Quảng Trị: Thành phố Đông Hà được công nhận đô thị loại II

Ngày 8/8/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định số 813/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II.

Theo đó, từ ngày 8/8/2024, thành phố Đông Hà sẽ là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Quảng Trị. Phạm vi là toàn bộ địa giới hành chính thành phố Đông Hà hiện hữu gồm 9 phường, tổng diện tích tự nhiên là 73,09 km2 .

TP. Đông Hà có vị trí địa lý thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội, nằm trên trục Quốc lộ 1 và ngã ba Quốc lộ 9 với Quốc lộ 1, là đô thị ở phía Đông của trục Hành lang kinh tế Đông - Tây. Thành phố hiện có 9 phường, tổng diện tích 73,08 km2, dân số 164.228 người, trong đó dân số thường trú là 102.478 người, dân số quy đổi là 61.750 người. Với vị trí này, thành phố Đông Hà rất thuận lợi phát triển các mối quan hệ giao lưu kinh tế - xã hội trong nước cũng như với các nước trong khu vực, đặc biệt là phát triển ngành thương mại, dịch vụ.

đông hà
Một góc thành phố Đông Hà

Trước đó, tháng 12/2005, Đông Hà được Bộ Xây dựng ra quyết định công nhận là đô thị loại III. Tháng 8/2009, Đông Hà đã được Chính phủ ra Nghị quyết công nhận thành phố thuộc tỉnh.

Với lợi thế là trung tâm thương mại, dịch vụ, công nghiệp của tỉnh, những năm qua cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật không ngừng được quan tâm đầu tư và phát triển đã làm cho bộ mặt đô thị thay đổi nhanh chóng. Đông Hà cũng là nơi tập trung các cơ quan hành chính của tỉnh, các đơn vị trực thuộc Trung ương, các doanh nghiệp nhà nước... Lực lượng lao động ngày càng tăng cả về quy mô và chất lượng, đội ngũ cán bộ khoa học, kỹ thuật không ngừng lớn mạnh là động lực lớn cho sự phát triển của thành phố Đông Hà.

Cùng với sự thay đổi nhanh về diện mạo đô thị, các lĩnh vực văn hoá - xã hội đều có nhiều chuyển biến tích cực. Giáo dục - đào tạo phát triển mạnh về quy mô và chất lượng, dân trí ngày càng được nâng lên. Hoạt động văn hoá thông tin, thể dục thể thao phát triển rộng khắp và đi vào chiều sâu. Công tác an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm. An ninh - quốc phòng được giữ vững, an toàn - trật tự xã hội được đảm bảo.

Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đông Hà đến năm 2045 đã xác định đây là đô thị tỉnh lỵ, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, dịch vụ, thương mại, tài chính, du lịch, công nghiệp của tỉnh và có vị thế cấp vùng Bắc Trung Bộ, là một trong những đô thị động lực trên trục Hành lang kinh tế Đông - Tây.

 

Việt Hoàng