Quốc tế nổi bật: Tổng thống Pháp thăm Đức sau 24 năm

Chuyến công du của Tổng thống Emmanuel Macron kéo dài 3 ngày với các điểm đến là thủ đô Berlin, Dresden ở phía Đông và Muenster ở phía Tây.

Tổng thống Pháp thăm Đức sau 24 năm

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa đặt chân đến sân bay Berlin vào chiều 26/5, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của vị nguyên thủ Pháp tới Đức sau 24 năm. Chuyến thăm cấp nhà nước gần đây nhất của một Tổng thống Pháp tới Đức là chuyến thăm của ông Jacques Chirac (1932 - 2019) vào năm 2000.

Chuyến công du của Tổng thống Emmanuel Macron kéo dài 3 ngày với các điểm đến là thủ đô Berlin, Dresden ở phía Đông và Muenster ở phía Tây. Bên cạnh các cuộc hội đàm, gặp gỡ với người đồng cấp nước chủ nhà Frank Walter Steinmeier và Thủ tướng Olaf Scholz cùng các Bộ trưởng của hai nước, ông Macron tham dự Lễ hội Dân chủ kỷ niệm 75 năm ra đời Luật Cơ bản của Đức và 35 năm Cách mạng Hòa bình.

Phát hiện âm mưu đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ

Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa lên tiếng tuyên bố về một âm mưu đảo chính mới ở nước này vừa được phát hiện. Ông Recep Tayyip Erdogan cho biết những kẻ chủ mưu bị cáo buộc là những người ủng hộ nhà truyền giáo Fethullah Gulen, đang sinh sống ở Mỹ. Lãnh đạo đảng Phong trào Dân tộc chủ nghĩa (MHP) và đồng minh của ông Recep Tayyip Erdogan trong liên minh nghị viện, Devlet Bahceli, là người đầu tiên thông báo với quốc hội về một âm mưu đảo chính có thể xảy ra.

Mexico đứng trước lịch sử có nữ Tổng thống

2 ứng cử viên
Hai ứng cử viên chức Tổng thống Mexico

Ngày 2/6 tới đây, hàng chục triệu người dân tại Mexico đi bỏ phiếu bầu nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử đất nước này. Hai nữ ứng cử viên đang dẫn đầu cuộc đua là Tiến sĩ Claudia Sheinbaum Pardo từ đảng cánh tả Morena và đối thủ cánh hữu là bà Xochitl Gálvez Ruiz. Cả hai bà hiện đang cạnh tranh vị trí dẫn đầu trong các cuộc thăm dò, bỏ xa ứng cử viên thứ ba Jorge Álvarez Maynez.

Ukraine muốn Mỹ và Trung Quốc ra tay

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đưa ra lời kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine ở Thuỵ Sĩ. Hội nghị về cuộc chiến Ukraine sẽ được tổ chức tại Lucerne từ ngày 15 - 16/6 tới. Chính phủ Thụy Sĩ cho biết đã mời 160 phái đoàn, bao gồm cả các nước G7, G20 và BRICS. Theo quan chức Thụy Sĩ, Nga chưa được mời.

Máy bay trong thế chiến II của Anh vừa gặp nạn

Một chiếc tiêm kích đánh chặn một chỗ ngồi Spitfire
Một chiếc tiêm kích đánh chặn một chỗ ngồi Spitfire 

Một chiếc tiêm kích đánh chặn một chỗ ngồi Spitfire trong Thế chiến II của Không quân Anh (RAF) vừa rơi xuống một cánh đồng trong khi đang bay trình diễn gần căn cứ RAF Coningsby ở hạt Lincolnshire, tại một sự kiện tưởng niệm Trận chiến nước Anh. Không quân Anh hiện chỉ còn lại vài chục chiếc Spitfire có khả năng bay, trong đó 6 chiếc đặt tại RAF Coningsby.

Nga lớn tiếng cảnh báo Mỹ

Dmitry Medvedev
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev vừa đưa ra tuyên bố rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của Mỹ nhằm vào các mục tiêu của Nga ở Ukraine sẽ tự động kích hoạt chiến tranh thế giới. Ngoài ra, ông Medvedev cũng lưu ý, không giống như Ba Lan, cho đến nay Mỹ vẫn kiềm chế không đưa ra bất kỳ lời đe dọa nào như vậy một cách công khai, “vì họ thận trọng hơn” so với người Ba Lan.

Saudi Arabia nối lại quan hệ với Syria

Faisal Al-Mujfel
Ông Faisal Al-Mujfel

Saudi Arabia vừa bổ nhiệm ông Faisal Al-Mujfel làm đại sứ mới tại Syria. Đầu năm nay, Saudi Arabia đã mở lại đại sứ quán nước này tại Syria, hơn 10 năm sau khi hai nước cắt đứt quan hệ ngoại giao trong bối cảnh xung đột ở Syria. Ông Faisal Al-Mujfel là đại sứ đầu tiên của Saudi Arabia tại Damascus kể từ khi Đại sứ quán vương quốc này tại đây đóng cửa năm 2012.

Linh Đan