Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans, mã cổ phiếu PVT - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 với doanh thu thuần đạt khoảng 2.536 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, nhờ tiết giảm giá vốn, lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này đã tăng tới 61%, lên gần 526 tỷ đồng
Tuy nhiên, các chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh như chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp đã tăng mạnh.
Kết quả, PV Trans ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế hơn 306 tỷ đồng, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm trước. Ban lãnh đạo PV Trans chia sẻ, hoạt động kinh doanh tăng trưởng tích cực là nhờ quy mô đội tàu đã được gia tăng; đồng thời, hiệu quả khai thác đội tàu của công ty và các công ty con đều được cải thiện trong thời gian qua.
Năm nay, PV Trans “thận trọng” đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất ở mức 8.800 tỷ đồng và mục tiêu lợi nhuận sau thuế 760 tỷ đồng, lần lượt giảm 8% và 38% so với năm 2023.
Thực tế, PV Trans có xu hướng đặt kế hoạch kinh doanh ở mức thấp và kết quả thực hiện thường vượt hoặc cao gấp nhiều lần kế hoạch đề ra. Với kết quả của quý 1/2024, doanh nghiệp này đã hoàn thành gần 29% kế hoạch doanh thu và 40,3% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vừa diễn ra, ông Phạm Việt Anh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) PV Trans cho biết, mặt dù thị trường năm nay tiếp tục có nhiều khó khăn nhưng công ty sẽ phấn đấu để kết quả kinh doanh năm nay bằng hoặc hơn so với mức thực hiện của năm 2023.
Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, năm 2024 có thể là năm ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất lịch sử của PV Trans nhờ việc tích cực mở rộng đội tàu trong năm 2023 và các tàu này bắt đầu đem lại lợi nhuận, cùng với việc giá cước vận tải biển dự kiến sẽ neo cao trước các bất ổn địa chính trị.
Hiện PV Trans đang sở hữu 51 tàu, bao gồm đa dạng chủng loại từ tàu dầu thô, tàu dầu sản phẩm, tàu dầu/hóa chất, tàu LPG và tàu hàng rời, với tổng trọng tải gần 1,4 triệu DWT, tăng 37% so với năm 2022. Đáng chú ý, 85% đội tàu của PV Trans hiện đang phục vụ thị trường quốc tế và hưởng lợi trực tiếp từ việc giá cước vận tải biển quốc tế tăng cao.
Trong năm nay, PV Trans dự kiến chi hơn 3.100 tỷ đồng để tiếp tục mở rộng đội tàu. Nếu kế hoạch này được thực hiện thành công, tổng công suất đội tàu của PV Trans đến cuối năm 2024 ước tính tăng thêm 40% so với năm 2023.
Tính đến ngày 31/3/2024, tổng tài sản của PV Trans đạt 17.602 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm nay. Trong đó, tiền gửi ngân hàng lên đến gần 4.700 tỷ đồng.
Nợ phải trả của PV Trans tại thời điểm cuối tháng 3/2024 còn gần 8.251 tỷ đồng, giảm gần 2,5% so với thời điểm đầu năm; trong đó, nợ vay tài chính là 5.702 tỷ đồng.