Quốc tế nổi bật: Kỳ vọng trong nhiệm kỳ mới của ông Vladimir Putin

Theo Tổng thống Vladimir Putin, nền kinh tế Nga vẫn đang đi đúng hướng, bất chấp những thách thức chưa từng có mà nước Nga đang phải đối mặt trong vài năm qua.

Kỳ vọng trong nhiệm kỳ mới của ông Vladimir Putin

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ chính thức bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống thứ 5 vào hôm nay 07/5. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt mục tiêu đưa Nga vào “Top 4 nền kinh tế lớn nhất thế giới” vào năm 2030. Đồng thời ông Vladimir Putin chỉ thị cho các bộ, ban ngành đây mạnh các chính sách và biện pháp nhằm đạt được tham vọng này.

Cụ thể, Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu chính phủ cần nâng tổng giá trị gia tăng trong ngành chế tạo và sản xuất lên thêm ít nhất 40% vào năm 2030, so với mức của năm 2022. Theo Tổng thống Vladimir Putin, nền kinh tế Nga vẫn đang đi đúng hướng, bất chấp những thách thức chưa từng có mà nước Nga đang phải đối mặt trong vài năm qua, các xu hướng tích cực trong nền kinh tế vẫn đang được củng cố trong nền kinh tế. GDP của Nga đã tăng 3,6% trong năm ngoái.

Israel sẵn sàng ngừng tấn công

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa đưa ra tuyên bố Israel sẵn sàng tạm dừng cuộc tấn công quân sự ở Gaza nếu Hamas thả tất cả các con tin bị bắt cóc từ tháng 10 năm ngoái. Ông Benjamin Netanyahu cho biết Tel Aviv chưa sẵn sàng chấp nhận Hamas vẫn duy trì khả năng quân sự và kiểm soát Gaza, đồng thời bác bỏ lời kêu gọi rút Lực lượng Phòng vệ Israel khỏi khu vực này.

Sinh viên tại Bangladesh biểu tình ủng hộ Palestine

Sinh viên tại Bangladesh biểu tình ủng hộ Palestine
Sinh viên tại Bangladesh biểu tình ủng hộ Palestine

Ngày 6/5, hàng nghìn sinh viên đại học ở Bangladesh đã xuống đường biểu tình để bày tỏ ủng hộ Palestine, phản đối cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng qua tại Dải Gaza. Làn sóng biểu tình ủng hộ người dân Palestine bắt nguồn từ Mỹ đã bắt đầu lan sang châu Á.

Scotland sắp có Thủ hiến mới

John Swinney
Ông John Swinney

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney dự kiến sẽ trở thành Thủ hiến mới của Scotland trong tuần này, sau khi ông được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo đảng Dân tộc Scotland (SNP). Trước đó, hai đối thủ chính của ông Swinney là bà Kate Forbes - cựu Bộ trưởng Tài chính Scotland và ông Graeme McCormick - người đã nhận đủ 100 đề cử từ các chi nhánh SNP địa phương để tranh cử - đều tuyên bố không tham gia cuộc đua và sẽ ủng hộ ông Swinney.

Panama có Tổng thống mới

Jose Raul Mulino
Ông Jose Raul Mulino

Tòa bầu cử Panama đã công nhận ông Jose Raul Mulino, ứng cử viên của liên minh đối lập gồm đảng Hiện thực hóa các mục tiêu và phong trào Alianza, là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Với hơn 80% số phiếu đã được kiểm, ông Jose Raul Mulino giành được 34% số phiếu ủng hộ, qua đó đắc cử Tổng thống Panama nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Mỹ có thể sẽ gửi quân đến Ukraine

Hakeem Jeffries
Ông Hakeem Jeffries

Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ Hakeem Jeffries vừa lên tiếng cho rằng không loại trừ khả năng Mỹ sẽ phải gửi quân đội đến khu vực xung đột ở Ukraine trong trường hợp Kiev thất bại. Trước đây, chính quyền Mỹ đã nhiều lần tuyên bố nước này không có ý định đưa quân tới Ukraine.

Linh Đan