Quốc tế nổi bật: Ông Joe Biden "ngang cơ" với ông Donald Trump

Đây được coi là bước cải thiện đối với ông Joe Biden, khi ông đã bị tụt lại trong các cuộc thăm dò khác trong suốt 9 tháng qua.

Ông Joe Biden "ngang cơ" với ông Donald Trump

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Theo kết quả thăm dò dư luận trên toàn quốc do tờ The New York Times công bố Tổng thống Mỹ Joe Biden và đối thủ là cựu Tổng thống Donald Trump đều nhận được tỷ lệ ủng hộ trung bình 46% và hai bên ở thế cân bằng ngay trước thời điểm diễn ra cuộc tranh luận đầu tiên diễn ra vào tối 27/6. Đây được coi là bước cải thiện đối với ông Joe Biden, khi ông đã bị tụt lại trong các cuộc thăm dò khác trong suốt 9 tháng qua. Ông Joe Biden đã san bằng khoảng cách với đối thủ sau khi ông Donald Trump bị bồi thẩm đoàn ở New York kết tội hôm 31/5.

Ông Emmanuel Macron sẵn sàng đối thoại với ông Vladimir Putin

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa đưa ra tuyên bố sẵn sàng nối lại đối thoại với người đồng cấp Nga Vladimir Putin về nhiều vấn đề cấp bách, trong đó có điện hạt nhân. Ông Emmanuel Macron tin vào sức mạnh của việc đối thoại và sẽ tiếp tục đối thoại với ông Vladimir Putin. Ông Emmanuel Macron cũng không loại trừ khả năng trao đổi về bất kỳ lĩnh vực nào, bao gồm vấn đề về các nhà máy điện hạt nhân. Hiện không rõ tuyên bố của ông Emmanuel Macron có áp dụng đối với vấn đề Ukraine hay không.

Nga sẵn sàng đối thoại với Pháp

Dmitry Peskov
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Đáp lại tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov lên tiếng cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng đối thoại với ông Emmanuel Macron. Theo ông Dmitry Peskov, Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán, đặc biệt là các cuộc đàm phán mang tính xây dựng, nhằm đạt được những kết quả nhất định. Ông Dmitry Peskov cũng cho biết hoàn toàn không có điều kiện nào cho việc này.

Nga và Ukraine trao đổi tù binh

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đưa ra xác nhận nước này và Nga đã trao đổi cho nhau 180 tù binh (mỗi bên 90 tù binh). Ông Volodymyr Zelensky cho biết, 90 binh sĩ Ukraine đã được Nga trao trả hôm 25/6 bao gồm những người đã bảo vệ nhà máy thép Azovstal trong cuộc vây hãm kéo dài 3 tháng vào năm 2022 và những người bị bắt làm tù binh khi Nga kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Ông Volodymyr Zelensky cũng tái khẳng định quyết tâm "đưa mọi tù binh trở về quê nhà", cho biết Kiev đang nỗ lực để xác minh thông tin mọi trường hợp, gồm danh tính, tình trạng sức khỏe và điều kiện trao trả mà phía Nga đặt ra.

Israel muốn giảm căng thẳng với Hezbollah bằng ngoại giao

Tzachi Hanegbi
Cố vấn an ninh quốc gia Israel Tzachi Hanegbi

Cố vấn an ninh quốc gia Israel Tzachi Hanegbi vừa lên tiếng cho biết, nước này mong muốn chấm dứt căng thẳng với lực lượng Hezbollah ở Liban bằng biện pháp ngoại giao. Ông Tzachi Hanegbi cũng cho biết thêm rằng, Israel đã và đang thảo luận với Mỹ về khả năng đạt được một sự dàn xếp với Hezbollah, sau khi kết thúc giai đoạn giao tranh căng thẳng ở dải Gaza. Căng thẳng dọc biên giới Israel - Liban đã leo thang kể từ khi xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza nổ ra vào tháng 10/2023.

Nhà sáng lập trang mạng Wikileaks được trả tự do

Julian Assange
Nhà sáng lập trang mạng Wikileaks Julian Assange

Trong một phiên tòa vào sáng ngày 26/6, nhà sáng lập trang mạng Wikileaks Julian Assange đã chính thức nhận một tội danh hình sự về việc âm mưu lấy và tiết lộ các tài liệu mật về quốc phòng của Mỹ. Động thái này giúp nhà sáng lập trang mạng Wikileaks Julian Assange được trả tự do sau thời gian giam giữ tại Anh từ năm 2019, cũng như chấm dứt hành trình pháp lý kéo dài 14 năm. Sau khi kết thúc phiên tòa kéo dài 3 giờ đồng hồ, ông Julian Assange trở về quê nhà Australia trên một chiếc máy bay riêng có đi kèm Đại sứ Australia và Anh đi cùng.

Bà Hillary Clinton ủng hộ Tổng thống Joe Biden

Hillary Clinton
Bà Hillary Clinton

Hillary Clinton vừa lên tiếng cho rằng trong phiên tranh luận sắp tới vào ngày 27/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden phải thể hiện sự cứng rắn trong phần trình bày của mình, đồng thời không nên tốn thời gian vào việc bác bỏ các cáo buộc của đối thủ là ông Donald Trump. Bà Hillary Clinton cho rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden là một nhà lãnh đạo thông thái và giàu cảm thông. Ông ấy đã làm được nhiều điều, bao gồm việc phục hồi nên kinh tế Mỹ sau đại dịch, giảm lạm phát và chống biến đổi khí hậu. Nếu câu chuyện ấy chạm được tới các cử tri, ông ấy sẽ thắng

Linh Đan