Quốc tế nổi bật: Liên hợp quốc phẫn nộ với hành động của Israel

Ông Stephane Dujarric đã khẳng định rằng Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhiều lần lên án các cuộc tấn công của Hamas.

Liên hợp quốc phẫn nộ với hành động của Israel

Phát ngôn viên Liên hợp quốc Stephane Dujarric
Phát ngôn viên Liên hợp quốc Stephane Dujarric

Phát ngôn viên Liên hợp quốc Stephane Dujarric vừa lên tiếng cho rằng việc Ngoại trưởng Israel Katz tuyên bố Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres là “người không được chào đón” là một hành động tấn công nữa của Chính phủ Israel nhằm vào Liên hợp quốc.

Ông Stephane Dujarric đã khẳng định rằng Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhiều lần lên án các cuộc tấn công của Hamas. Ngoài ra, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng lên án mạnh mẽ việc Iran bắn hàng trăm tên lửa vào Israel hôm 1/10, lên án Hamas và Hezbollah tấn công Israel, đồng thời chỉ trích Israel triển khai chiến dịch quân sự “tàn phá và chết chóc nhất trong những năm tôi làm tổng thư ký”.

Israel cấm Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhập cảnh

Israel Katz
Ngoại tưởng Israel Israel Katz

Ngoại tưởng Israel Israel Katz vừa lên tiếng cho rằng Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres sẽ không được chào đón tại nước này khi không lên án mạnh mẽ cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel từ đó làm suy yếu nỗ lực chống lại các lực lượng như Hamas và Hezbollah. Ông Israel Katz cũng chỉ trích Tổng Thư ký Liên hợp quốc vì không công khai tố cáo các hành động bạo lực của phong trào Hamas vào ngày 7/10 năm ngoái. Động thái này nhanh chóng vấp phải sự phản ứng từ cộng đồng quốc tế.

Người dân Lebanon trong tình trạng nguy hiểm

Người dân Lebanon
Người dân Lebanon

Sau nhiều ngày trải qua các đợt tấn công của lực lượng Israel, số người bị thương và tử vong tại Lebanon ngày càng tăng. Hiện các bệnh viên ở miền Nam nước này đang đặt trong trình trạng quá tải. Giao tranh giữa Israel và phong trào Hezbollah đã và đang khiến số người ở Liban phải di tản tăng mạnh trong thời gian gần đây. Trong ngày 2/10, đã có 2 chuyến bay cất cánh từ thủ đô Beirut của Lebanon đến Cộng hòa Síp, chở theo hàng trăm công dân Lebanon đi lánh nạn.

Bản cáo trạng mới của ông Donald Trump

Jack Smith
Công tố viên đặc biệt Mỹ Jack Smith

Công tố viên đặc biệt Mỹ Jack Smith vừa đệ trình bản cáo trạng mới lên tòa án, qua đó, cáo buộc cựu Tổng thống Donald Trump “đã có các hành vi phạm tội” trong nỗ lực đảo ngược thất bại bầu cử năm 2020. Trong bản cáo trạng đã tố cáo ông Donald Trump luôn có kế hoạch tuyên bố chiến thắng bất kể kết quả bầu cử như thế nào và tạo nền móng cho điều này từ rất lâu trước ngày bỏ phiếu quốc gia.

Các công tố viên cũng cáo buộc ông Donald Trump cố tình phát tán những phát biểu sai sự thật về cuộc bầu cử cách đây 4 năm. Ngoài  ra, cáo trạng tuyên bố ông Donald Trump và các đồng minh, bao gồm cả luật sư Rudy Giuliani, đã tìm cách "lợi dụng tình trạng bạo lực và hỗn loạn tại trụ sở Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol" vào ngày 6//1/2021 để trì hoãn việc chứng nhận kết quả bầu cử.

Israel cần cân nhắc việc trả đũa Iran

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa lên tiếng cho rằng Israel nên cân nhắc các biện pháp đáp trả tương xứng sau khi Iran phóng gần 200 quả tên lửa vào Israel. Tổng thống Joe Biden hy vọng Israel sẽ áp dụng cách tiếp cận có chừng mực để có thể vừa duy trì quyền tấn công trả đũa vừa tránh hành động có thể thúc đẩy trả đũa thêm, và đẩy khu vực này vào cuộc chiến tranh toàn diện. Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông sẽ không ủng hộ bất kì cuộc tấn công nào của Israel vào các địa điểm hạt nhân của Iran để đáp trả cuộc tấn công tên lửa vào đêm trước đó, đồng thời kêu gọi Israel hành động “cân bằng”.

TikToker nổi tiếng của Mỹ bị bắt vì tình nghi giết người

Terryon Thomas
Terryon Thomas

Nhà sáng tạo TikTok nổi tiếng của Mỹ là Terryon Thomas, còn được gọi là Mr Prada, đã bị bắt vì tình nghi phá hoại tài sản nghiêm trọng, chống lại cảnh sát, sử dụng phương tiện cơ giới trái phép và có thể liên quan đến một vụ án mạng. Cảnh sát ở Baton Rouge (Louisiana, Mỹ) đã ban hành lệnh bắt giữ Terryon Thomas vào hôm 2/10 sau khi các viên chức cho biết anh ta từ chối dừng xe theo lệnh của cảnh sát. Lệnh bắt giữ tuyên bố rằng chiếc xe Terryon Thomas lái bị báo cáo là đồ đánh cắp và Terryon Thomas đã lùi vào xe của cảnh sát để bỏ chạy.

Trả lại gấu trúc cho Trung Quốc vì chi phí cao

Gấu trúc
Vườn thú ở Phần Lan sẽ gửi trả 2 con gấu trúc trở lại Trung Quốc

Vườn thú ở Phần Lan sẽ gửi trả Trung Quốc 2 con gấu trúc sớm hơn 8 năm so với dự định vì không còn đủ khả năng chi trả cho việc nuôi dưỡng. Hai con gấu trúc Lumi và Pyry được đưa đến Phần Lan vào tháng 1/2018, sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm quốc gia này và ký thỏa thuận chung về bảo vệ động vật. Theo kế hoạch, Phần Lan dự định nuôi 2 con gấu trúc này trong 15 năm. Vườn thú đã đầu tư hơn 8 triệu Euro để xây dựng nơi sinh sống cho gấu trúc và chi 1,5 triệu Euro mỗi năm để chăm sóc chúng, trong đó có phí bảo tồn trả cho Trung Quốc.

Linh Đan