Quốc tế nổi bật: Động thái mới của ông Vladimir Putin

Động thái này của ông Vladimir Putin nhằm đáp trả Đạo luật Tái thiết thịnh vượng và cơ hội kinh tế cho người Ukraine được ký vào tháng 4.

Động thái mới của ông Vladimir Putin

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh cho phép Nga bồi thường tài sản của Nga bị phong tỏa ở Mỹ. Theo luật pháp Nga đã quy định rằng, nếu Tòa án Nga thấy bất kỳ hành động của Mỹ tịch thu tài sản nào của Nga được coi là không chính đáng, họ có thể ra lệnh bồi thường thông qua tài sản hoặc tài sản do Mỹ sở hữu ở Nga như chứng khoán, bất động sản, cổ phiếu công ty hoặc tài sản di chuyển.

Động thái này của ông Vladimir Putin nhằm đáp trả Đạo luật Tái thiết thịnh vượng và cơ hội kinh tế cho người Ukraine được ký vào tháng 4, cho phép chính quyền Tổng thống Biden tịch thu 5 tỷ USD (khoảng 4,6 tỷ USD) tài sản của Nga từ các ngân hàng Mỹ và chuyển chúng như một phần viện trợ cho Ukraine.

Boeing chấp nhận lỗ

Hãng sản xuất máy bay Boeing
Hãng sản xuất máy bay Boeing

Giám đốc tài chính của hãng sản xuất máy bay Boeing là ông Brian West vừa lên tiếng cho biết dòng tiền tự do cả năm của Boeing dự kiến sẽ âm, đảo ngược so với triển vọng tạo ra dòng tiền dương ở mức thấp một chữ số được đưa ra vào tháng 3. Ông Brian West cũng cho biết hoạt động giao hàng sẽ không tăng trong quý II/2024 so với ba tháng đầu năm. Ông Brian West thừa nhận Boeing đã khiến khách hàng thất vọng do các vấn đề về chuỗi cung ứng và sản xuất.

Nga thắt chặt quan hệ an ninh với Belarus

Vladimir Putin tại Belarus
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có chuyến thăm Belarus. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, mục đích của chuyến thăm nhằm đưa ra những thảo luận các vấn đề an ninh với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ông Vladimir Putin và Tổng thống Alexander Lukashenko cũng sẽ thảo luận về giai đoạn thứ hai của cuộc tập trận hạt nhân của Nga, với sự tham gia của quân đội Belarus.

Hàn Quốc sẽ đảm nhận Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Hwang Joon-kook
Đại sứ Hàn Quốc tại Liên Hợp Quốc Hwang Joon-kook

Đại sứ Hàn Quốc tại Liên Hợp Quốc Hwang Joon-kook vừa thông báo cho biết Hàn Quốc sẽ đảm nhận chức nước Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng 6. Vị trí nước Chủ tịch Hội đồng Bảo an sẽ do 15 nước thành viên luân phiên phụ trách trong vòng một tháng dựa theo thứ tự bảng chữ cái Latinh trong tên gọi của nước đó. Nước Chủ tịch sẽ có quyền hạn chủ trì các cuộc họp chính thức cũng như các buổi thảo luận kín của Hội đồng bảo an, đại diện cho Hội đồng Bảo an trước các nước thành viên hoặc cơ quan trực thuộc Liên Hợp Quốc. Hàn Quốc từng giữ chức nước Chủ tịch Hội đồng Bảo an vào tháng 5 năm 2014.

Nga tố cáo Ukraine tấn công khủng bố

Alexander Bortnikov
Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga Alexander Bortnikov

Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga Alexander Bortnikov vừa lên tiếng cho biết, Tổng cục Tình báo quốc phòng Ukraine (GUR) đóng vai trò trực tiếp trong vụ tấn công khủng bố nhà hát Crocus. Trước đó, tổ chức Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K) đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Tuy nhiên, thời điểm đó, ông Aleksandr Bortnikov cho rằng Mỹ, Anh và Ukraine cũng có thể liên quan đến vụ tấn công, và họ có thể đã sử dụng người Hồi giáo làm lực lượng ủy nhiệm. Ukraine và các nước phương Tây phủ nhận mọi cáo buộc.

Hungary không đề cao năng lực của Nga

Viktor Orban
Thủ tướng Hungary Viktor Orban

Thủ tướng Hungary Viktor Orban vừa lên tiếng đưa ra nhận định rằng mối lo ngại Nga sẽ tấn công bất kỳ thành viên nào của NATO là vô căn cứ. Ông Viktor Orban cũng đã khẳng định rằng cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ 3 cho thấy những hạn chế về năng lực của Nga. Ông Viktor Orban cho rằng năng lực quân sự của NATO vượt xa Ukraine, do đó khó có khả năng Nga hay bất kỳ quốc gia nào khác sẽ tiến hành một cuộc tấn công chống lại NATO.

Nga sẽ trả đũa hành động của EU

Maria Zakharova
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vừa đưa ra tuyên bố rằng Liên minh châu Âu (EU) sẽ nhận được trọn vẹn sự trả đũa của Nga về kế hoạch sử dụng thu nhập từ tài sản Nga bị đóng băng để giúp Ukraine. Hiện nay, các nước thành viên của Liên minh Châu Âu đã chính thức thông qua kế hoạch sử dụng lợi nhuận từ tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga bị đóng băng ở các tổ chức châu Âu. Phía Nga trước đó cho biết các hành động như vậy là bất hợp pháp và làm suy yếu nền tảng của hệ thống tài chính toàn cầu.

Linh Đan