Quốc tế nổi bật: Ông Donald Trump tiếp tục từ chối tranh luận với bà Kamala Harris

Ông Donald Trump cho rằng thời điểm hiện tại đã “quá muộn” để tổ chức một cuộc tranh luận vì cử tri đã đi bỏ phiếu sớm.

Ông Donald Trump tiếp tục từ chối tranh luận với bà Kamala Harris

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tiếp tục từ chối lời mời tham gia cuộc tranh luận với Phó Tổng thống Kamala Harris do kênh Fox News dự kiến tổ chức vào ngày 24/10 hoặc 27/10. Ông Donald Trump cho rằng thời điểm hiện tại đã “quá muộn” để tổ chức một cuộc tranh luận vì cử tri đã đi bỏ phiếu sớm.

Ông Donald Trump khẳng định sẽ không tham gia cuộc tranh luận thứ hai với bà Kamala Harris vì "không có gì để tranh luận”. Ông Donald Trump cũng giải thích rằng trước đó ông đã chấp nhận lời mời tranh luận của Fox News vào ngày 4/9, nhưng bà Kamala Harris đã từ chối.  Đến nay, ông Donald Trump đã tham gia 2 cuộc tranh luận trực tiếp, lần đầu với Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi cuối tháng 6 và sau đó là với Phó Tổng thống Harris vào tối 10/9.

Mỹ vẫn sẽ ủng hộ Israel

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khẳng định sự cam kết “sắt đá” của Washington đối với an ninh của Israel. Ông Joe Biden cũng lên án cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel hồi đầu tháng 10.  Ông Joe Biden đã nhấn mạnh sự cần thiết của một "thỏa thuận ngoại giao" cho phép công dân Israel và Lebanon phải di dời do bạo lực dọc biên giới trở về nhà của mình.

Ông Joe Biden cũng "khẳng định quyền của Israel trong việc bảo vệ công dân khỏi Hezbollah, lực lượng đã bắn hàng nghìn tên lửa và rocket vào Israel chỉ trong năm qua, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu giảm thiểu thiệt hại cho dân thường, đặc biệt là ở các khu vực đông dân cư của Beirut.

EU cần hành động giải quyết xung đột tại Ukraine

Viktor Orban
Thủ tướng Hungary Viktor Orban

Thủ tướng Hungary Viktor Orban vừa lên tiếng cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) cần phải gấp rút hành động để giải quyết cuộc xung đột tại Ukraine nếu như không muốn bị Mỹ đẩy ra ngoài. Theo ông Viktor Orban, nếu ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11, ông sẽ nhanh chóng giải quyết khủng hoảng Ukraine.

Ông Viktor Orban lên tiếng kêu gọi EU hành động ngay lập tức, không chỉ  lập kế hoạch chiến lược, mà còn phải triển khai các bước đi thực tế để chuẩn bị cho những thay đổi có thể xảy ra. Ông Viktor Orban cho biết ngày càng có nhiều quốc gia EU chuyển từ lập trường ủng hộ xung đột sang hòa bình. Ông Viktor Orban tiết lộ Hungary là quốc gia đầu tiên khởi xướng kế hoạch hòa bình.

Ai Cập có thể chuyển sang "nền kinh tế thời chiến"

Mostafa Madbouly
Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly

Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly vừa lên tiếng cho biết những hiện tượng như hiện nay cho thấy cuộc chiến ở Lebanon có thể còn tiếp diễn trong thời gian dài, đồng thời cảnh báo nếu xảy ra cuộc xung đột rộng lớn hơn trong khu vực, Ai Cập có thể phải chuyển sang "nền kinh tế thời chiến". Ông Mostafa Madbouly chỉ ra rằng giá dầu đã tăng 10% trong thời gian gần đây, vượt ngưỡng 80 USD/thùng chỉ trong một tuần, khiến các nguồn cung ứng của đất nước ngày càng thêm căng thẳng.

Ông Mostafa Madbouly cảnh báo căng thẳng khu vực có thể đẩy giá dầu thô lên 100 USD/thùng nếu các dự án dầu mỏ bị tấn công. Ông Mostafa Madbouly cũng đề cập đến tác động của cuộc chiến đang diễn ra ở Trung Đông đối với nguồn cung năng lượng, cũng như hoạt động và chi phí vận chuyển, mặc dù cho đến nay vẫn chưa có biện pháp đặc biệt nào được thực thi.

Hàng trăm nghìn người Lebanon tìm nơi lánh nạn

Nasser Yassin
Bộ trưởng Môi trường Lebanon Nasser Yassin

Theo giới chức Lebanon, từ cuối tháng 9 đến nay xung đột tại đất nước này đã khiến khoảng 1,2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Chính phủ Lebanon đang cân nhắc xây dựng ít nhất 2 khu nhà ở tạm trú cho những người dân phải di dời do xung đột, trong bối cảnh hơn 600.000 người tại nước này đã phải tìm nơi lánh nạn, trong đó có khoảng 350.000 trẻ em.

Bộ trưởng Môi trường Lebanon Nasser Yassin lên tiếng cho biết Chính phủ nước này đang có kế hoạch xây dựng những ngôi nhà lắp ghép hoàn thiện trên một số khu đất công và một số quốc gia Arập đã bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Lebanon thực hiện kế hoạch này.

Israel sẽ gây bất ngờ cho Iran

Yoav Gallant
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant khẳng định động thái trả đũa của nước này đối với cuộc tấn công bằng tên lửa gần đây của Iran sẽ gây “bất ngờ” và “chết người”. Iran sẽ không hiểu chuyện gì đã xảy ra và mọi chuyện xảy ra như thế nào. Họ sẽ thấy kết quả ngay lập tức. Ông Yoav Gallant còn khẳng định rằng "Bất kỳ ai tấn công chúng tôi đều sẽ chịu tổn hại và sẽ phải trả giá”.

Chính phủ Áo vẫn đang rối ren

Alexander Van der Bellen
Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen

Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen vừa hoãn giao nhiệm vụ thành lập chính phủ mới cho đảng Tự do cực hữu, đồng thời, ông Alexander Van der Bellen cũng kêu gọi các đảng dẫn đầu trong cuộc bầu cử vừa qua tháo gỡ bế tắc hiện nay. Tháng trước, đảng Tự do cực hữu đã lần đầu tiên giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử với 28,85% số phiếu ủng hộ, trong khi đảng Nhân dân vốn đang cầm quyền ở Áo chỉ về thứ hai với 26,27% số phiếu. Do không đạt được tỷ lệ đa số tuyệt đối, đảng Tự do cần tìm một đối tác liên minh để lãnh đạo. Tuy nhiên, cho đến nay, các đảng khác đều loại trừ khả năng liên minh với đảng cực hữu do ông Herbert Kickl đứng đầu.

Linh Đan