Quảng Ninh dồn lực khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra

Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu cả hệ thống chính trị phải tập trung ở mức cao nhất, quyết liệt nhất để khắc phục hậu quả của bão và sẵn sàng các phương án ứng phó với mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão.
quảng ninh
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh Trịnh Thị Minh Thanh chủ trì cuộc họp giao ban 

Chiều 9/9, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh Trịnh Thị Minh Thanh đã chủ trì họp giao ban Thường trực Tỉnh ủy để chỉ đạo triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.

Tại cuộc họp, Thường trực Tỉnh ủy đã yêu cầu cả hệ thống chính trị phải tập trung ở mức cao nhất, quyết liệt nhất, khẩn trương nhất với tất cả lực lượng, phương tiện hiện có để khắc phục hậu quả của bão và sẵn sàng các phương án ứng phó với mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão.

Theo thống kê sơ bộ đến thời điểm hiện tại, thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra là rất lớn. Trên 20.000 nhà bị tốc mái; 21 phương tiện thủy, 23 tàu du lịch, 41 tàu cá các loại bị chìm, trôi dạt; trên 2.400 cơ sở nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; gần 1.300 lúa, hoa màu, trên 17.000ha rừng trồng bị ảnh hưởng. Trên 1.400 cột điện bị gãy đổ gây mất điện diện rộng kéo theo mất nước. Mạng lưới viễn thông gần như bị tê liệt đến nay chưa khắc phục xong. Hạ tầng các khu công nghiệp tại Quảng Yên bị hư hại trên diện rộng. Các cơ sở y tế, giáo dục, trụ sở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cũng bị thiệt hại lớn về cơ sở vật chất. Do mưa lớn ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão, từ tối ngày 7/9 một số địa phương có mưa lớn, gây lũ cục bộ. Số người chết, bị thương vẫn đang được tiếp tục cập nhật.

quảng ninh
Cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 213 tham gia hỗ trợ các cơ quan, người dân thu dọn vệ sinh, cây gãy đổ sau cơn bão số 3.

Để nhanh chóng khắc phục hậu quả, toàn tỉnh đã huy động gần 6.000 người từ các đơn vị Quân đội, Công an đứng chân trên địa bàn; huy động 53 ô tô, 38 tàu, 35 xuồng tham gia công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; dọn dẹp vệ sinh môi trường, sửa chữa các công trình bị hư hỏng.

Đến trưa ngày 8/9 đã tìm kiếm, cứu hộ thành công 110 người bị trôi dạt trên biển, trú ẩn, mắc kẹt trên các đảo và đưa về bờ thành công. Các lực lượng đã tích cực dọn dẹp cây xanh gãy đổ đảm bảo giao thông suốt, hỗ trợ nhà dân bị thiệt hại để ổn định cuộc sống. Về khắc phục hệ thống điện, đến thời điểm này đã đóng điện 16/19 đường 110 kV; đóng điện 14 trạm biến áp 110 kV; đóng điện 43/180 đường dây trung áp; cấp điện trở lại cho trên 110.000 khách hàng.

điện lực quảng ninh
Lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Ninh chỉ đạo khắc phục sự cố về điện

Trên cơ sở ý kiến phát biểu của đại diện các sở, ngành, địa phương, Thường trực Tỉnh ủy thống nhất nhận định, công tác phòng chống và khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 đã được cả hệ thống chính trị thực hiện một cách nỗ lực, nghiêm túc, hiệu quả. Đây cũng là nhận định chung của đồng chí Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành khi làm việc với tỉnh.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu mục tiêu cao nhất là sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường và bảo đảm an toàn cho người dân. Trong đó, phải ưu tiên tập trung tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn người dân còn mất tích trên biển.

Dự báo trong những ngày tới trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa lớn, cảnh báo giông lốc, lũ quét, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành phối hợp với các địa phương tập trung rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập úng để có phương án xử lý kịp thời khi có mưa lớn; trong trường hợp cần thiết phải tổ chức sơ tán người dân đến nơi an toàn. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho các hộ dân nằm trong diện sơ tán. Tăng cường các bản tin cảnh báo về hoàn lưu sau bão như mưa lớn, giông lốc, lũ quét và hướng dẫn người dân phương án phòng, chống.

Giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh và UBND các địa phương tiếp tục thống kê, phân loại các trường hợp bị thiệt hại. Trên cơ sở đó, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn HĐND phối hợp chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời. UBND các cấp căn cứ thẩm quyền để áp dụng ngay các cơ chế, chính sách hỗ trợ đã có theo quy định của pháp luật để tổ chức hỗ trợ ngay. Các địa phương chuẩn bị sẵn sàng dự trữ lương thực, thực phẩm để hỗ trợ các khu vực có thể bị chia cắt do mưa lũ; ưu tiên việc hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục, y tế khắc phục hậu quả để nhanh chóng ổn định hoạt động.

Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì phát động phong trào tương thân, tương ái trong toàn tỉnh. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh và các đơn vị liên quan rà soát, biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân tham gia tích cực, có đóng góp lớn trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.

 

Thu Chung