Quảng cáo hàng hoá, dịch vụ là "tốt nhất", "duy nhất" phải tuân thủ quy định riêng

Tổ chức, cá nhân khi thực hiện quảng cáo hàng hoá, dịch vụ có yếu tố "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự phải đảm bảo tuân thủ một số quy định.

Để thực hiện nội dung quảng cáo, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn 1 trong 2 tài liệu chứng minh được quy định tại Điều 2 Thông tư số 10/2013/TT-BVHTTDL.

Theo đó, cá nhân, tổ chức phải chuẩn bị tài liệu hợp pháp theo quy định của Luật Quảng cáo là Kết quả khảo sát thị trường của các tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp có chức năng nghiên cứu thị trường hoặc Giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ tương tự tại các cuộc thi, triển lãm có quy mô khu vực hoặc toàn quốc bình chọn và công nhận các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó là "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự.

Thời gian sử dụng tài liệu hợp pháp chứng minh từ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự trên các sản phẩm quảng cáo là 01 (một) năm kể từ ngày tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận hoặc nhận kết quả khảo sát thị trường.

Như vậy, tổ chức, cá nhân khi thực hiện quảng cáo hàng hoá, dịch vụ có yếu tố "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự có thể lựa chọn một trong hai tài liệu chứng minh nói trên để thực hiện nội dung quảng cáo theo quy định của pháp luật.

Quảng cáo hàng hoá, dịch vụ tốt nhất
Quảng cáo có chứa các từ"nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc các từ ngữ có yếu tố tương tự phải có tài liệu chứng minh theo quy định của pháp luật

Hiện nay, có nhiều cá nhân, tổ chức sử dụng các từ "nhất, "duy nhất", "số một" để quảng cáo hàng hoá, dịch vụ không đúng sự thật. Nhiều đơn vị đã bị cơ quan chức năng xử lý do sử dụng các từ trên không đúng quy định, gây nhiều nhầm cho người sử dụng hàng hoá, dịch vụ.

Tháng 7/2023, Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với nhiều phòng khám sử dụng từ "nhất", "duy nhất", "số một"… để quảng cáo.

Theo đó, Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu do Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Y tế Hoàn Cầu có trụ sở trên đường Châu Văn Liêm, Quận 5 bị xử phạt với lý do người hành nghề không đăng ký hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật, không đeo bảng tên, quảng cáo có sử dụng các từ ngữ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.

Đơn vị bị xử phạt hơn 38 triệu đồng và buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo sử dụng các từ ngữ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.

Quảng cáo hàng hoá, dịch vụ tốt nhất
Phòng khám bị xử phạt do quảng cáo sử dụng từ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" không đúng quy định

Một trường hợp khác cũng bị xử phạt là Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Nam Việt (phòng khám đa khoa) trên đường Tô Hiến Thành, Quận 10. Đơn vị này lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Đồng thời quảng cáo có sử dụng các từ ngữ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.

Với vi phạm trên, đơn vị này bị xử phạt 36 triệu đồng, đồng thời buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo sử dụng các từ ngữ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.

Ngọc Châm