Quốc tế nổi bật: Thủ tướng Benjamin Netanyahu vào thế khó

Hiện nay, ông Benjamin Netanyahu đang phải đối mặt với lựa chọn khó khăn, giữa sự tồn tại chính phủ cứng rắn của mình và việc đưa các con tin bị bắt giữ ở Dải Gaza về nước.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu vào thế khó

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa để ngỏ khả năng tạm dừng giao tranh trong 42 ngày, cũng như chấp nhận một phần giai đoạn đầu của kế hoạch ngừng bắn tại Dải Gâz. Tuy nhiên ông Benjamin Netanyahu cũng cho biết ông sẽ không đồng ý chấm dứt hoàn toàn chiến tranh nếu Hamas không thất bại hoặc đầu hàng. Hiện nay, ông Benjamin Netanyahu đang phải đối mặt với lựa chọn khó khăn, giữa sự tồn tại chính phủ cứng rắn của mình và việc đưa các con tin bị bắt giữ ở Dải Gaza về nước nếu không muốn đặt chính ông và Israel vào tình thế bị cộng đồng quốc tế ngày càng cô lập.

Ông Biden không tham dự Hội nghị hòa bình Ukraine

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không tham dự Hội nghị Hòa bình Ukraine kéo dài 2 ngày (15-16/6), tại Thụy Sĩ. Thay vào đó, Phó Tổng thống Kamala Harris và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan sẽ đại diện cho Mỹ tại sự kiện này. Theo lịch công tác, ông Joe Biden có kế hoạch cho sự kiện vận động tranh cử.

Chủ tịch Quốc hội Iran ra tranh cử Tổng thống

Mohammad Qalibaf
Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Qalibaf

Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Qalibaf vừa đưa ra tuyên bố sẽ tranh cử Tổng thống để kế nhiệm Cố Tổng thống Ebrahim Raisi, người qua đời trong vụ tai nạn máy bay trực thăng tháng trước. Ông Mohammad Qalibaf đã đưa ra lời khẳng định mong muốn giúp giải quyết các vấn đề kinh tế còn tồn đọng của đất nước và tiếp nối những kết quả tích cực đã đạt được.

Guinea vẫn duy trì quan hệ thân thiện với Nga

Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Guinea Morissanda Kouyate

Trong chuyến thăm Guinea của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Guinea Morissanda Kouyate đã đưa ra lời khẳng định, Guinea vẫn duy trì quan hệ thân thiện với Nga, tiếp tục thực hiện những cam kết đã đưa ra trong quan hệ song phương, đồng thời điều chỉnh các thỏa thuận nhằm đáp ứng tình hình thực tế hiện nay.

Mỹ nối lại quan hệ với Campuchia

Lloyd Austin
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vừa có chuyến thăm Campuchia, đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của người đứng đầu quân đội Mỹ trong nhiều năm gần đây, với mục đích hàn gắn lại quan hệ với quốc gia đang có quan hệ thân thiết với Trung Quốc. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Washington ngày càng lo ngại về sự hiện diện gia tăng của Bắc Kinh ở một cảng hải quân chiến lược của Campuchia.

Haiti có Thủ tướng mới

Garry Conille
Tân Thủ tướng Haiti Garry Conille

Hội đồng Tổng thống chuyển tiếp của Haiti vừa chính thức bổ nhiệm ông Garry Conille làm Thủ tướng nước này và ra sắc lệnh cho phép ông bắt đầu quá trình thành lập chính phủ. Ông Garry Conille từng giữ chức Thủ tướng Haiti trong một thời gian ngắn từ năm 2011-2012 và là giám đốc khu vực của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho đến khi được CPT bổ nhiệm.

Mỹ phạt nhiều hãng hàng không

Lufthansa
Hãng hàng không Lufthansa

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (USDOT) vừa đưa ra thông báo cho biết họ đã áp khoản phạt trị giá 2,5 triệu USD đối với các hãng hàng không Lufthansa, KLM Royal Dutch Airways của Air France và South African Airways. USDOT cho biết các hình phạt trên là do sự chậm trễ đáng kể trong việc hoàn trả hơn 900 triệu USD cho hành khách bị gián đoạn chuyến bay do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và hàng nghìn khách hàng buộc phải chờ đợi nhiều tháng.

Linh Đan