PV Power (POW) công bố gói vay hơn 500 triệu USD cho dự án Nhơn Trạch 3&4

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power, mã cổ phiếu POW) vừa chính thức công bố hợp đồng tín dụng trị giá 521,5 triệu USD tài trợ cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4.
PV Power
Đại diện các bên có liên quan trao hợp đồng tín dụng tài trợ dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 cho đại diện PV Power.

Ngày 1/10, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power, mã cổ phiếu POW - sàn HoSE) đã công bố hợp đồng tín dụng trị giá 521,5 triệu USD tài trợ cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4.

Đây là hợp đồng tín dụng ký kết với nhóm Ngân hàng Citi (Mỹ) và Ngân hàng ING (Đức), phối hợp cùng Cơ quan Tín dụng Xuất khẩu Hàn Quốc (K-SURE) và Cơ quan Tín dụng Xuất khẩu Thụy Sĩ (SERV).

Ngân hàng Citi và Ngân hàng ING đóng vai trò là Ngân hàng đồng Điều phối và Thu xếp vốn cho dự án. Ngoài ra, Ngân hàng Citi còn đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng, Đại lý của K-SURE, Đại lý Điều phối toàn cầu, Đại lý Tài sản bảo đảm, Đại lý của Các Bên cho vay, và Ngân hàng Quản lý Tài khoản. còn Ngân hàng ING giữ vai trò là Đại lý của SERV cho dự án này.

Hợp đồng tín dụng trên có thời hạn trả nợ là 12 năm.

PV Power sẽ sử dụng khoản vay này cho việc phát triển dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4 với tổng công suất 1.500 MW và tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD; trong đó, cơ cấu vốn chủ sở hữu/vốn vay của dự án là 25/75% .

Đây là dự án điện sử dụng nhiên liệu khí LNG nhập khẩu đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam thời điểm hiện tại. Dự án cũng là một trong số ít các dự án điện có turbine công suất lớn nhất (trên 500 MW) cũng như hiệu suất khí cao hàng đầu (trên 60%) trên thế giới.

Phát biểu tại Lễ công bố, Chủ tịch HĐQT PV Power Hoàng Văn Quang nhấn mạnh: Trong chiến lược phát triển dài hạn, PV Power xác định lấy công nghiệp điện khí là định hướng phát triển chủ đạo, đồng thời lựa chọn các dự án thích hợp để phát triển trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng sạch phù hợp với chủ trương của Chính phủ hướng tới Net zero vào năm 2050 và xu hướng của thế giới.

Giá cổ phiếu POW PV Power
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu POW của PV Power từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "PV Power (POW) chốt ngày phát điện thương mại “siêu” dự án điện Nhơn Trạch 3&4" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Dự kiến khi đi vào hoạt động, Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4 sẽ bổ sung khoảng 9 tỷ kWh điện/năm cho hệ thống điện quốc gia, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực miền Nam và cả nước trong những năm tới. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới trong trung và dại hạn cho PV Power.

Đến nay, các khoản tín dụng đã được PV Power ký kết để tài trợ cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4 bao gồm:

1. Khoản vay ngân hàng SMBC/SACE trị giá 200 triệu USD, ký ngày 31/3/2023.

2. Khoản vay Ngân hàng Vietcombank trị giá 4.000 tỷ đồng, ký ngày 26/9/2023.

3. Khoản vay  trị giá 521,5 triệu USD với tổ hợp hai ngân hàng Citi và ING được bảo hiểm bởi KSURE và SERV.

Duy Quang