Quốc tế nổi bật: Thế khó của Mỹ

Việc Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar có thể được Tổng thống Mỹ Joe Biden sử dụng làm lý do để gây sức ép buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chấm dứt cuộc chiến ở Dải Gaza.

Thế khó của Mỹ sau cái chết của thủ lĩnh Hamas Sinwar

Tổng thống Mỹ Joe Biden 
Tổng thống Mỹ Joe Biden 

Việc Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar có thể được Tổng thống Mỹ Joe Biden sử dụng làm lý do để gây sức ép buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chấm dứt cuộc chiến ở Dải Gaza. Tuy nhiên, trong những tháng cuối nhiệm kỳ, ông Biden có thể không có đủ trọng lượng để nhà lãnh đạo Israel khuất phục và hành động theo ý mình.

“Với việc Israel vẫn còn khả năng trả thù Iran và tên lửa của lực lượng ủy nhiệm của Iran vẫn bắn vào Tel Aviv, Thủ tướng Israel Netanyahu sẽ khó có thể xoay trục sang hòa bình”, Laura Blumenfeld, một nhà phân tích Trung Đông tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Nâng cao Johns Hopkins ở Washington nhận định.

Ông Putin sẽ không dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Brazil

Ông Putin sẽ không dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Brazil

Ông Putin sẽ không dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Brazil

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tới Brazil dự Hội nghị thượng đỉnh G20. Ông Putin khẳng định lí do không phải là vì lệnh bắt của Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) mà Brazil là thành viên.

Trả lời báo giới tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, lệnh bắt của Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) không là điều khiến ông bận tâm. Và đó cũng không phải là nguyên nhân ông không tham dự được Hội nghị thượng đỉnh G20 ở nước này từ ngày 18-19/11 tới.

Tổng thống Zelensky phủ nhận Ukraine đang phát triển vũ khí hạt nhân

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Mark Rutte tại Brussels (Bỉ), khi được hỏi về tham vọng tiềm tàng của Ukraine trong việc phát triển hạt nhân, Tổng thống Zelensky thẳng thừng phủ nhận.

“Chúng tôi chưa bao giờ nói về việc chúng tôi đang chuẩn bị tạo ra vũ khí hạt nhân hay thứ gì đó tương tự. Đó là lý do tại sao tôi nói rằng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài NATO. Đó là tín hiệu của tôi, nhưng chúng tôi không sản xuất vũ khí hạt nhân. Xin hãy ngừng lan truyền thông tin này”, nhà lãnh đạo nhấn mạnh.

Dinh thự của Thủ tướng Israel bị tấn công bằng UAV 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Ngày 19/10, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xác nhận một máy bay không người lái (UAV) đã phóng về phía tư dinh của thủ tướng tại miền Trung nước này trước đó cùng ngày. Thủ tướng và vợ ông không có mặt tại địa điểm đó và không có thương vong trong vụ việc. 

Thông báo được đưa ra sau khi quân đội báo cáo một UAV đã được phóng từ Liban và đã "đâm vào một tòa nhà" ở thị trấn miền Trung Israel. Quân đội cho biết đã chặn được thêm 2 UAV khác cũng được phóng từ Liban. Dịch vụ cứu thương Israel cũng cho biết không có báo cáo nào về thương vong. 

Ông Donald Trump dẫn trước sít sao ở các bang chiến địa

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump
Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, đang dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ, bà Kamala Harris, ở cả 7 bang chiến địa nhưng với khoảng cách không đáng kể. Theo phân tích các kết quả thăm dò mới nhất do chuyên trang khảo sát RealClearPolitics.com thực hiện, tính trung bình ở 7 bang này, 48,3% số người được hỏi sẵn sàng ủng hộ ông Trump, cao hơn một chút so với mức 47,5%  cho biết sẽ bỏ phiếu cho bà Harris.

Cụ thể, ông Trump đang dẫn trước bà Harris 1,4 điểm phần trăm ở Arizona và 1,1 điểm phần trăm ở Georgia. Tại North Carolina, cựu tổng thống Mỹ đang dẫn trước bà Harris 1 điểm phần trăm, tại Michigan là 0,9 điểm phần trăm, tại Nevada và Pennsylvania là 0,5 điểm phần trăm và tại Wisconsin là 0,1 điểm phần trăm.

Nga đồng quan điểm với Ấn Độ về BRICS

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) 

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/10 đã bày tỏ sự đồng tình với quan điểm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi về Nhóm Các nền kinh tế mới nổi (BRICS), nhấn mạnh rằng BRICS không nhằm "chống lại phương Tây" mà đây là một cơ chế"phi phương Tây".

Tổng thống Vladimir Putin đồng thời cho rằng BRICS hiện đã mở rộng từ 5 lên 10 quốc gia thành viên, do đó không nên coi là BRICS là một "tổ chức theo kiểu khối".

G7 lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu và người đồng cấp Guido Crosetto.

Ngày 19/10, Hội nghị bộ trưởng quốc phòng Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) lần đầu tiên đã khai mạc tại thành phố Naples, miền Nam Italy trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông và cuộc xung đột tại Ukraine vẫn đang tiếp diễn.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto nhấn mạnh trong 1 ngày làm việc, các đại biểu sẽ dành nhiều không gian và thời gian để thảo luận về căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

Ngoài ra, nội dung chương trình nghị sự còn bao gồm cuộc xung đột ở Ukraine, phát triển và an ninh ở châu Phi và tình hình ở châu Á-Thái Bình Dương.

Xuân An (t/h)