Quảng Ninh dự báo tiếp tục có mưa lớn

Dự báo từ ngày 9/9 đến ngày 11/9, tỉnh Quảng Ninh có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to và dông.
quảng ninh
Dự báo tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to và dông.

Theo tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ninh, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Bắc Bộ, ngày 10/9 kết hợp ảnh hưởng của áp cao lạnh lục địa tăng cường; từ ngày (09/9) đến ngày 11/9tỉnh Quảng Ninh có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to và dông. 

1. Diễn biến mưa trong 24 giờ qua:

Tỉnh Quảng Ninh, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa đo được tại các trạm Khí tượng Thủy văn từ 07h ngày 08 đến 07h ngày 09/9 như sau:

2.  Dự báo diễn biến mưa lớn trong 24 giờ đến 48 giờ tới

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Bắc Bộ, ngày 10/9 kết hợp ảnh hưởng của áp cao lạnh lục địa tăng cường; từ ngày (09/9) đến ngày 11/9tỉnh Quảng Ninh có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa các nơi phổ biến 100-150mm, có nơi trên 200mm. Trong mưa dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Dự báo chi tiết:

3. Cảnh báo: Ngày 12/9, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có mưa vừa và dông, có nơi có mưa to, lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 50mm.

4. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: Cấp 1.

5. Dự báo tác động của mưa lớn:

Mưa vừa, mưa to trong thời gian ngắn có khả năng gây lũ, lũ quét, sạt lở đất ở những nơi có nguy cơ cao, đặc biệt là các công trình giao thông đường bộ đang thi công; ngập úng cục bộ ở một số tuyến đường và khu dân cư có địa hình trũng thấp; ngập các ngầm tràn qua các sông suối nhỏ.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh có thể làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông và cơ sở hạ tầng gây nguy hiểm cho tính mạng con người.

  • Siêu bão số 3 đổ bộ vào Quảng Ninh là cơn bão lịch sử với cường độ rất mạnh, với sức gió 13 - 14, giật trên cấp 17 và mưa rất to với lượng mưa từ 100 - 250mm, gây ra thiệt hại lớn về người và của, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

    Ngày 8/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh có công điện khẩn chỉ đạo các địa phương, đơn vị tập trung khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân.

    Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đạo ưu tiên khôi phục ngay hoạt động trong các lĩnh vực: Đảm bảo giao thông, điện, nước, viễn thông, môi trường với tinh thần hết sức khẩn trương, quyết liệt, thực hiện làm ngày, làm đêm, sớm đưa các hoạt động của người dân trở lại bình thường.

    Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và các cơ quan chuyên môn, huy động các lực lượng thanh niên, xung kích hỗ trợ người dân khắc phục sự cố do bão số 3 gây ra; kiểm tra, đánh giá tình hình tàu, thuyền và ngư dân, cơ sở vật chất, hạ tầng, nhà ở dân cư…; chủ động triển khai các biện pháp khắc phục ngay để ổn định đời sống nhân dân, không ảnh hưởng đến sản xuất, bố trí nơi ở tạm cho những người bị mất nhà do bão gây ra.

    Lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở ngành, đơn vị có liên quan huy động mọi nguồn lực, phương tiện chủ động thực hiện hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả sau bão, tổ chức dọn dẹp các vị trí bị ảnh hưởng do bão số 3 gây ra đảm bảo vệ sinh, môi trường không để xảy ra dịch bệnh sau bão.

    Hiện nay, bão số 3 đã tan, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương, đơn vị cần tích cực hơn nữa trong khâu giải quyết hậu quả do bão số 3 gây ra.

    Ngay khi đổ bộ vào Quảng Ninh, bão số 3 đã càn quét hàng loạt hệ thống cây xanh, sạt đường làm đứt, ngắt hệ thống thông tin liên lạc, gây mất điện diện rộng trong toàn tỉnh. Hiện, các nhà mạng và điện lực tỉnh đang nỗ lực khắc phục hậu quả, khôi phục thông tin liên lạc và điện lưới cho nhân dân.

Thúy Hà