Quốc tế nổi bật: Israel không có ý định chiếm Dải Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa lên tiếng cho biết, Tel Aviv không có kế hoạch “chinh phục” hay “chiếm đóng” vùng đất của người Palestine ở dải Gaza.

Israel không có ý định chiếm Dải Gaza

Benjamin Netanyahu Dải Gaza
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa lên tiếng cho biết, Tel Aviv không có kế hoạch “chinh phục” hay “chiếm đóng” vùng đất của người Palestine ở Dải Gaza. Nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng tuyên bố sẽ tìm cách thành lập một “lực lượng chính trị đáng tin cậy” để đảm bảo rằng vùng lãnh thổ này không còn là mối đe dọa đối với Israel.

Cần phải bảo vệ người Palestine ở Dải Gaza

Volker Turk
Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Volker Turk

Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Volker Turk vừa đưa ra lời kêu gọi Chính phủ Israel cần phải lập tức thực hiện các biện pháp để bảo vệ người Palestine ở Bờ Tây. Lời kêu gọi của ông Volker Turk đưa ra trong bối cảnh Dải Gaza đang trở thành mục tiêu của các vụ bạo lực kể từ khi bùng phát xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas.

Nga đưa ra lời cảnh báo với Mỹ

Sergey Ryabkov
Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov

Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov vừa đưa ra lời cảnh báo rằng Nga có thể giáng cấp thậm chí cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ do “mô hình ứng xử hiện tại” của Washington. Ông Ryabkov cáo buộc Mỹ thực hiện các bước đi “thiếu trách nhiệm và leo thang liên quan Ukraine.

Ukraine không tin về cuộc đàm phán hoà bình với Nga

Dymtro Kuleba
Ngoại trưởng Ukraine Dymtro Kuleba

Ngoại trưởng Ukraine Dymtro Kuleba vừa đưa ra lời cảnh báo rằng bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Nga cũng sẽ là một “cái bẫy”. Việc đó sẽ tạo điều kiện cho Nga tận dụng quãng thời gian tạm dừng giao tranh để giành thêm lãnh thổ.

Nga không tin Ukraine sẽ gia nhập EU

Dmitry Peskov
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov vừa lên tiếng khẳng định việc Liên minh châu Âu (EU) hứa hẹn về việc sẽ kết nạp Ukraine là thành viên tiếp theo của khối chỉ là những lời hứa suông. Thực tế cho thấy, các quốc gia muốn gia nhập EU đều cần phải trải qua quá trình chờ đợi trong nhiều năm để có thể trở thành một ứng cử viên rồi sau đó mới tiến tới trở thành một thành viên chính thức.

Tổng thống Vladimir Putin đi kiểm tra thực địa

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có một cuộc họp kín với các chỉ huy cấp cao của quân đội Nga trong chuyến thăm bất ngờ tới sở chỉ huy Quân khu phía Nam, cũng là nơi đặt trung tâm giám sát hoạt động quân sự ở Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kiểm tra các mẫu thiết bị quân sự mới sẽ được sử dụng ở Ukraine.

Ai Cập không muốn quản lý Dải Gaza

Abdel Fattah al-Sisi
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi vừa lên tiếng bác bỏ đề xuất của Mỹ về khả năng nước này sẽ đứng ra quản lý an ninh ở Dải Gaza hậu xung đột, khi nhóm Hồi giáo vũ trang Hamas tại đây bị Israel đánh bại. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cho biết chính phủ của ông sẽ không đóng vai trò trong việc loại bỏ Hamas vì họ cần nhóm chiến binh này giúp duy trì an ninh ở biên giới của đất nước với Dải Gaza

Linh Đan