Quốc tế nổi bật: New Zealand hủy bỏ lệnh cấm thuốc lá

Nguồn kinh tế từ bán thuốc lá sẽ giúp New Zealand chi trả cho việc cắt giảm thuế, đồng thời có thể kiềm chế lạm phát.

New Zealand huỷ bỏ lệnh cấm thuốc lá

Tân Thủ tướng của New Zealand Chris Luxon
Tân Thủ tướng của New Zealand Chris Luxon

Tân Thủ tướng của New Zealand Chris Luxon vừa đưa ra công bố quyết định bãi bỏ các lệnh cấm thuốc lá trước khi chúng có hiệu lực, động thái này gặp không ít tranh cãi với các chuyên gia y tế công cộng và các nhóm chống thuốc lá. Thủ tướng New Zealand Chris Luxon đã lý giải rằng lệnh cấm thuốc lá có thể tạo cơ hội cho thị trường chợ đen bùng nổ. Ngoài ra, nguồn kinh tế từ bán thuốc lá sẽ giúp New Zealand chi trả cho việc cắt giảm thuế, đồng thời có thể kiềm chế lạm phát.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tán thành với Thuỵ Điển gia nhập NATO?

Hakan Fidan
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan vừa lên tiếng thống báo rằng việc phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển đang được quốc hội nước này tiến hành và có thể hoàn tất vào cuối năm 2023. Trước đó, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định hoãn thảo luận dự luật phê chuẩn nghị định thư về việc Thụy Điển gia nhập NATO.

CIA thu được UFO nguyên vẹn?

UFO
CIA có một hệ thống phát hiện các vật thể bay không xác định

Theo tờ Daily Mail, các điệp viên của Mỹ đã thu thập được ít nhất chín phương tiện có khả năng là của người ngoài hành tinh, hai phương tiện trong số đó “hoàn toàn nguyên vẹn”. Hiện nay, CIA có một hệ thống phát hiện các vật thể bay không xác định (UFO) và giúp các đơn vị của quân đội Mỹ thu hồi các phương tiện này nếu chúng hạ cánh, bị đâm hoặc bị bắn hạ.

Malaysia bắt giữ đối tượng đe doạ quan chức

Razarudin Husain
Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia Razarudin Husain

Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia Razarudin Husain vừa thông báo cho biết cơ quan chức năng đã bắt giữ nghi phạm 34 tuổi đe dọa Thủ tướng Anwar Ibrahim qua mạng xã hội. Nghi phạm đã tải lên trang TikTok một đoạn video có nội dung về việc sẽ  thưởng 5 triệu ringgit (RM) cho ai có thể sát hại thủ tướng và các thành viên nội các Malaysia.

Hamas có thiện chí ngừng bắn

Dải Gaza
Dải Gaza điêu tàn

Lực lượng Hamas vừa đưa ra thông tin rằng sẵn sàng gia hạn lệnh ngừng bắn với Israel thêm 4 ngày. Lệnh ngừng bắn hiện tại có hiệu lực đến sáng 30/11. Sau 4 ngày ngừng bắn, đến nay đã có 60 con tin Israel và 180 tù nhân Palestine được cả hai bên thả tự do.  

Trung Quốc mong muốn hoà bình tại Dải Gaza

Vương Nghị
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vừa lên tiếng cho biết trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ trong tháng 11, Trung Quốc coi cuộc xung đột giữa Palestine và Israel là vấn đề ưu tiên chủ chốt của hội đồng. Trung Quốc đề nghị triệu tập một hội nghị hòa bình có thẩm quyền hơn, bao trùm hơn sớm nhất có thể để đề ra lộ trình cũng như thời gian biểu cho giải pháp hai nhà nước.

“Người mơ mộng của năm” mang tên ai?

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tờ báo Politico của Mỹ vừa công bố bảng xếp hạng thường niên những người có ảnh hưởng nhất ở châu Âu và tiện thể gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là “người mơ mộng của năm” tại châu Âu.  Tuy nhiên, tờ Politico cho rằng năm 2024 sẽ là một năm đầy thử thách đối với Tổng thống Zelensky.

Linh Đan