Quốc tế nổi bật: Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tiếp tục đến Trung Đông

Chuyến công du lần này của ông Antony Blinken được cho là nhằm tiếp nối các hoạt động ngoại giao liên tục gần đây của Mỹ nhằm gây áp lực lên Israel và Hamas.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tiếp tục đếp Trung Đông

Antony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa bắt đầu chuyến công du Trung Đông nhằm thúc đẩy kế hoạch ngừng bắn trên Dải Gaza. Đây là lần thứ 8 ông Antony Blinken tới khu vực này kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra hồi tháng 10 năm ngoái. Theo lịch trình, điểm đến đầu tiên trong chuyến công du Trung Đông lần này của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken là thủ đô Cairo (Ai Cập). Chuyến công du lần này của ông Antony Blinken được cho là nhằm tiếp nối các hoạt động ngoại giao liên tục gần đây của Mỹ nhằm gây áp lực lên Israel và Hamas để chấp nhận đề xuất ngừng bắn mà Tổng thống Joe Biden công bố hôm 31/5.

Pháp giải tán Quốc hội

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa có động thái gây sốc khi tuyên bố giải tán Quốc hội, kêu gọi bầu cử sớm. Theo Điều 12 của Hiến pháp Pháp, các Tổng thống có quyền giải tán quốc hội để giải quyết các cuộc khủng hoảng chính trị, chẳng hạn như những khác biệt lâu dài và không thể hòa giải giữa cơ quan lập pháp và hành pháp. Cử tri Pháp sẽ đi bỏ phiếu trong vòng 20 đến 40 ngày sau khi quốc hội giải tán. Vòng đầu tiên của cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 30/6 và vòng thứ hai vào ngày 7/7.

Phương Tây muốn gì ở cuộc xung đột Nga – Ukraine?

Viktor Orban
Thủ tướng Hungary Viktor Orban

Thủ tướng Hungary Viktor Orban vừa lên tiếng cho rằng các nước phương Tây muốn Nga thất bại trong cuộc xung đột ở Ukraine nhằm mục đích tiếp cận các nguồn tài nguyên, tiền bạc và tài sản của nước này, như họ đã cố gắng làm vào những năm 1990. Ông Viktor Orban cho rằng hiện nay Ukraine đang ngập trong nợ nần tuy từng là một quốc gia giàu có. Ông Viktor Orban lưu ý lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) có thể chấm dứt xung đột ở Ukraine trong một ngày nếu họ muốn, nhưng họ muốn xung đột trực tiếp với Nga và đang hướng tới điều này.

Triều Tiên sẽ phản đòn của Hàn Quốc

Kim Yo Jong
Bà Kim Yo Jong

Em gái của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un là bà Kim Yo Jong vừa lên tiếng cảnh báo, nước này sẽ có phản ứng mới chống lại Hàn Quốc nếu nước này tiếp tục phát loa và rải truyền đơn. Phản ứng của Triều Tiên được đưa ra sau khi Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC) thông qua việc lắp đặt loa phóng thanh gần biên giới và nối lại chương trình phát sóng tuyên truyền nhằm đáp trả việc Bình Nhưỡng thả bóng bay chứa rác qua biên giới.

Nội các chiến tranh của Israel lục đục

Benny Gantz
Ông Benny Gantz

Ông Benny Gantz, một bộ trưởng chủ chốt trong nội các chiến tranh của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa bất ngờ thông báo từ chức với lí do bất đồng với các chính sách của Thủ tướng Netanyahu. Ông Benny Gantz gia nhập nội các chiến tranh của Israel ngay sau khi cuộc xung đột giữa nước này với Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza bùng phát hồi tháng 10 năm ngoái. Động thái chắc chắn sẽ gây ra một làn sóng chấn động trên chính trường Israel vào thời điểm hiện tại.

Khó khăn phía trước của Thủ tướng Ấn Độ

Narendra Modi
Ông Narendra Modi

Ông Narendra Modi cùng với các quan chức hàng đầu của Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) và các lãnh đạo trong Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Ấn Độ.  Ông Narendra Modi trở thành người thứ hai, sau cựu Thủ tướng Jawaharlal Nehru, được bầu giữ chức Thủ tướng 3 nhiệm kỳ liên tiếp. Ông Narendra Modi đã cam kết sẽ tiếp tục hành động vì lợi ích của người dân trong nhiệm kỳ thứ 3 nắm quyền của mình. Ông Narendra Modi được dự đoán sẽ gặp nhiều thách thức trong việc xây dựng sự đồng thuận về các vấn đề chính trị và chính sách, do gặp rào cản từ những lợi ích khác nhau của các đảng phái trong liên minh và phe đối lập đã mạnh hơn.

Colombia ngừng bán than cho Israel

nhiên liệu hóa thạch
Năm ngoái, Colombia đã cung cấp khoảng 450 triệu USD than cho Israel

Chính phủ Colombia đã đưa ra quyết định ngừng bán than cho Israel. Colombia là nhà cung cấp than lớn nhất của Israel. Năm ngoái, Colombia đã cung cấp khoảng 450 triệu USD than cho Israel. Mối quan hệ của Israel đã xấu đi với các Chính phủ trên khắp châu Mỹ Latinh trong năm nay. Tuy nhiên, cho đến nay, điều này chủ yếu được thể hiện thông qua các biện pháp ngoại giao hơn là trừng phạt thương mại.

Linh Đan