Quốc tế nổi bật: Động thái chưa từng thấy của EU

Các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đã lần đầu tiên thảo luận về khả năng áp đặt biện pháp trừng phạt nếu Israel vẫn tiếp tục không tuân thủ luật nhân đạo quốc tế.

Động thái chưa từng thấy của EU

Ngoại trưởng Ireland Micheal Martin 
Ngoại trưởng Ireland Micheal Martin 

Bộ trưởng Ngoại giao Ireland Micheál Martin ngày 27/5 cho biết, các ngoại trưởng EU lần đầu tiên tiến hành một cuộc thảo luận “quan trọng” về việc trừng phạt Israel nếu nước này không tuân thủ luật nhân đạo quốc tế. Ông tiết lộ: “Một trong những kết luận của cuộc thảo luận là triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Hiệp hội EU-Israel để nêu lên mối quan ngại sâu sắc của chúng tôi và tìm kiếm phản hồi từ Israel về việc tuân thủ các lệnh của Tòa án”.

Ukraine ký hiệp ước an ninh với Tây Ban Nha và Bỉ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 27/5 tại thủ đô Madrid

Tây Ban Nha và Bỉ đã trở thành 2 quốc gia mới nhất ký kết thỏa thuận an ninh với Ukraine. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Kiev đang tìm kiếm thêm hỗ trợ quân sự từ các đồng minh phương Tây khi quân đội Ukraine gặp khó khăn trong ngăn cản bước tiến của Nga trên chiến trường. Trước Bỉ và Tây Ban Nha, nhiều nước lớn châu Âu khác bao gồm Pháp, Đức và Anh cũng đã ký các thoả thuận an ninh song phương kéo dài 10 năm với Ukraine.

Sau 10 năm, Syria có chuyến bay đầu tiên tới thánh địa Mecca

Syria đã thực hiện chuyến bay quốc tế đầu tiên
Sau gần 12 năm gián đoạn, Syria đã thực hiện chuyến bay quốc tế đầu tiên chở 270 người đến thánh địa Mecca (Ả Rập Xê Út)

Sau gần 12 năm gián đoạn, Syria đã thực hiện chuyến bay quốc tế đầu tiên chở 270 người đến thánh địa Mecca (Ả Rập Xê Út), phục vụ những người theo đạo Hồi tham gia mùa hành hương Haji. Động thái này được đánh giá là bước tiến mới trong quá trình khôi phục mối quan hệ giữa Syria và các quốc gia thuộc Liên đoàn Ả Rập nói chung và Ả Rập Xê Út nói riêng sau hơn 1 thập kỷ đóng băng quan hệ.

Xe tăng Israel tiến vào trung tâm thành phố Rafah

Binh sĩ Israel được triển khai gần khu vực biên giới với Dải Gaza
Binh sĩ Israel được triển khai gần khu vực biên giới với Dải Gaza, ngày 27/5/2024

Nguồn tin Palestine tại dải Gaza cho biết, hôm nay (28/5), xe tăng Israel đã tiến vào trung tâm thành phố Rafah ở cực Nam Gaza. Đây là lần đầu tiên kể từ đầu cuộc xung đột kéo dài gần 8 tháng qua ở Gaza, xe tăng Israel tiến vào thành phố Rafah, bất chấp làn sóng phản đối mạnh mẽ của dư luận quốc tế.  Nguồn tin không cho biết số lượng xe tăng Israel đã tiến vào trung tâm Rafah cũng như việc có xảy ra giao tranh với các nhóm vũ trang Palestine hay không.

Ba Lan tăng cường an ninh biên giới phía Đông

biên giới giữa Ba Lan và vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga
Các binh lính chăng hàng dây thép gai lên hàng rào ở biên giới giữa Ba Lan và vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga.

Ba Lan vừa công bố chi tiết chương trình Lá chắn phía Đông - sáng kiến phòng thủ biên giới lớn nhất kể từ năm 1945 nhằm tăng cường an ninh biên giới phía Đông của nước này, cũng là sườn phía Đông của NATO.  Động thái được dự đoán sẽ khiến quan hệ Nga – Ba Lan gia tăng căng thẳng, đồng thời cũng khiến cho quan hệ Nga - NATO xấu hơn.

Anh tạm dừng phi đội bay biểu diễn trước lễ kỷ niệm 80 năm trận Normandy

Chiếc Spitfire đã rơi xuống cánh đồng gần căn cứ không quân RAF Coningsby
Chiếc Spitfire đã rơi xuống cánh đồng gần căn cứ không quân RAF Coningsby

Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã tạm dừng hoạt động của phi đội “Chuyến bay tưởng niệm Trận chiến nước Anh” sau vụ tai nạn của chiếc chiến đấu cơ từ thời Chiến tranh Thế giới II Spitfire khiến một phi công thiệt mạng. Hiện chưa có kế hoạch về thời điểm để đội bay quay trở lại bầu trời. Theo quyết định mới nhất của RAF, có khả năng đội bay BBMF của Anh sẽ không thể kịp tham gia lễ kỷ niệm D-Day sẽ diễn ra vào ngày 5-6/6 tới.

Pháp dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại New Caledonia

Cảnh sát gác trên đường phố tại Noumea
Cảnh sát gác trên đường phố tại Noumea, quần đảo New Caledonia, vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp

Ngày 28/5, Pháp đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại vùng lãnh thổ New Caledonia ở Thái Bình Dương, song vẫn duy trì lệnh giới nghiêm, đồng thời triển khai hàng trăm thành viên của lực lượng bán quân sự  sau 2 tuần bất ổn tại đây khiến 7 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. 

 

Xuân An (t/h)