Quốc tế nổi bật: Lời kêu gọi từ ông Volodymyr Zelensky

Ông Volodymyr Zelensky tuyên bố “mọi người sẽ đến để xây dựng lại đất nước của chúng ta”, nơi mà theo ông, sẽ có sự bùng nổ trong lĩnh vực “việc làm và an ninh”.

Lời kêu gọi từ ông Volodymyr Zelensky

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng cho rằng nước này đang trong quá trình “xây dựng lại” đất nước và đang cần đến những người từng bỏ trốn. Ông Volodymyr Zelensky đã đưa ra lời kêu gọi đồng bào của mình trở về nước mà không cần đợi xung đột với Nga kết thúc. Ông Volodymyr Zelensky cũng nhấn mạnh rằng đất nước này cần thêm lực lượng lao động để "tái thiết". Ông Volodymyr Zelensky tuyên bố “mọi người sẽ đến để xây dựng lại đất nước của chúng ta”, nơi mà theo ông, sẽ có sự bùng nổ trong lĩnh vực “việc làm và an ninh”.

Ông Kim Jong-un tự hào quan hệ tốt với Nga

Kim Jong-un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa lên tiếng khẳng định rằng đất nước của ông là "người đồng đội bất khả chiến bại" với Nga. Ông Kim Jong-un cho biết cuộc gặp của ông với ông Putin tại một cơ sở phóng vũ trụ của Nga năm ngoái đã nâng cao mối quan hệ trong “mối quan hệ chiến lược thế kỷ” của họ. Ông Kim Jong-un cũng lên tiếng ca ngợi nước Nga đã đạt được kết quả từ nỗ lực xây dựng một đất nước hùng mạnh bằng cách "đàn áp và nghiền nát mọi thách thức, lệnh trừng phạt cũng như áp lực của các thế lực thù địch".

Haiti thành lập nội các mới

Garry Conille
Thủ tướng Haiti Garry Conille

Thủ tướng Haiti Garry Conille đã đưa ra danh sách nội các của Chính phủ Haiti mới. Qua đó, ông Garry Conille sẽ kiêm nhiệm Bộ trưởng Bộ Nội vụ, trong khi Bộ trưởng Bộ Địa vị phụ nữ là bà Marie Françoise Suzan và Bộ trưởng Bộ Tư pháp là ông Carlos Hercule. Thành lập nội các là bước đi thiết yếu để ông Conille củng cố vai trò là Thủ tướng do Hội đồng Tổng thống chuyển tiếp (CPT) của Haiti bổ nhiệm.

Liên đoàn Arab phản đối chính phủ Argentine

Javier Milei
Tổng thống Argentine Javier Milei

Liên đoàn Arab (AL) vừa đưa ra tuyên bố phản đối thái độ của Tổng thống Argentine Javier Milei sau khi ông không dự cuộc họp đã được lên kế hoạch với đại sứ 19 nước Hồi giáo vào ngày 6/6 tại Buenos Aires với "lý do" có sự hiện diện của Đại biện lâm thời Palestine. Liên đoàn Arab (AL) đã đưa ra yêu cầu Argentine "xem xét lại quan điểm gần đây về Nhà nước Palestine”. Tổng thống Milei luôn công khai tuyên bố Mỹ và Israel là hai đồng minh chiến lược trong chính sách đối ngoại của chính phủ Argentine hiện nay.

Cong trai ông Joe Biden bị kết tội

Hunter Biden
Ông Hunter Biden

Bồi thẩm đoàn liên bang của Mỹ vừa kết luận ông Hunter Biden - con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden vi phạm luật ngăn người nghiện ma túy sở hữu súng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ có thành viên gia đình một tổng thống đương nhiệm bị kết tội. Đầu tháng qua, Tổng thống Biden tuyên bố không ân xá cho con trai nếu bị kết tội.

Tổng thống Pháp sẽ không từ chức

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa lên tiếng loại trừ khả năng từ chức nếu cuộc bầu cử sớm có kết quả không có lợi cho ông. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã giải tán Quốc hội, trong bối cảnh các cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy đảng đối lập National Rally (RN) giành được số phiếu bầu vào Nghị viện châu Âu nhiều gấp đôi so với liên minh do đảng Phục hưng của ông lãnh đạo. Paris nhanh chóng xuất hiện những tin đồn rằng ông Macron có thể từ chức nếu RN thắng trong cuộc bỏ phiếu quốc gia.

Mỹ lo ngại các thành phần IS

Christopher Wray
Giám đốc FBI Christopher Wray

Giám đốc FBI Christopher Wray vừa lên tiếng cho biết, vừa qua, 08 người từ Tajikistan bị nghi ngờ có quan hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị bắt tại Mỹ. Thời điểm này, Mỹ đang phải đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng từ những kẻ cực đoan bạo lực trong nước cũng như các tổ chức khủng bố nước ngoài, đặc biệt là sau vụ tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas vào Israel. Ông Christopher Wray cho biết thêm, hiện chưa rõ mối liên hệ của họ với IS như thế nào, nhưng các cá nhân này đang bị Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố chung của Cục Điều tra Liên bang (FBI) theo dõi.

Linh Đan