Quốc tế nổi bật: Ông Volodomyr Zelensky kêu gọi các nước châu Á ủng hộ hoà bình

Ông Volodomyr Zelensky cho biết 106 quốc gia và tổ chức đã đồng ý tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ.

Ông Volodomyr Zelensky kêu gọi các nước châu Á ủng hộ hoà bình

Volodomyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky tại Shangri-La

Trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-La diễn ra tại Singapore, Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky đã lên tiếng cho biết hội nghị thượng đỉnh hòa bình vào dự kiến ​​​​tổ chức vào ngày 15 - 16/6 là sự kiện quan trọng nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại đất nước này.

Ông Volodomyr Zelensky cho biết 106 quốc gia và tổ chức đã đồng ý tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ. Tuy nhiên, ông Volodomyr Zelensky cũng chỉ trích một số nhà lãnh đạo thế giới đã từ chối tham dự, đồng thời nhấn mạnh Nga đang cố phá vỡ các nỗ lực hòa bình. Ngoài ra, ông Volodomyr Zelensky cũng lên tiếng kêu gọi nhiều nước châu Á tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình tại Thụy Sĩ.

Ông Narendra Modi sẽ tái đắc cử Thủ tướng Ấn Độ

Narendra Modi
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vừa lên tiếng cho biết, ông tự tin về khả năng trở lại nắm quyền sau khi kết thúc Giai đoạn 7 – giai đoạn cuối cùng của cuộc tổng tuyển cử kéo dài hơn 6 tuần qua ở Ấn Độ. Theo kết quả từ các cuộc khảo sát sau bỏ phiếu vào hôm thứ Bảy cho thấy Đảng Bharatiya Janata của ông Narendra Modi cùng các đồng minh sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử kéo dài sáu tuần, vừa kết thúc vào ngày 1/6. Nếu như không có điều bất ngờ xảy ra, ông Modi sẽ bước vào nhiệm kỳ Thủ tướng thứ ba.

Ông Donald Trump đã lập tài khoản TikTok

TikTok Donald Trump
Tài khoản TikTok của ông Donald Trump

Vài giờ sau khi lập tài khoản TikTok, ông Donald Trump đã thu hút 666.000 lượt theo dõi của người dùng mạng xã hội này. Bài đăng đầu tiên của ông Trump trên TikTok là đoạn video dài 13 giây được quay tại một sự kiện của công ty giải trí võ thuật hỗn hợp Ultimate Fighting Championship (UFC) ở Newark, bang New Jersey ngày 1/6. Chủ tịch UFC Dana White xuất hiện cùng cựu tổng thống. Chính phủ Mỹ vài năm qua chỉ trích gay gắt TikTok, cáo buộc đây là nền tảng phục vụ cho lợi ích của Trung Quốc, dù TikTok kiên quyết bác bỏ. Nhiều bang Mỹ đã cấm ứng dụng này trên các thiết bị chính quyền do lo ngại bảo mật.

Indonesia sẵn sàng gửi lực lượng đến Dải Gaza

Prabowo Subianto
Tổng thống đắc cử của Indonesia Prabowo Subianto 

Tổng thống đắc cử của Indonesia Prabowo Subianto vừa đưa ra tuyên bố rằng nước này sẵn sàng gửi lực lượng gìn giữ hòa bình để thực thi lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza nếu cần thiết. Ông Prabowo Subianto cho biết Tổng thống sắp mãn nhiệm Joko Widodo đã chỉ thị cho ông thông báo rằng Indonesia cũng sẵn sàng "sơ tán, tiếp nhận và điều trị y tế cho tới 1.000 bệnh nhân" từ Gaza.

Israel quyết không nhượng bộ

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu một lần nữa đưa ra lời khẳng định, cuộc chiến mà quân đội nước này đang tiến hành tại dải Gaza sẽ không dừng lại trước khi lực lượng Hamas bị đánh bại. Các cuộc đàm phán hòa bình đã bế tắc trong nhiều tháng, trong đó Israel yêu cầu thả tất cả con tin và đánh bại Hamas, trong khi Hamas yêu cầu ngừng bắn vĩnh viễn, rút quân Israel và thả nhiều tù nhân Palestine.

Cựu Tổng thống Iran đăng ký tranh cử

Mahmoud Ahmadinejad
Cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad

Cựu Tổng thống của Iran, ông Mahmoud Ahmadinejad vừa đăng ký tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 28/6. Hội đồng Giám hộ sẽ xem xét tiêu chuẩn các ứng cử viên và công bố danh sách những người đủ tiêu chuẩn vào ngày 11/6. Ông Ahmadinejad, cựu thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), lần đầu tiên được bầu làm tổng thống Iran vào năm 2005 và từ chức vì giới hạn nhiệm kỳ vào năm 2013. Ông đã bị Hội đồng Giám hộ cấm tham gia cuộc bầu cử năm 2017, một năm sau khi thủ lĩnh tinh thần tối cao, Đại giáo chủ Ali Khamenei cảnh báo rằng việc ông tham gia "không phải vì lợi ích của ông và của đất nước".

Người vừa đánh bại ông Trump là ai?

Chase Oliver
Ông Chase Oliver

Nhà hoạt động chính trị Chase Oliver vừa được đảng Tự Do đề cử làm ứng viên tranh cử tổng thống cho cuộc bầu cử tháng 11. Ông Chase Oliver đã đánh bại cựu Tổng thống Donald Trump và ứng viên độc lập Robert F. Kennedy Jr. để giành được đề cử nêu trên. Ông Oliver, 37 tuổi, từng vận động để đại diện cho khu vực quốc hội thứ năm của Georgia vào năm 2020. Đến năm 2022, ông tham gia cuộc đua vào Thượng viện và giành được khoảng 2% phiếu bầu.

Linh Đan