Quốc tế nổi bật: Cách Israel tránh được 'ranh giới đỏ'

Quá trình âm thầm điều chỉnh lại kế hoạch tác chiến của Israel đã giúp nước này tránh được việc vượt qua cảnh báo của Tổng thống Biden.

Cách Israel tránh được 'ranh giới đỏ' của Mỹ

Xe quân sự Israel di chuyển gần biên giới với Dải Gaza
Xe quân sự Israel di chuyển gần biên giới với Dải Gaza

Israel đã hủy bỏ kế hoạch ban đầu về một cuộc tấn công quy mô lớn với hai sư đoàn tràn vào Rafah, một hoạt động mà Nhà Trắng lo ngại sẽ dẫn đến thương vong cao trong một cuộc xung đột vốn đã khiến số dân thường thiệt mạng tăng vọt. Thay vào đó, Israel đã lựa chọn một chiến dịch quân sự tập trung vào việc phong tỏa biên giới giữa Gaza và Ai Cập cũng như các cuộc tấn công có hạn chế vào Rafah.

Quá trình âm thầm điều chỉnh lại kế hoạch tác chiến của Israel đã giúp nước này tránh được việc vượt qua cảnh báo của Tổng thống Biden rằng Tel Aviv nên tránh một chiến dịch lớn trên bộ ở Rafah, nếu không sẽ có nguy cơ bị giảm hỗ trợ quân sự từ Mỹ.

Nga và Iran tiếp tục soạn thảo hiệp ước hợp tác toàn diện song phương

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov 
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov 

Ngày 11/6, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov xác nhận Nga và Iran đang tiếp tục soạn thảo hiệp ước hợp tác toàn diện song phương, mặc dù lịch trình cụ thể có thể thay đổi. Trong tuyên bố, ông Peskov nhấn mạnh Nga dự định phát triển quan hệ với Iran. Trước đó, hãng tin RIA của Nga đưa tin hiệp ước tạm thời bị đình chỉ do các vấn đề mà bên phía đối tác Iran gặp phải, song Đại sứ Iran tại Nga, Kazem Jalali đã bác thông tin này.

 

Niger quan tâm đến việc đặt căn cứ quân sự của Nga

 Căn cứ quân sự Mỹ đặt tại Niger.
 Căn cứ quân sự Mỹ đặt tại Niger.

Niger quan tâm đến việc Nga thành lập một căn cứ quân sự chính thức tại quốc gia Tây Phi này, đại diện lãnh sự của Nga tại Niger Addo Iro nói với tờ Izvestia ngày 10/6. Theo ông Iro, điều này là cần thiết để chống lại các tổ chức khủng bố một cách hiệu quả. Quá trình nối lại quan hệ giữa Nga và Niger bắt đầu với việc quân Pháp rút khỏi quốc gia Tây Phi. Hiện tại, quân đội Mỹ cũng đang chuẩn bị rời khỏi nước này.

Phó Tổng thống Malawi tử nạn trong vụ rơi máy bay

 Hiện trường vụ tai nạn
 Hiện trường vụ tai nạn

Phó Tổng thống Malawi - Saulos Klaus Chilima và 9 người khác đã tử nạn trong một vụ rơi máy bay, Tổng thống Lazarus Chakwera xác nhận ngày 11/6.  Trước đó, chiếc máy bay quân sự chở ông Chilima - người được coi là ứng cử viên tiềm năng trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới - đã mất tích hôm 10/6. Ông Chilima (51 tuổi) và những người khác đang trên đường đến dự đám tang của một cựu bộ trưởng tư pháp. 

Hamas chấp thuận yêu cầu ngừng bắn của Liên Hợp Quốc

Khung cảnh buổi họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào chiều 10/06
Khung cảnh buổi họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào chiều 10/06

Hamas đã đồng ý với đề xuất ngừng bắn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và sẵn sàng đàm phán về các chi tiết, theo thông báo tới truyền thông từ quan chức cấp cao của tổ chức này là Abu Zuhri.  Ngoài ra, ông cũng nói cần đảm bảo Israel tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an, trong đó Washington sẽ đóng vai trò quan trọng.

Tổng thống Pháp bác bỏ khả năng từ chức

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron 
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bác bỏ khả năng rời Điện Elysee, bất luận đà tiến của đảng cực hữu hay kết quả cuộc bầu cử quốc hội sắp tới ra sao. Ông Macron cũng phản bác những chỉ trích rằng mình đã sai lầm khi đột ngột giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử. Ông tin mình lựa chọn đúng đắn và khẳng định "chỉ nghĩ đến lợi ích của đất nước", tuyên bố sẵn sàng tranh luận công khai với lãnh đạo RN Marine Le Pen, đồng thời kêu gọi cử tri dũng cảm bỏ phiếu.

Tổng thống Hungary không dự hội nghị thượng đỉnh sườn đông NATO

Tổng thống Hungary Tamas Sulyok
Tổng thống Hungary Tamas Sulyok

Văn phòng Tổng thống Latvia ngày 10/6 cho biết Tổng thống Hungary Tamas Sulyok sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh Bucharest Nine, nhóm gồm 9 nước châu Âu ở sườn đông NATO, diễn ra tại Riga ngày 11/6. "Đại sứ Hungary tại Latvia sẽ đại diện quốc gia này dự hội nghị thượng đỉnh", phát ngôn viên của Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics cho hay.

Điều này khiến hội nghị sẽ lần đầu tiên không ra được tuyên bố chung của 9 nước kể từ khi khuôn khổ này ra đời năm 2015. Thay vào đó, một tuyên bố sẽ được đưa ra dưới danh nghĩa tổng thống các nước Latvia, Romania và Ba Lan, những bên đồng tổ chức hội nghị ở Riga.

Xuân An (t/h)