Ngày 25/12/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã làm việc với Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) về công tác đảm bảo nguồn cung xăng dầu cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026; đánh giá tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2025, dự kiến tổng nguồn cung năm 2026, việc đăng ký và phân giao tổng nguồn năm 2026 cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, cũng như tình hình thực hiện lộ trình nhiên liệu sinh học.
Đoàn công tác do ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương làm trưởng đoàn; cùng đại diện Văn phòng Bộ; Vụ Dầu khí và Than; Vụ Pháp chế; Cục Xuất nhập khẩu; Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công,...
Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, theo Bộ Công Thương, dự báo năm 2026 sẽ có nhiều biến động lớn, đặc biệt là triển khai xăng E10 từ ngày 01/6/2026.
Trong bối cảnh còn nhiều thách thức đặt ra khi triển khai, Bộ Công Thương đề nghị PVOIL báo cáo khách quan về năng lực thực hiện hạn ngạch xăng dầu năm 2025, đồng thời thảo luận việc duy trì mức dự trữ lưu thông theo quy định và tình hình sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG). Đoàn công tác cũng đề nghị PVOIL cần có những đề xuất cụ thể về nguyên tắc phân bổ, cơ chế tỷ giá và tín dụng để đảm bảo doanh nghiệp hoạt động có lãi hợp lý mà vẫn ổn định được thị trường.
Hoàn thành 103% so với tổng nguồn xăng dầu tối thiểu được giao
Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Trung Hưng, Phó Tổng Giám đốc PVOIL cho biết, tổng sản lượng kinh doanh xăng dầu toàn hệ thống PVOIL năm 2025 đạt mức cao kỷ lục với khoảng 5,9 triệu m3/tấn, hoàn thành 109% kế hoạch năm 2025, tăng 6% so với năm 2024; tăng 47% so với năm 2022 và gấp gần 2 lần so với năm 2021 (năm đầu tiên của Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025).
Trong đó kinh doanh xăng dầu nội địa năm 2025 ước đạt ~5,7 triệu m3/tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024 (5,36 triệu m3) và tăng 50% so với năm 2022 và gấp gần 2 lần so với năm 2021 (năm đầu tiên của kế hoạch 5 năm 2021 - 2025). Cùng với đó, thị phần kinh doanh xăng dầu nội địa giữ vững ở mức hơn 20%.
Về tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu năm 2025, PVOIL có tổng khối lượng tạo nguồn xăng dầu năm 2025 của khoảng 5,66 triệu m3, hoàn thành 103% so với tổng nguồn xăng dầu tối thiểu Bộ Công Thương giao (theo kế hoạch điều chỉnh tại Công văn số 9457/BCT-TTTN ngày 28/11/2025).
Khối lượng tạo nguồn năm 2025 của PVOIL tăng 415 nghìn m3, tương đương tăng 8% so với thực hiện năm 2024 (5,25 triệu m3). Đồng thời, PVOIL đăng ký tổng nguồn năm 2026 là 5.500.300 m3 (bao gồm 300 m3 Jet A1), bình quân 458 nghìn m3/tháng.
Đảm bảo cung ứng đủ nguồn hàng cho dịp Tết Bính Ngọ 2026
Để chuẩn bị nguồn cung xăng dầu cho dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, PVOIL đã tăng cường tạo nguồn với khối lượng cao hơn khoảng 10 - 15% so với mức bình quân tháng trong năm 2025 để có đủ nguồn cung ứng cho hệ thống khi có nhu cầu tăng trưởng đột biến (dự kiến khoảng 10 - 15%) nhằm bình ổn thị trường tháng trước tết Âm lịch.
PVOIL đã xây dựng kế hoạch tạo nguồn 1,4 triệu m3 (bình quân 467 nghìn m3/tháng). Trong đó, nguồn hàng chủ yếu từ nguồn mua 2 nhà máy lọc dầu theo hợp đồng Term là 1,3 triệu m3; Ngoài ra, PVOIL nhập khẩu dầu DO từ Hàn Quốc, Singapore, Malaysia,... và từ nguồn xăng pha chế.
“PVOIL chủ động và linh hoạt điều tiết giữa nguồn trong nước và nhập khẩu để kịp thời ứng phó nếu xảy ra các sự cố kỹ thuật hoặc biến động công suất của các nhà máy lọc dầu”, Phó Tổng Giám đốc PVOIL nhấn mạnh.
PVOIL đáp ứng lộ trình triển khai kinh doanh xăng E10
Về lộ trình phối trộn và kinh doanh xăng E10 từ ngày 01/6/2026, ông Hoàng Đình Tùng, Phó Tổng Giám đốc PVOIL cho biết thêm, PVOIL đã nâng cấp cải tạo hệ thống pha chế, tiếp nhận, tồn trữ xăng E10 tại các kho, đồng thời làm việc với các nhà cung cấp để đảm bảo nguồn cung tại 13 kho đầu mối trên cả nước và đã được cấp phép đầy đủ theo quy định.
Tính đến nay, PVOIL đã thí điểm bán xăng E10 tại 50 cửa hàng ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh,... và ghi nhận phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Sản lượng bán ra tại các trụ bơm thí điểm đều có xu hướng tăng, cho thấy thị trường sẵn sàng với dòng sản phẩm nhiên liệu sinh học mới.
"Từ ngày 01/01/2026, PVOIL sẽ mở rộng và triển khai kinh doanh xăng E10 trên địa bàn cả nước với công suất pha chế xăng E10 dự kiến đạt khoảng 3,30 triệu m3/năm (tương đương 275.000 m3/tháng)", ông Hoàng Đình Tùng khẳng định.
Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về thị trường xăng dầu
Tại buổi làm việc, PVOIL cũng nêu một số kiến nghị để Bộ Công Thương xem xét, báo cáo Chính phủ và các bộ ngành hỗ trợ doanh nghiệp đầu mối:
Thứ nhất, là sớm ban hành Nghị định kinh doanh xăng dầu mới để doanh nghiệp có cơ sở thực hiện, đặc biệt là các nội dung liên quan đến cơ chế giá mới.
Thứ hai, tăng cường giám sát, quản lý và xử lý nghiêm các doanh nghiệp đầu mối không đáp ứng tiêu chuẩn cung ứng ra thị trường hoặc không thực hiện đúng quy định, bao gồm cả quy định trong kinh doanh xăng E10.
Thứ ba, về dự trữ lưu thông với E10, PVOIL kiến nghị cách tính mức tồn dự trữ cần tính phù hợp thực tế, tức không chỉ tính trên khối lượng xăng sinh học thành phẩm sau pha chế, mà xem xét tính theo tồn xăng nền và nền Ethanol.
Thứ tư, về thủ tục hợp quy sản phẩm xăng E10: Xem xét rút ngắn giai đoạn hợp quy theo phương thức 7 trước khi chuyển sang hợp quy theo phương thức 5 và giảm xuống còn 4 lô hợp quy inline phương thức 7 là đủ điều kiện chuyển sang phương thức 5.
Thứ năm, quy định mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng khoáng, nguyên liệu được dùng để phối trộn xăng sinh học bằng với mức thuế suất đầu ra (E5 là 8% và E10 là 7%) để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi kê khai, nộp thuế, không bị chiếm dụng vốn do phải chờ hoàn thuế và phù hợp với thực tế khi thị trường chỉ lưu thông xăng sinh học.
Thứ sáu, cho phép bù trừ thuế tiêu thụ đặc biệt với các sắc thuế khác phát sinh trong kỳ thay vì làm thủ tục hoàn thuế.
Thứ bảy, hướng dẫn hoàn thuế: Sớm có hướng dẫn cụ thể về việc hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt theo Luật thuế số 66/2025/QH15 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2026).
Cuối cùng, quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học được xác định theo giá trị tuyệt đối trên 1 lít xăng sinh học bán ra (đồng/lít) nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khi kê khai, nộp và quyết toán thuế, đồng thời không làm giảm thu ngân sách...

Thay mặt đoàn công tác, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Trần Hữu Linh đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà PVOIL đạt được trong năm 2025 và thực hiện kế hoạch triển khai năm 2026. Bộ Công Thương ghi nhận các ý kiến và sẽ tổng hợp, nghiên cứu tiếp thu, khẩn trương hoàn thiện trình lấy ý kiến thành viên Chính phủ để tạo điều kiện cho việc triển khai đồng bộ, thuận lợi trong lĩnh vực kinh doanh dầu khí, xăng dầu và khí.
Bên cạnh đó, khi áp dụng cơ chế mới, đối với xăng E10 có thể sẽ phát sinh nhiều yếu tố, đáng chú ý là nghĩa vụ báo cáo giá kịp thời, theo thời gian thực đối với các cây xăng không thuộc hệ thống lớn, cùng với yêu cầu rà soát việc xác định và áp dụng chi phí cấu thành trong công thức giá.
Đặc biệt, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước lưu ý, sau phối trộn, nếu lưu bồn xảy ra bay hơi, hao hụt có thể làm sụt giảm nồng độ Ethanol (chẳng hạn từ E10 xuống E7 - E8). Do đó, doanh nghiệp cần chú trọng bảo đảm đúng tỷ lệ phối trộn và tiêu chuẩn chất lượng xăng sinh học E10 trong quá trình triển khai.
Thông tư số 50/2025/TT-BCT ngày 7/11/2025 của Bộ Công Thương quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống:
- Từ ngày 01/6/2026, xăng không chì theo quy chuẩn hiện hành phải được phối trộn thành xăng E10 để dùng cho động cơ xăng trên toàn quốc.
- Việc phối trộn xăng E5 RON92 tiếp tục duy trì đến hết ngày 31/12/2030.
- Trong quá trình triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, căn cứ theo tình hình thực tế về kinh tế, xã hội, kỹ thuật, công nghệ, cung, cầu, giá cả và những biến động khác có liên quan, Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét, quyết định điều chỉnh tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, bổ sung chủng loại mặt hàng xăng kinh doanh trên thị trường phù hợp để đảm bảo mục tiêu an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
- Trong thời gian chưa quy định bắt buộc sử dụng điêzen sinh học B5, B10 cho động cơ điêzen, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, phối trộn, pha chế, kinh doanh và sử dụng điêzen sinh học B5, B10.
