Quảng Trị: Dùng hóa đơn quay vòng để vận chuyển đường cát nhập lậu

Chỉ trong vòng 5 ngày, lực lượng tỉnh QLTT tỉnh Quảng Trị đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời 03 vụ việc kinh doanh đường cát nhập lậu với tang vật vi phạm bị thu giữ là 16 tấn đường cát do Thái Lan sản xuất.

Theo thông tin từ Cục QLTT Quảng Trị, các đối tượng đã dùng hóa đơn quay vòng để ngụy trang cho hành vi vận chuyển đường cát nhập lậu.

Cụ thể, ngày 07/6/2024, Đội QLTT – Cục QLTT Quảng Trị phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Quảng Trị tiến hành khám phương tiện vận tải là xe ôtô mang biển kiểm soát số 37H-040.XX, rơ móoc 37R-030.XX đang trên đường vận chuyển 34 tấn đường cát trắng do Thái Lan sản xuất vào thành phố Hồ Chí Minh để tiêu thụ. Thời điểm khám phương tiện, người điều khiển phương tiện đã xuất trình 03 hóa đơn xuất bán 34 tấn đường cát. Tuy nhiên, qua kiểm tra, đối chiếu hóa đơn xuất trình, Đội QLTT số 1 nhận thấy hàng hóa trên của cùng một đối tượng bán hàng đã có hành vi kinh doanh 5 tấn đường cát nhập lậu trước đó vừa bị Đội phát hiện, thu giữ trong vụ việc khám xe ô tô mang biển kiểm soát đầu kéo: 77E-005.XX, rơ móoc 77R-042.XX vào ngày 4/6/2024.

đường cát nhập lậu
Chỉ trong vòng 5 ngày, lực lượng tỉnh QLTT tỉnh Quảng Trị đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời 03 vụ việc kinh doanh đường cát nhập lậu với tang vật vi phạm bị thu giữ là 16 tấn đường cát do Thái Lan sản xuất.

Đối chiếu hồ sơ, các loại hóa đơn chứng từ đã thu thập được giữa 02 vụ việc, Đội QLTT số 1 phát hiện trong số 03 hóa đơn mà người điều khiển phương tiện mới xuất trình, có 01 tờ hóa đơn đã được xác định là hóa đơn bán hàng được tính vào số lượng đường bán ra khi Đội QLTT số 1 tiến hành đối chiếu số lượng nhập-xuất-tồn trong năm tại các kho hàng của chủ sở hữu số đường của cả hai vụ việc.

Căn cứ trên hồ sơ khám phương tiện biển kiểm soát 77E-005.XX, rơ móoc 77R-042.XX và kết quả đối chiếu với các hồ sơ, hóa đơn mua-bán hàng, cân đối lượng nhập-xuất-tồn của các kho hàng trước đó, Đội QLTT số 1 đã bác bỏ tính hợp pháp của 01 trong số 03 hóa đơn bán hàng với số lượng 10 tấn đường cát trắng mà người điều khiển phương tiện đã xuất trình do hóa đơn này đã sử dụng trước đó và đi đến kết luận là trong tổng số 34 tấn đường cát trắng đang được vận chuyển trên xe ôtô mang biển kiểm soát số 37H-040.XX, rơ móoc 37R-030.XX  có 10 tấn đường cát do Thái Lan sản xuất nhập lậu, không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp theo quy định. Vì vậy, Đội QLTT số 1 đã thiết lập hồ sơ vụ việc, đồng thời tạm giữ 10 tấn đường cát trắng nói trên để xử lý hành vi kinh doanh hàng nhập lậu.

Chỉ trong vòng 5 ngày, lực lượng tỉnh QLTT tỉnh Quảng Trị đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời 03 vụ việc kinh doanh đường cát nhập lậu với tang vật vi phạm bị thu giữ là 16 tấn đường cát do Thái Lan sản xuất.
Các đối tượng đã dùng hóa đơn quay vòng để ngụy trang cho hành vi vận chuyển đường cát nhập lậu.

Tiếp đến, trong đêm ngày 08/6/2024, Đội QLTT số 2 trực thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Trị cũng đã tiến hành khám phương tiện biển kiểm soát số 74C-135.XX và tạm giữ 1 tấn đường cát Thái Lan sản xuất nhập lậu.

Như vậy, chỉ trong 5 ngày, lực lượng tỉnh QLTT tỉnh Quảng Trị đã phát hiện 03 vụ việc kinh doanh đường cát nhập lậu với tang vật vi phạm bị thu giữ là 16 tấn đường cát do Thái Lan sản xuất xảy ra trong phạm vi địa bàn được giao quản lý.

Qua 03 vụ việc trên cho thấy mặc dù các lực lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực tăng cường chốt chặn các đường mòn, lối mở, kiểm soát chặt các tuyến đường biên và tuyến Quốc lộ 9, tuy nhiên các đối tượng buôn lậu vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, tìm mọi cách, mọi đủ thủ đoạn để thực hiện hành vi vi phạm.

các đối tượng đã dùng hóa đơn quay vòng để ngụy trang cho hành vi vận chuyển đường cát nhập lậu.
QLTT Quảng Trị làm việc với đối tượng vận chuyển đườn cát nhập lậu

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, các hành vi vận chuyển, buôn bán các loại hàng hóa nói chung và mặt hàng đường cát nói riêng có nguồn gốc, xuất xứ từ Lào, Thái Lan vào sâu trong thị trường nội địa qua tuyến đường Quốc lộ 9, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Đội QLTT số 2 tăng cường hơn nữa công tác theo dõi, quản lý địa bàn, sàng lọc đối tượng, trong trường hợp phát hiện đối tượng, phương tiện vi phạm mà không thể kịp thời triển khai được các phương án thì báo cáo ngay về Lãnh đao Cục để chỉ đạo Đội QLTT số 1, số 3 hoặc thông tin các tỉnh giáp ranh để triển khai bắt giữ và xử lý.

Nguyên Vỵ