm qua.

Tổng tài sản của PVDrilling cho đến cuối năm 2014 đã lên tới 23.305 tỉ đồng, tăng 8% so với năm 2013. Nguồn vốn, vốn chủ sở hữu bao gồm lợi ích của cổ đông thiểu số năm 2014 đạt 11.479 tỉ đồng, tăng 17% so với năm trước. Tài sản lưu động năm 2014 đạt 9.452 tỉ đồng, tăng 18,6% so với năm 2013.

Đặc biệt, năm 2014 đánh dấu một năm thành công của PV Drilling với doanh thu đạt 20.884 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.419 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 3.496 tỷ đồng; tăng tương ứng 52%, 47% và 93% so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, đây quả là con số mà nhiều doanh nghiệp mong muốn.

Đột phá từ 2 lĩnh vực cốt lõi

Lĩnh vực dịch vụ khoan luôn khẳng định vị thế trọng yếu trong hoạt động sản xuất kinh doanh của PV Drilling thông qua việc các giàn khoan biển PV DRILLING I, II, III, V, giàn khoan đất liền PV DRILLING 11 và giàn khoan đóng mới PV DRILLING VI đều hoạt động tốt với hiệu suất cao và an toàn. Bên cạnh đó, các dịch vụ kỹ thuật giếng khoan cũng không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường cung cấp, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho PV Drilling.

PV Drilling luôn xác định việc cung cấp dịch vụ khoan và dịch vụ kỹ thuật giếng khoan là thế mạnh vượt trội. Ngoài 3 giàn khoan tự nâng đa năng và 1 giàn đất liền, 1 giàn TAD hiện có, giai đoạn 2010 - 2012, PV Drilling thường thuê thêm từ 3 đến 4 giàn khoan khác của nước ngoài, riêng năm 2013, 2014 thuê thêm 6 đến 8 giàn để cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Tính đến nay, tất cả các giàn khoan biển và đất liền do PV Drilling quản lý vận hành đều phát huy hiệu suất lao động cao, hoạt động an toàn với chất lượng dịch vụ tốt nhất… Đặc biệt, các giàn PV Drilling I, II, III có hiệu suất hoạt động đều đạt trên 99%; các giàn thuê của đối tác hiệu suất đạt trên 96%.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm giàn khoan PV DRILIING V4

Hiện tại, dịch vụ khoan biển của PV Drilling đã chiếm lĩnh 50% thị phần khoan trong nước. Giàn khoan PV DRILLING 11 tại Algeria đã vận hành an toàn với hiệu suất trên 98% phục vụ chiến dịch khoan phát triển mỏ của khách hàng. Giàn khoan tiếp trợ nửa nổi, nửa chìm PV DRILLING V (TAD) đã triển khai vận hành thành công với điều kiện thời tiết, khí hậu có nhiều khó khăn và đầy thử thách.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức của giai đoạn đầu khi mới đưa giàn vào vận hành, đội ngũ cán bộ, kỹ sư của giàn TAD ngày càng trưởng thành và khẳng định qua hiệu suất hoạt động của giàn ngày càng cao, từ mức 95% của những ngày đầu, đến năm 2014 đã tăng lên 98%, đem lại hiệu quả cho khách hàng và tiết kiệm đáng kể thời gian thực hiện dự án phát triển mỏ.

Việc quản lý vận hành giàn TAD là một nhiệm vụ quan trọng bởi mức độ khó khăn, phức tạp trong công tác điều hành lớn hơn nhiều so với giàn tự nâng đa năng (Jack up) khác, đặc biệt trong công tác khoan với điều kiện nhiệt độ và áp suất cao. Mặt khác, vị trí thực hiện dự án lại nằm trong vùng nhạy cảm, luôn tiềm ẩn những rủi ro, phức tạp ngoài công tác chuyên môn.

Việc hoàn thành đóng mới giàn khoan PV DRILLING VI và về tới khoan trường trong tháng 3/2015 phục vụ chiến dịch khoan của PVEP POC đã làm tăng số lượng giàn của Tổng Công ty sở hữu lên 6 giàn, góp phần tăng tính chủ động của PV Drilling trong việc cung cấp giàn khoan cho các đối tác, khách hàng trong và ngoài nước.

Khát vọng vươn xa

Trước tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay, thì những thành quả mà PV Drilling đạt được trong sản xuất kinh doanh là sự nỗ lực cao của Ban Lãnh đạo cũng như toàn thể CBCNV. Sự thành công này có ý nghĩa to lớn đối với việc xây dựng và phát triển kinh tế cho Tổng Công ty, Tập đoàn Dầu khí nói riêng và cho xã hội nói chung.

PV Drilling là đơn vị đầu tiên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được cổ phần hóa thành công và cũng là đơn vị đầu tiên của Tập đoàn đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán từ tháng 12/2006. Mã cổ phiếu PVD của PV Drilling luôn có giá trị cao và được các tổ chức kinh tế nước ngoài quan tâm đầu tư. Cổ phần hóa đã tạo đà cho PV Drilling phát triển, giúp nâng cao năng lực quản trị, tính minh bạch thông tin, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh của PV Drilling. Thương hiệu PV Drilling không ngừng lớn mạnh cả ở trong và ngoài nước. Hiện nay, PV Drilling đang đứng trong Top 50 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất Việt Nam, Top 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam… Những kết quả này đã khẳng định tính đúng đắn của chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước mà Đảng và Nhà nước đang đẩy mạnh triển khai.

Giàn khoan PV DRILLNG 1

Tổng Giám đốc PV Drilling Phạm Tiến Dũng chia sẻ, mặc dù còn non trẻ so với các đơn vị trong ngành, nhưng PV Drilling đã đạt kết quả rất ấn tượng. Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, PV Drilling đã đạt danh hiệu "Nhà thầu khoan tốt nhất khu vực châu Á năm 2012 và 2013” do Tạp chí World Finance trao tặng. Đây là giải thưởng mang tầm cỡ quốc tế trong lĩnh vực Dầu khí do một tạp chí uy tín thế giới trao tặng, là thành quả đáng tự hào trong nỗ lực đưa tên tuổi và tầm vóc của Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Với khát vọng vươn cao hơn, bay xa hơn, PV Drilling tiếp tục chiến lược đầu tư thêm các giàn khoan hiện đại, phát triển các dịch vụ kỹ thuật cao, đẩy mạnh hợp tác với các đối tác quốc tế có uy tín. PV Drilling đã xây dựng những bước đệm cần thiết để vươn ra các nước lân cận và thế giới bằng việc thành lập Văn phòng đại diện tại Malaysia, thành lập Liên doanh tại Singapore… PV Drilling cũng đang tích cực tiếp cận thị trường các nước Indonesia, Myanmar… nhằm tìm kiếm khách hàng và đối tác mới.