Quảng Nam: Tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

Trước kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 chưa đạt yêu cầu, tỉnh Quảng Nam yêu cầu lãnh đạo các đơn vị tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để triển khai thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện tỷ lệ giải ngân vốn.

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt 30%

Theo báo cáo về tình hình thực hiện, kết quả giải ngân vốn đầu tư công kỳ tháng 8 năm 2024 tỉnh Quảng Nam, tổng vốn đầu tư công năm 2024 là hơn 8.884 tỷ đồng, trong đó kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 là hơn 7.056 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.194 tỷ đồng, ngân sách địa phương 4.861 tỷ đồng); kế hoạch vốn năm 2023 kéo dài sang năm 2024 là 1.827 tỷ đồng.

Đến nay, đã phân bổ chi tiết cho các ngành và các địa phương là hơn 6.607 tỷ đồng, đạt 94%. Kế hoạch vốn còn lại chưa phân bổ chi tiết là hơn 448 tỷ đồng.

Quảng Nam giải ngân vốn đầu tư công
Kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 của tỉnh Quảng Nam chưa đạt yêu cầu. Ảnh: T.Công

Theo số liệu Kho bạc Nhà nước tỉnh tại Báo cáo số 395/BC-KBQN ngày 05/8/2024, tính đến hết ngày 30/6/2024, vốn đầu công năm 2024 (không bao gồm các dự án do trung ương quản lý) giải ngân 2.639 tỷ đồng, đạt 29,7% so tổng vốn đầu tư công năm 2024 sau điều chỉnh. Trong đó, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 giải ngân 2.038 tỷ đồng, đạt 28,9%; kế hoạch vốn năm 2023 kéo dài giải ngân 600 tỷ đồng, đạt 32,9%.

Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 giải ngân 2.038 tỷ đồng, đạt 28,9% so với kế hoạch vốn sau điều chỉnh, đạt 29,5% so với kế hoạch vốn UBND tỉnh giao từ đầu năm, đạt 31,3% so với kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao. Kế hoạch vốn năm 2023 kéo dài giải ngân 600 tỷ đồng, đạt 32,9%.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, nguyên nhân kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 chưa đạt yêu cầu là do đặc thù tỉnh Quảng Nam có nhiều huyện miền núi, điều kiện thời tiết phức tạp, mưa kéo dài, nguy cơ sạt lở đất rất cao nên việc triển khai thi công bị gián đoạn. Nguồn thu sử dụng đất được Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Quảng Nam là 2.700 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh đưa vào cân đối là 1.072 tỷ đồng, tuy nhiên nguồn thu tiền sử dụng đất không mấy khả quan, khả năng sẽ không thu được so với dự toán được giao, vì vậy đến nay vẫn chưa có đủ nguồn thu theo kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao để phân bổ và giải ngân.

Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư còn chậm, kéo dài.

Đối với các dự án sử dụng ngân sách trung ương chuyển tiếp phải hoàn thành năm kế hoạch (năm 2024), theo quy định phải bố trí đủ vốn cho dự án từ đầu năm. Dẫn đến trong quá trình triển khai thực hiện, trường hợp các dự án này gặp khó khăn vướng mắc, có tỉ lệ giải ngân thấp vẫn khó thực hiện điều chỉnh giảm kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2024 để chuyển sang các dự án khác có tỉ lệ giải ngân tốt

Ngoài ra, đơn giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao, tình trạng thiếu đá, cát sỏi tại nhiều địa phương. Các dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài: công tác xem xét và chấp thuận của nhà tài trợ đối với việc hoàn thiện các thủ tục đầu tư dự án tốn rất nhiều thời gian, vì vậy công tác giải ngân rất chậm.

Hơn nữa, hầu hết các dự án liên quan đến lĩnh vực y tế đang triển khai rất chậm, khó khăn liên quan đến công tác thẩm định giá thiết bị y tế. Một số dự án đã hoàn thành công tác xây lắp nhưng phần thiết bị y tế đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác thẩm định giá dẫn đến chậm bàn giao đưa vào sử dụng.

Đối với các Chương trình Mục tiêu quốc gia thì số danh mục công trình đầu tư của 03 chương trình nhiều, áp lực cho cơ quan thẩm định, phê duyệt dự án, kế hoạch đấu thầu, quyết toán vốn đầu tư. Sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền ở một số địa phương chưa đáp ứng yêu cầu; một số thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh chưa sâu sát cơ sở; cán bộ chuyên trách ở cấp huyện, xã không những thiếu mà còn thường xuyên biến động, dẫn đến hoạt động kém hiệu quả; chất lượng xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương chưa cao, thiếu bền vững. Nhiều địa phương chưa quan tâm, thiếu chỉ đạo quyết liệt trong xây dựng nông thôn mới, nhất là chậm phân bổ nguồn vốn, thẩm định, đầu tư và tỷ lệ giải ngân nguồn vốn năm 2024 rất chậm.

Thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp
Thành phố Hội An là một trong những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công dưới mức trung bình của cả tỉnh.

Theo số liệu của Kho bạc Nhà nước tỉnh và báo cáo của các đơn vị, địa phương, tính đến hết ngày 31/7/2024, các đơn vị, địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới mức trung bình của cả tỉnh (thấp hơn 29,7%).

Cụ thể, 15 Sở, ban, ngành có tỷ lệ giải ngân dưới mức trung bình của cả tỉnh (29,7%): Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trường Cao đẳng y tế Quảng Nam, Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Quảng Nam, Trường Cao đẳng Quảng Nam, Ban Dân tộc, Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh và ven biển Quảng Nam, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Sông Thanh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh.

Ngoài ra, 5/18 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới mức trung bình của cả tỉnh (thấp hơn 29,7%) gồm thị xã Điện Bàn, thành phố Hội An, các huyện Quế Sơn, Nông Sơn và Bắc Trà My).

Thúc đẩy tiến độ giải ngân

Nhằm thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2024, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp trọng tâm về giải ngân vốn đầu tư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 08/8/2024 và Công điện số 04/CĐ-BKHĐT ngày 07/8/2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 27/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 26/02/2024 của UBND tỉnh về đẩy mạnh thực hiện phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Chủ động kiểm tra, rà soát công tác giải ngân từng dự án cụ thể có tỷ lệ giải ngân thấp để đề xuất cấp có thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn sang các dự án đảm bảo khối lượng, có khả năng giải ngân ngay khi tiếp nhận nguồn vốn bổ sung trong nội bộ của từng đơn vị hoặc điều chuyển cho các đơn vị, địa phương có nhu cầu bổ sung vốn. Đồng thời, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ hằng tháng về tình hình giải ngân, khó khăn vướng mắc cụ thể từng dự án về UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) theo dõi, giám sát.

Các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, đơn vị, địa phương được phân bổ kế hoạch vốn Chương trình mục tiêu quốc gia chịu trách nhiệm tập trung giải ngân 100% nguồn vốn ngân sách nhà nước đã được phân bổ và tiếp tục huy động các nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025, trong đó đặc biệt chú trọng công tác giải ngân nguồn vốn sự nghiệp bảo đảm nhanh chóng, thiết thực, hiệu quả, kịp thời phục vụ và đáp ứng quyền lợi hợp pháp, chính đáng, cấp thiết của nhân dân.

giải ngân vốn đầu tư Quảng Nam

Đối với các đơn vị, địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư dưới mức trung bình của cả tỉnh, yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường vai trò, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, thường xuyên theo dõi, tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để triển khai thực hiện các giải pháp để cải thiện tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động rà soát các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp, tham mưu UBND tỉnh điều chuyển kế hoạch vốn trong nội bộ chủ đầu tư hoặc tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét điều chuyển kế hoạch vốn giữa các chủ đầu tư, địa phương trong kỳ họp tháng 9/2024 nhằm tăng tỷ lệ giải ngân chung của cả tỉnh.

Chủ động đề xuất, xây dựng Kế hoạch, lộ trình chi tiết để 05 Tổ công tác của UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 đi kiểm tra thực tế, làm việc với các đơn vị địa phương đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, thực hiện các thủ tục theo quy định để đảm bảo giải ngân kế hoạch vốn theo đúng thời hạn quy định; tham mưu dự thảo báo cáo của UBND tỉnh để báo cáo bộ ngành, trung ương về kết quả giải ngân theo định kỳ và khi có yêu cầu.

Hạ Vĩ