Quốc tế nổi bật: Nỗi lo mới của ông Antonio Guterres

Ông Antonio Guterres cho rằng trong bối cảnh khó khăn hiện nay đang khiến việc đàm phán để tìm ra một giải pháp chính trị cho vấn đề Tây Sahara trở nên cấp bách hơn bao giờ hết sau gần 50 năm xung đột.

Nỗi lo mới của ông Antonio Guterres

Antonio Guterres
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình ngày càng xấu đi ở Tây Sahara.  Đồng thời ông Antonio Guterres cũng đưa ra lời kêu gọi các bên khẩn cấp đảo ngược xu hướng này, đặc biệt là để tránh có thêm bất kỳ diễn biến mới nào leo thang.

Ông Antonio Guterres nhấn mạnh việc xung đột tiếp diễn với các cuộc không kích và nổ súng từ cả hai phía, cũng như việc Maroc và Mặt trận Polisario không đạt được lệnh ngừng bắn đã đánh dấu bước thụt lùi rõ ràng trong quá trình tìm kiếm giải pháp chính trị cho tranh chấp lâu dài này.

Ông Antonio Guterres cho rằng trong bối cảnh khó khăn hiện nay đang khiến việc đàm phán để tìm ra một giải pháp chính trị cho vấn đề Tây Sahara trở nên cấp bách hơn bao giờ hết sau gần 50 năm xung đột. Ông Antonio Guterres cũng đồng thời kêu gọi tất cả các bên thực hiện tiến trình chính trị với một "tinh thần cởi mở" và không có "điều kiện tiên quyết".

Cựu Thủ tướng Bangladesh rơi vào thảm cảnh

Sheikh Hasina
Cựu Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina

Cựu Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina được quân đội cho 45 phút để rời khỏi đất nước. Hiện tại có hai phe trong quân đội Bangladesh. Một phe ủng hộ bà Sheikh Hasina, và một phe phản đối (gồm các sĩ quan cấp dưới và khoảng 60 sĩ quan đã nghỉ hưu). Bà Sheikh Hasina đã tuyên bố từ chức hôm 5/8 trong bối cảnh các cuộc biểu tình lan rộng trên cả nước suốt vài tuần qua. Trực thăng chở bà Sheikh Hasina đã đáp xuống căn cứ không quân Hindon gần New Delhi (Ấn Độ). Hiện tại, bà Sheikh Hasina đang ở trong một ngôi nhà thuộc căn cứ và sẽ tiếp tục ở lại đây trong thời gian tới.

Israel không muốn “đấu” Iran?

Israel Katz
Ngoại trưởng Israel Israel Katz

Ngoại trưởng Israel Israel Katz vừa lên tiếng cho biết, Iran đã quyết định tấn công nước này. Ông Israel Katz cho biết: "Iran đã thông báo với chúng tôi rằng họ có ý định tấn công Israel. Thế giới nên yêu cầu Iran phải trả giá cho bất kỳ hành động khiêu khích nào mà họ thực hiện".

Meta xin lỗi Thủ tướng Malaysia

Anwar Ibrahim
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim

Tập đoàn Meta (Công ty mẹ của Facebook và Instagram) vừa đưa ra lời xin lỗi Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim về việc gỡ các bài đăng của ông này khi có nội dung liên quan đến thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát tại Iran. Trước đó, Malaysia đã yêu cầu Meta giải thích sau khi các bài đăng, trong đó một video Thủ tướng Anwar gọi điện thoại với một quan chức Hamas và gửi lời chia buồn về cái chết của thủ lĩnh Haniyeh, trên tài khoản Facebook và Instagram của ông Anwar đã bị gỡ xuống.

Tổng thống Palestine sẽ “cầu viện” Nga?

Mahmoud Abbas
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas 

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas vừa đưa ra nhận định rằng vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh nhằm kéo dài cuộc xung đột ở Dải Gaza. Tổng thống Mahmoud Abbas cho rằng, vụ ám sát ông Haniyeh là "một hành động hèn nhát và là diễn biến nguy hiểm". Ông Mahmoud Abbas cho biết sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng này với Tổng thống Vladimir Putin trong chuyến thăm Nga từ ngày 12 đến 14/8.

Quân đội Bangladesh tuyên bố thành lập Chính phủ lâm thời

Waker-Uz-Zaman
Tổng Tư lệnh Quân đội Bangladesh Waker-Uz-Zaman

Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina đã tuyên bố từ chức và rời khỏi đất nước hôm 5/8. Hiện tại, quân đội Bangladesh hiện đã tiếp quản đất nước và tuyên bố một Chính phủ lâm thời sẽ được thành lập. Tổng Tư lệnh Quân đội Bangladesh là tướng Waker-Uz-Zaman đã xác nhận và khẳng định sẽ dỡ bỏ Lệnh giới nghiêm.

Các cuộc biểu tình tại Bangladesh bắt đầu bùng phát vào tháng 7 vừa qua do các nhóm sinh viên dẫn đầu nhằm phản đối hạn ngạch việc làm của công chức. Biểu tình đã leo thang thành phong trào phản đối chính phủ, yêu cầu bà Sheikh Hasina từ chức sau 15 năm cầm quyền. Cho đến nay ước tính đã có ít nhất 300 người thiệt mạng khi từ khi các cuộc biểu tình nổ ra. 

Tướng Nga bị nghi biển thủ công quỹ

Vyacheslav Akhmedov
Giám đốc công viên Patriot Vyacheslav Akhmedov và Thiếu tướng Vladimir Shesterov (phải)

Uỷ ban Điều tra Nga cho biết đã bắt giam Thiếu tướng Vladimir Shesterov liên quan nghi án biển thủ công quỹ dự án công viên giải trí quân sự Patriot. Ông Vladimir Shesterov bị bắt ngày 5/8 cùng với Giám đốc công viên Patriot Vyacheslav Akhmedov. Theo điều tra, số tiền bị tham ô là hơn 40 triệu rup (khoảng 470.000 USD). Hiện tại, ông Vyacheslav Akhmedov đã bị giam, trong khi tòa án vẫn đang chưa quyết định phải làm gì với ông Vladimir Shesterov.