Quốc tế nổi bật: Lý do giải tán Quốc hội của ông Emmanuel Macron

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết trong gần 2 năm qua, chính phủ Pháp đã không thể vận hành ổn định do không thể xây dựng được liên minh đa số bền vững tại Quốc hội.

Lý do giải tán Quốc hội của ông Emmanuel Macron

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa lên tiếng giải thích về quyết định bất ngờ giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử sớm. Ông Emmanuel Macron đã công khai chỉ trích nhắm vào các lực lượng cực hữu và cực tả. Ông Emmanuel Macron cũng lên tiếng kêu gọi tập hợp lực lượng chống lại các lực lượng chính trị cực đoan.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết trong gần 2 năm qua, chính phủ Pháp đã không thể vận hành ổn định do không thể xây dựng được liên minh đa số bền vững tại Quốc hội, liên tiếp phải đối mặt với các cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm từ các lực lượng đối lập. Ông Emmanuel Macron cho rằng việc các lực lượng cực hữu giành chiến thắng cách biệt tại cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu mới đây chính là giọt nước tràn ly buộc ông phải trao quyền lựa chọn lại cho người dân.

Mỹ luôn sát cánh cùng Hàn Quốc

Philip Goldberg
Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Philip Goldberg

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Philip Goldberg vừa lên tiếng cho biết, nước này đang theo sát diễn biến tình hình giữa hai miền Triều Tiên. Ông Philip Goldberg cũng kịch liệt phản đối hành động thả bóng bay chứa chất thải sang Hàn Quốc của Triều Tiên trong khi khẳng định hoàn toàn ủng hộ đồng minh Seoul trong bất cứ vấn đề nào. Ông Philip Goldberg cho rằng yếu tố mới của tình hình căng thẳng hiện tại là mối quan hệ đang được cải thiện giữa Nga và Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý mối quan hệ của Bình Nhưỡng với Bắc Kinh.

Belarus tin tưởng vào vũ khí hạt nhân của Nga

Pavel Muraveiko
Tổng tham mưu trưởng Belarus Pavel Muraveiko

Tổng tham mưu trưởng Belarus Pavel Muraveiko vừa lên tiếng cho biết quân đội nước này đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật sau giai đoạn thứ hai của cuộc tập trận chung với quân đội Liên bang Nga. Ông Pavel Muraveiko cho biết rất hài lòng với phần công việc mà những người lính Belarus thực hiện trong cuộc diễn tập với sự tham gia của hệ thống tên lửa Iskander và máy bay chiến đấu.

Điều kiện gì để Ukraine gia nhập NATO?

Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vừa lên tiếng cho rằng Ukraine phải chiếm ưu thế trong cuộc xung đột với Nga nếu muốn trở thành thành viên NATO. Ukraine chính thức nộp đơn xin gia nhập liên minh do Mỹ dẫn đầu vào tháng 9/2022, với lý do nước này đang có xung đột vũ trang với Nga. Bất chấp yêu cầu của Kiev về một con đường thuận lợi để trở thành thành viên, liên minh này cho đến nay vẫn từ chối cung cấp cho Ukraine lộ trình gia nhập.

Ẩu đả tại Quốc hội Italia

ẩu đả tại Quốc hôi Italy
Diễn biến vụ ẩu đả

Một nghị sĩ đối lập Italia Leonardo Dono thuộc đảng Phong trào dân túy "5 sao" (D5Z) đã được đưa khỏi Hạ viện nước này bằng xe lăn sau khi một cuộc ẩu đả nổ ra giữa các nhà lập pháp trong hội trường. Chủ tịch Hạ viện đã hoãn cuộc họp và thông báo rằng ông sẽ xem kỹ các đoạn video ghi lại những gì đã xảy ra và sau đó sẽ có biện pháp xử lý. Ông Leonardo Dono cho biết đang chờ được kiểm tra tại bệnh viện sau khi bị đấm và nhận "nhiều cú đá".

Mỹ trừng phạt những ai ủng hộ Nga

Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen vừa ký lệnh trừng phạt đối với 300 cá nhân và tổ chức tại Nga và một số khu vực khác, đây là những đối tượng bị Mỹ cáo buộc có liên quan đến "nền kinh tế chiến tranh" của Moscow. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết: “Các hành động trừng phạt sẽ nhằm vào những con đường tiếp cận nguyên liệu và thiết bị quốc tế còn lại của Nga, bao gồm cả sự phụ thuộc của nước này vào nguồn cung cấp quan trọng từ các nước thứ ba”.

Nga dự báo đối đầu với NATO

Alexander Grushko
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko vừa đưa ra nhận định rằng những hành động gần đây của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) báo hiệu nguy cơ xung đột tiềm tàng với Moscow. Theo ông Alexander Grushko, có một số lý do để nhận định như vậy và trước tiên là do NATO tuyên bố Nga là mối đe dọa trực tiếp và sát sườn đối với liên minh Bắc Đại Tây Dương, đồng thời, tất cả những gì khối này đang làm hiện nay đều chứng tỏ họ đang chuẩn bị để đối đầu Moscow.

Linh Đan