Quốc tế nổi bật: Ông Vladimir Putin gấp rút tăng cường binh lính

Hồi tháng 9, Tổng thống Vladimir Putin cũng ra lệnh bổ sung thêm 180.000 quân, nâng số lượng binh lính Nga lên 1,5 triệu quân nhân thường trực.

Ông Vladimir Putin gấp rút tăng cường binh lính

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ra sắc lệnh gọi nhập ngũ 133.000 quân nhân mới trong đợt nghĩa vụ quân sự từ ngày 1/10 đến hết năm 2024. Sắc lệnh mới của Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi thực hiện lệnh nhập ngũ đối với những công dân "từ 18 đến 30 tuổi, không thuộc lực lượng dự bị và phải chịu chế độ nghĩa vụ quân sự theo Luật Liên bang với số lượng 133.000 người". Hồi tháng 9, Tổng thống Vladimir Putin cũng ra lệnh bổ sung thêm 180.000 quân, nâng số lượng binh lính Nga lên 1,5 triệu quân nhân thường trực. Động thái này của ông Vladimir Putin sẽ giúp quân đội Nga trở thành lực lượng lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

Liên hợp quốc cần cứng rắn với Israel

Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa lên tiếng cho rằng Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nên khuyến nghị sử dụng vũ lực, phù hợp với nghị quyết đã thông qua vào năm 1950, nếu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không thể ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza và Lebanon. Hội đồng Bảo an là cơ quan duy nhất của Liên Hợp Quốc có thể đưa ra các quyết định ràng buộc về mặt pháp lý, chẳng hạn như cho phép sử dụng vũ lực và áp đặt lệnh trừng phạt. Ông Recep Tayyip Erdogan cho biết đã có gần một triệu thường dân Lebanon đã phải di dời do các cuộc tấn công của Israel và khoảng 1.300 người đã thiệt mạng.

Mỹ tăng cường viện trợ cho liên minh chống IS

Antony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa đưa ra công bố Mỹ sẽ bổ sung khoản viện trợ thêm 316 triệu USD để củng cố liên minh toàn cầu chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng như các hoạt động chống khủng bố ở khu vực châu Phi cận sa mạc Sahara và Trung Á. Trong số này, 148 triệu USD hỗ trợ để đảm bảo an ninh biên giới cũng như chống khủng bố ở khu vực châu Phi cận sa mạc Sahara và Trung Á; 168 triệu USD dành cho quỹ an ninh tại Iraq và Syria. 

Tập đoàn Huawei bổ nhiệm Chủ tịch mới

Mạnh Vãn Chu
Bà Mạnh Vãn Chu

Tập đoàn Huawei đã đưa ra thông báo bà Mạnh Vãn Chu sẽ giữ chức Chủ tịch tập đoàn này từ ngày 1/10/2024 đến ngày 31/3/2025. Động thái này được thực hiện theo chế độ chủ tịch luân phiên của Tập đoàn Huawei. Bà Mạnh Vãn Chu sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch của Huawei và chịu trách nhiệm chủ trì công việc của hội đồng quản trị và Ủy ban thường vụ HĐQT của Huawei trong 6 tháng. Bà Mạnh Vãn Chu được cho là đóng vai trò trung tâm trong việc xây dựng hệ thống tài chính của Huawei.

Mỹ vẫn sẽ ủng hộ Israel

Lloyd Austin
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vừa lên tiếng thông báo cho biết, Mỹ vẫn sẽ ủng hộ Israel phá hủy cơ sở hạ tầng của Hezbollah dọc biên giới với Lebanon. Đồng thời ông Lloyd Austin cũng đưa ra cảnh báo Iran về hậu quả nếu nước này tấn công Israel. Cảnh báo của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin được đưa ra trong bối cảnh Israel phát động cuộc tấn công trên bộ vào Lebanon để truy kích các mục tiêu của lực lượng Hezbollah.

Phát hiện nhiều vũ khí từ thế chiến thứ nhất

Vũ khí
Vũ khí mới được lực lượng tuần tra biên giới Ukraine phát hiện

Lực lượng tuần tra biên giới Ukraine đã phát hiện một kho vũ khí từ thời Chiến tranh thế giới thứ nhất, gần biên giới với Ba Lan. Tại đây họ thu giữ được 4.500 viên đạn loại 7,62mm, 3 quả lựu đạn cầm tay và 75 khẩu súng trường Mosin. Tuy nhiên những loại vũ khí này đã bị xuống cấp do điều kiện bảo quản kém.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Shigeru Ishiba
Tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba

Quốc hội Nhật Bản đã chính thức bầu ông Shigeru Ishiba, người đứng đầu Đảng Dân chủ Tự do (LPD) cầm quyền, làm Thủ tướng mới của nước này. Ông Shigeru Ishiba được bầu làm lãnh đạo đảng vào 27/9 để thay thế ông Fumio Kishida, người đã từ chức cùng với Nội các của mình. Ông Shigeru Ishiba nhấn mạnh rằng Nhật Bản cần tăng cường an ninh, lưu ý đến các vụ vi phạm không phận Nhật Bản gần đây của máy bay chiến đấu Nga và Trung Quốc cũng như các vụ phóng tên lửa liên tục của Triều Tiên.

Linh Đan