Quốc tế nổi bật: Israel giải tán nội các chiến tranh

Nội các này được thành lập sau khi nổ ra xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza vào tháng 10/2023.

Israel giải tán nội các chiến tranh

Nội các Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa quyết định giải tán Nội các chiến tranh gồm 6 thành viên. Nội các này được thành lập sau khi nổ ra xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza vào tháng 10/2023. Dự kiến Thủ tướng Benjamin Netanyahu sẽ tiến hành tham vấn về cuộc chiến ở Dải Gaza với một nhóm nhỏ các bộ trưởng, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và Bộ trưởng Các vấn đề chiến lược Ron Dermer, cũng từng là thành viên Nội các chiến tranh.

Máy bay cháy động cơ khi va chạm với chim trời

Virgin Australia
Hãng hàng không Virgin Australia

Một chiếc máy bay Boeing 737 chở 73 hành khách của hãng hàng không Virgin Australia đã va vào chim trời khiến động cơ bốc cháy khi vừa cất cánh từ sân bay Queenstown, New Zealand. Hành khách trên máy bay cho biết đã được cơ trưởng thông báo về việc cháy động cơ và họ sẽ phải hạ cánh khẩn cấp.

Máy bay của Thủ tướng New Zealand bị hỏng

Christopher Luxon
Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon

Văn phòng Thủ tướng New Zealand vừa đưa ra thông báo cho biết máy bay của Lực lượng Phòng vệ New Zealand chở Thủ tướng Christopher Luxon tới Nhật Bản đã bị hỏng, buộc thủ tướng phải sử dụng máy bay thương mại. Hai chiếc Boeing 757 của Lực lượng Phòng vệ New Zealand đã hơn 30 năm tuổi nên ngày càng trở nên kém hiệu quả.

NATO e ngại Nga và Trung Quốc

Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vừa lên tiếng cho biết, các thành viên NATO đang tranh luận về việc có nên đưa thêm vũ khí hạt nhân vào chế độ sẵn sàng chiến đấu trong bối cảnh căng thẳng với Nga và Trung Quốc đang leo thang hay không. Ông Jens Stoltenberg cũng bày tỏ quan ngại đặc biệt về điều mà ông gọi là "khả năng hạt nhân gia tăng" của Trung Quốc, đồng thời nói thêm rằng NATO có thể sớm phải đối mặt với “điều mà họ chưa từng phải đối mặt trước đây, đó là hai đối thủ tiềm năng sử dụng năng lượng hạt nhân”, bao gồm Bắc Kinh và Moscow.

Israel dính bẫy của Hamas

Giorgia Meloni
Thủ tướng Italia Giorgia Meloni

Thủ tướng Italia Giorgia Meloni đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với Israel và cho rằng nước này đã rơi vào một cái bẫy của Hamas khi đáp trả vụ đột kích ngày 7/10/2023 của nhóm vũ trang Palestine. Theo dữ liệu mới nhất từ ​​cơ quan y tế Dải Gaza cho thấy hơn 37.200 người Palestine đã thiệt mạng và gần 85.000 người bị thương kể từ khi các hoạt động quân sự của Israel diễn ra.

Châu Âu cần đầu tư công nghệ xanh

Teresa Ribera
Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Khí hậu Tây Ban Nha Teresa Ribera

Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Khí hậu Tây Ban Nha Teresa Ribera vừa lên tiếng cho biết Liên minh châu Âu phải nỗ lực nhiều hơn để theo kịp cuộc đua công nghệ xanh với Trung Quốc và Mỹ. Bà Teresa Ribera hiện là ứng cử viên hàng đầu cho việc dẫn dắt chính sách xanh tương lai của Ủy ban châu Âu (EC). Bà Teresa Ribera, được chính phủ Tây Ban Nha đề cử cho một vị trí cấp cao chuyên trách về vấn đề khí hậu trong Ủy ban, đã bác bỏ lời kêu gọi của một số chính trị gia yêu cầu châu Âu giảm tốc quá trình chuyển đổi xanh. Bà Teresa Ribera cũng cho biết cần phải nỗ lực nhiều hơn để giải quyết những tác động tiêu cực của quá trình này đối với người dân và các ngành công nghiệp.

Sự thừa nhận của Ukraine

Dmytro Kuleba
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba vừa lên tiếng thừa nhận Nga và Ukraine cần ngồi vào bàn đàm phán tại một thời điểm nào đó để đạt được hòa bình chắc chắn. Ông Kuleba lưu ý rằng một số quốc gia ngoài châu Âu và Bắc Mỹ có quan điểm khác về cuộc xung đột ở Ukraine. Ông Kuleba tuyên bố, nhấn mạnh Ukraine hiểu rõ rằng sẽ đến lúc cần phải đàm phán với Nga.

Linh Đan