Quốc tế nổi bật: Tướng Iran tái xuất

Chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã xuất hiện trên truyền thông sau hai tuần vắng bóng trước công chúng.

Tướng Iran tái xuất 

Chuẩn tướng Esmail Qaani
Chuẩn tướng Esmail Qaani

Chuẩn tướng Esmail Qaani xuất hiện trong một bản tin trực tiếp của đài truyền hình nhà nước Iran IRINN vào sáng thứ Ba (15/10).

Ông Nilforoushan bị ám sát cùng thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Israel vào Beirut (Li-băng) hồi tháng 9. Việc ông Qaani vắng mặt trong các sự kiện chính thức kể từ đầu tháng 10 làm dấy lên tin đồn rằng vị tướng này có thể đã thiệt mạng.

Mỹ bất ngờ chuyển THAAD tới Israel

Hệ thống THAAD của Mỹ
Hệ thống THAAD của Mỹ được chuyển tới căn cứ không quân Nevatim (Israel) hồi năm 2019

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Thiếu tướng Pat Ryder, thông báo: “Trong những ngày tới, đội ngũ quân nhân bổ sung của Mỹ cùng các bộ phận còn lại của hệ thống THAAD sẽ tiếp tục được đưa đến Israel.”

Tướng Ryder nhấn mạnh hệ thống THAAD sẽ hoạt động đầy đủ trong thời gian tới, song từ chối tiết lộ thời điểm cụ thể vì lý do an ninh.

Quyết định của Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến THAAD nhằm tăng cường khả năng bảo vệ đồng minh Israel trước các các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo trong khu vực.

Căng thẳng ngoại giao Canada - Ấn Độ lại 'nóng'

Thủ tướng Canada Justin Trudeau
Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Xích mích ngoại giao âm ỉ từ lâu giữa Ấn Độ và Canada đã bùng phát trở lại, khi gần đây hai nước tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao.

Bất đồng mới nổ ra vào ngày 14/10, khi Bộ Ngoại giao Ấn Độ xác nhận họ đã nhận được thông báo từ Canada. Phía Canada đề cập rằng các nhà ngoại giao Ấn Độ đang được coi là "những người đáng quan tâm" liên quan đến một cuộc điều tra tại quốc gia Bắc Mỹ này.

Trước đó, căng thẳng giữa New Delhi và Ottawa leo thang vào tháng 9/2023 khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau cáo buộc các đặc vụ của chính phủ Ấn Độ liên quan đến vụ sát hại một thủ lĩnh ly khai người Sikh trên lãnh thổ Canada.

Liban sẵn sàng tăng cường quân đội ở miền Nam

Thủ tướng Liban Najib Mikati 
Thủ tướng Liban Najib Mikati 

Ngày 15/10, Thủ tướng Liban Najib Mikati cho biết hiện Liban có 4.500 binh sĩ tại miền Nam và mong muốn tăng con số này lên khoảng 7.000 - 11.000 người. Liban có thể điều động binh lính từ các vùng khác của đất nước về phía Nam, ngay sau khi lệnh ngừng bắn đạt được. 

Ông thông báo quân đội Israel đã có lúc xâm nhập miền Nam Liban. Phía Israel tuyên bố đã triển khai chiến dịch quân sự với quy mô hạn chế trên bộ ở nước láng giềng Liban khoảng 2 tuần trước.

Bầu cử Mỹ bước vào chặng đua nước rút đầy khốc liệt

Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ
Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa là Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu tổng thống Donald Trump 

Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa là Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu tổng thống Donald Trump đang tăng tốc tại các bang chiến trường để thu hút lá phiếu cử tri khi chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến Ngày Bầu cử.

Theo khảo sát mới nhất của đài NBC News công bố ngày 14/10, hiện hai ứng viên Harris và Trump đang giành được tỷ lệ ủng hộ ngang bằng nhau là 48%, sau nhiều tháng nữ phó tổng thống chiếm ưu thế “nhỉnh” hơn một chút so với đối thủ đảng đối lập. Theo giới quan sát, sau lần tranh luận "thất thế" tháng trước, tỷ lệ ủng hộ ông Trump có phần hồi phục một phần nhờ đánh giá tích cực của cử tri về nhiệm kỳ tổng thống trước đó của ông.

 Triều Tiên phá huỷ đường liên Triều

Triều Tiên
Triều Tiên cho nổ tung các đoạn đường liên Triều ở phía bên kia biên giới ngày 15/10/2024

 Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc vừa công bố một băng ghi hình cho thấy Triều Tiên đã dùng chất nổ để phá đoạn đường dẫn sang phía Hàn Quốc ở khu vực ngay sát rào chắn giữa biên giới hai nước. Đây là tuyến đường chạy giữa phía Đông và phía Tây của Bán đảo Triều Tiên. Phía Hàn Quốc cũng cho hay, khâu chuẩn bị cho việc phá hủy này được tiến hành từ ngày 14/10, đồng thời có nhiều động thái cho thấy phía Triều Tiên sẽ tiếp tục phá hủy thêm nhiều đoạn trên tuyến đường này.

Trong bối cảnh, mối quan hệ giữa hai nước đang xấu đi, phía Hàn Quốc tỏ ra lo ngại về động thái này và đang phối hợp với lực lượng quân đội Mỹ theo dõi sát tình hình để có những phản ứng kịp thời trong trường hợp cần thiết.

Ấn Độ và Mỹ ký thỏa thuận máy bay không người lái trị giá 4 tỷ USD

Máy bay không người lái Predator
Máy bay không người lái Predator (ảnh minh họa)

Chính phủ Ấn Độ và Mỹ hôm nay (15/10) đã ký một thỏa thuận mua bán 31 máy bay không người lái Predator cho các lực lượng vũ trang Ấn Độ. Hợp đồng mua bán số máy bay này có tổng trị giá khoảng 4 tỷ USD, sẽ được phân bổ cho 3 quân chủng của Quân đội Ấn Độ.

Trước đó, Ủy ban An ninh thuộc Nội các Ấn Độ (CCS) đã phê duyệt việc mua 31 máy bay không người lái Predator hồi tuần trước, trong đó 15 chiếc sẽ được chuyển cho lực lượng Hải quân, trong khi số còn lại sẽ được phân phối đều cho không quân và lục quân. Các máy bay này được trang bị các loại vũ khí tiên tiến, chủ yếu để tăng cường khả năng giám sát của các lực lượng vũ trang của Ấn Độ, đặc biệt là ở khu vực biên giới.

 

Xuân An (t/h)