Quốc tế nổi bật: Lời gợi ý từ ông Volodymyr Zelensky

Ông Volodymyr Zelensky cho rằng không nhất thiết "chỉ có Châu Âu và Mỹ” làm trung gian hòa giải, mà còn có thể là các quốc gia từ châu Á, châu Phi, Nam Mỹ.

Lời gợi ý từ ông Volodymyr Zelensky

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng cho biết các bên trung gian có thể giúp Kiev đạt được thỏa thuận lâu dài với Moscow. Ông Volodymyr Zelensky cho rằng hình thức được sử dụng để đàm phán thỏa thuận ngũ cốc ở biển Đen năm 2022 có thể hữu ích trong trường hợp này. Theo ông Volodymyr Zelensky, các thỏa thuận về “toàn vẹn lãnh thổ, năng lượng và tự do hàng hải” cũng có thể được ký kết giữa Moskva và Kiev theo cùng một hình thức.

Ông Volodymyr Zelensky cũng lên tiếng cho rằng không nhất thiết "chỉ có Châu Âu và Mỹ” làm trung gian hòa giải, mà còn có thể là các quốc gia từ châu Á, châu Phi, Nam Mỹ. Tổng thống Ukraine Zelensky trước đó đưa ra “công thức hòa bình” 10 điểm, gần đây nhất đề cập đến công thức này trong hội nghị thượng đỉnh ở Thụy Sĩ vào ngày 15-16/6.

Nga sẽ làm gì khi làm Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Vasily Nebenzya
Đại diện thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya

Theo lịch trình luận phiên của 15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, từ ngày 1/7, Nga sẽ tiếp quản vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong vòng một tháng từ Hàn Quốc. Đại diện thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya đã lên tiếng cho biết, Nga đã lên kế hoạch cho ba sự kiện quan trọng trong thời gian làm chủ tịch.

Cụ thể, các chủ đề tranh luận chính mà Nga chuẩn bị bao gồm tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Trung Đông, hợp tác đa phương nhằm xây dựng trật tự thế giới công bằng, dân chủ, bền vững hơn và nêu vấn đề về “phương trình an ninh” mới cho toàn cầu.

Trong nhiệm kỳ chủ tịch Hội đồng Bảo an, Nga cũng có thể thảo luận về cáo buộc Ukraine tấn công bán đảo Crimea bằng tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp.

Ông Ghazouani tái đắc cử Tổng thống Mauritania

Mohamed Ould Ghazouani
Tổng thống Mauritania Mohamed Ould Ghazouani 

Theo kết quả sơ bộ công bố từ hơn 99,27% điểm bỏ phiếu của Ủy ban bầu cử Mauritania, đương kim Tổng thống Mauritania Mohamed Ould Ghazouani đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tại quốc gia Tây Phi này với hơn 56% số phiếu bầu.

Ông Mohamed Ould Ghazouani (67 tuổi) là cựu Tổng Tham mưu trưởng quân đội, cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đắc cử lần đầu tiên vào năm 2019.

Ông Mohamed Ould Ghazouani cam kết tăng cường đầu tư để thúc đẩy sự bùng nổ hàng hóa ở đất nước Tây Phi 5 triệu dân này, nơi dự kiến bắt đầu sản xuất khí tự nhiên vào cuối năm nay.

Boeing đã đồng ý mua Spirit AeroSystems

Hãng sản xuất máy bay Boeing
Hãng sản xuất máy bay Boeing

Hãng sản xuất máy bay Boeing vừa đồng ý mua Spirit AeroSystems với giá hơn 4 tỷ USD trong đó, sẽ trả 37,25 USD/cổ phiếu cho Spirit AeroSystems trong thỏa thuận trao đổi toàn bộ bằng cổ phiếu.

Thỏa thuận này, cần có sự phê chuẩn của cơ quan quản lý, sẽ dẫn đến việc chia tách Spirit, do một số tài sản của doanh nghiệp này thuộc về nhà sản xuất máy bay Airbus.

Spirit AeroSystems là nhà sản xuất phụ tùng máy bay của Mỹ, được tách ra từ Boeing vào năm 2005 trong một loạt động thái mà các nhà chỉ trích cho rằng đây là động thái tiêu biểu cho việc tập trung vào cắt giảm chi phí thay vì nâng cao chất lượng.

Việc Boeing mua lại Spirit có thể dẫn đến một cuộc chia tay xuyên Đại Tây Dương của nhà sản xuất phụ tùng máy bay độc lập lớn nhất thế giới này. Công ty này đã sản xuất các phụ tùng máy bay cho Airbus và những hãng khác kể từ khi tách ra khỏi Boeing gần 20 năm trước.

Israel khẳng định không thay đổi lập trường

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa lên tiếng khẳng định lập trường không đổi của nước này trong xung đột với phong trào Hamas tại Dải Gaza.

Ông Benjamin Netanyahu khẳng định sẽ nỗ lực để giải cứu các con tin, đồng thời loại bỏ mọi mối nguy hiểm đối với quốc gia này trong tương lai.

Hiện nay, quân đội Israel đang thúc đẩy các hoạt động quân sự, điều động nhiều binh sĩ tiến sâu hơn vào phía miền Nam và miền Bắc Dải Gaza.

Nga thiệt hại nặng nề trước Ukraine

bình sĩ Nga
Hơn 33.700 binh sĩ Nga đã tử trận khi thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine trong tháng Sáu

Quân đội Ukraine vừa đưa ra thông báo cho biết, hơn 33.700 binh sĩ Nga đã tử trận khi thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này trong tháng Sáu.

Trong tháng qua, quân đội Ukraine đã thực hiện 330 cuộc tấn công vào các vị trí tập trung binh sĩ và trang thiết bị quân sự của Nga. Ngoài ra, quân đội của Nga cũng mất ít nhất 352 xe tăng, 58 hệ thống phòng không, 3 tiêm kích và 1.758 thiết bị quân sự khác.

Triều Tiên phóng liên tiếp hai tên lửa  

Triều Tiên phóng liên tiếp hai tên lửa
Triều Tiên phóng liên tiếp hai tên lửa

Quân đội Hàn Quốc vừa đưa ra thông báo cho biết sáng ngày 1/7, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo sau khi lên tiếng cảnh cáo về các biện pháp đáp trả cuộc tập trận chung 3 bên giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Quân đội Hàn Quốc đã đưa ra cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Nhật Bản, chia sẻ thông tin tình báo về tên lửa đạn đạo để cùng ứng phó hiệu quả.

Hiện tại, phía Triều Tiên chưa lên tiếng về các vụ phóng mới nhất này.

Linh Đan