Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PV Trans Pacific, mã cổ phiếu PVP - sàn HoSE) đã công bố tài liệu phục vụ họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025, dự kiến diễn ra vào ngày 28/4 tại TP.Hồ Chí Minh.
Tại Đại hội, HĐQT PV Trans Pacific dự kiến trình cổ đông xem xét và thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu đạt 1.850 tỷ đồng và nhuận trước thuế dự kiến 245 tỷ đồng, tương đương so với mức thực hiện của năm 2024.
Trong năm ngoái, công ty đã hoàn thành 109% kế hoạch doanh thu và 122% kế hoạch lợi nhuận trước thuế được Đại hội đồng cổ đông giao.
Ban lãnh đạo PV Trans Pacific đánh giá năm 2024 là năm tích cực với ngành vận tải dầu nói chung với thu nhập bình quân tàu chở dầu tăng 26% so với mức trung bình 10 năm qua.

Các tuyến vận chuyển thay đổi, như đi vòng qua Mũi Hảo Vọng để tránh Biển Đỏ, và các tuyến mới phát sinh do căng thẳng Nga - châu Âu đã hỗ trợ thị trường. Tăng trưởng đội tàu thấp giúp cân bằng cung - cầu thuận lợi. Trước bối cảnh trên, công ty đã chủ động triển khai các giải pháp linh hoạt để tận dụng điều kiện thuận lợi của thị trường, tập trung tối ưu khai thác đội tàu, tiết giảm chi phí, sử dụng hiệu quả nguồn lực, qua đó hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2024, ban lãnh đạo PV Trans Pacific chia sẻ.
Cũng tại Đại hội tới đây, HĐQT PV Trans Pacific sẽ trình cổ đông kế hoạch đầu tư năm 2025 với tổng giá trị là 112 triệu USD. Cụ thể, công ty dự kiến đầu tư 28 triệu USD để mua 01 tàu MR với trọng tải từ 45.000 đến 55.000 DWT. Đây là dự án chuyển tiếp từ năm trước.
Đồng thời, PV Trans Pacific dự kiến đầu tư 84 triệu USD để mua 02 tàu, gồm 01 tàu Aframax trọng tải 120.000 DWT và 01 tàu MR trọng tải 45.000 - 55.000 DWT, hoặc đầu tư 01 tàu LR2 hoặc 01 tàu VLGC trọng tải 60.000 - 84.000 CBM.
Đồng thời, PV Trans Pacific cũng trình cổ đông Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư tàu dầu thô loại Aframax trọng tải từ 80.000 - 120.000 DWT, tổng mức đầu tư không vượt quá 53,5 triệu USD và thời gian đầu tư dự kiến năm 2025.
Tính đến cuối năm 2024, PV Trans Pacific đang sở hữu đội tàu gồm 01 tàu FSO phục vụ khai thác mỏ Đại Hùng, 01 tàu dầu thô Aframax, 02 tàu dầu hoá chất MR đang khai thác trên thị trường quốc tế.
Trong đó, tàu dầu thô Aframax với tên gọi Apollo đã 19 tuổi, bước sang cuối chu kỳ khai thác thuận lợi. Do đó, việc đầu tư phát triển đội tàu bao gồm đầu tư bổ sung 1-2 tàu Aframax nhỏ hơn 15 tuổi để mở rộng quy mô và trẻ hóa đội tàu là cần thiết nhằm giải quyết nguy cơ không còn tàu ở phân khúc vận tải dầu thô Aframax truyền thống để kinh doanh khai thác và vì sự phát triển ốn định lâu dài của công ty, ban lãnh đạo PV Trans Pacific nhấn mạnh.