Quốc tế nổi bật: Nhật Bản – Hàn Quốc giải quyết vấn đề tồn đọng trong chiến tranh

Tháng 4/2021, một tòa án Hàn Quốc đã bác một đơn kiện chính phủ Nhật Bản của các nạn nhân.

Nhật Bản – Hàn Quốc giải quyết vấn đề tồn đọng trong chiến tranh

Kamikawa Yuko và Park Jin
Ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa Yuko và Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin

Trong cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa Yuko và Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin khẳng định sẽ giải quyết vấn đề phụ nữ mua vui trong chiến tranh một cách triệt để và tôn trọng thỏa thuận năm 1965 giữa hai bên liên quan đến vấn đề này, đồng thời nhấn mạnh hai nước cần phải cùng nỗ lực để khôi phục danh dự cho những nạn nhân. 

Theo một thỏa thuận năm 2015, Nhật Bản đã đưa ra lời xin lỗi chính thức và cung cấp 9,3 triệu USD cho một quỹ dành cho các nạn nhân với điều kiện hai bên sẽ kết thúc tranh chấp. Tuy nhiên, Hàn Quốc đã rút lui khỏi thỏa thuận sau khi một số nạn nhân nói họ bị bỏ mặc. Tháng 4/2021, một tòa án Hàn Quốc đã bác một đơn kiện chính phủ Nhật Bản của các nạn nhân.

Geert Wilders Thủ tướng tương lai của Hà Lan?

Geert Wilders
Chính trị gia Geert Wilders

Chính trị gia Geert Wilders vừa đưa ra tuyên bố sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Hà Lan bằng cách bắt tay với các đảng khác. Ông Geert Wilders vừa bày tỏ sự thất vọng với các đảng khác vì không sẵn lòng thỏa hiệp với Đảng Vì tự do (PVV) của ông. Ông Geert Wilders tuyên bố: "Hôm nay, ngày mai hoặc ngày kia, PVV sẽ là một phần của chính phủ và tôi sẽ là thủ tướng của đất nước xinh đẹp này".

EU vẫn luôn ủng hộ Ukraine

Annalena Baerbock
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock vừa lên tiếng cho biết, Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine vì nước này “có ý nghĩa địa chính trị quan trọng” đối với lợi ích của họ. bà Baerbock từng khẳng định, tương lai của Ukraine “nằm ở” EU, đồng thời nói thêm rằng khối này sẽ sớm kết hợp các khu vực đã sáp nhập Nga vào năm 2022 nhưng Kiev vẫn tuyên bố thuộc chủ quyền.

Ấn Độ quyết tâm tiêu diệt khủng bố

Narendra Modi
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Trong lễ tưởng niệm những nạn nhân của vụ tấn công khủng bố ở Mumbai ngày 26/11/2008, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã lên tiếng khẳng định rằng Ấn Độ đã phải đối mặt với vụ tấn công khủng khiếp nhất lịch sử nhưng chính năng lực của Ấn Độ đã phục hồi sau vụ tấn công đó và cũng đang nỗ lực "nghiền nát chủ nghĩa khủng bố".

Trung Quốc kích cầu du lịch

Trung Quốc
Trung Quốc sẽ miễn thị thực cho một số quốc gia trong 1 năm

Bắt đầu từ ngày 1/12 /2023 cho đến ngày 30/11/2024, Trung Quốc sẽ tạm thời miễn thị thực cho công dân Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Tây Ban Nha và Malaysia nhằm thúc đẩy du lịch sau đại dịch… Chính phủ nước này cũng đang tìm cách thiết lập lại hình ảnh của Trung Quốc trên toàn thế giới sau nhiều diễn biến căng thẳng với một số nước phương Tây về các vấn đề khác nhau như Covid-19…

Nga phóng vệ tinh quân sự lên quỹ đạo

Soyuz-2.1b
Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã phóng thành công tên lửa đẩy Soyuz-2.1b

Bộ Quốc phòng Nga vừa đưa ra thông báo cho biết, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã phóng thành công tên lửa đẩy Soyuz-2.1b mang theo vệ tinh quân sự. Sau khi đưa vệ tinh vào quỹ đạo mục tiêu thành công, cơ sở mặt đất của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga sẽ thiết lập quyền kiểm soát vệ tinh này.

Lãnh đạo Cơ quan Tình báo Hàn Quốc từ chức

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã chấp nhận đơn từ chức của Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) Kim Kyou-hyun và hai Phó Giám đốc NIS là Kwon Chun-taek và Kim Soo-youn. cựu quan chức ngoại giao Hong Jang-won sẽ được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc thứ nhất của NIS và tạm thời đảm nhận chức vụ quyền Giám đốc NIS.

Linh Đan