Quốc tế nổi bật: Ông Donald Trump tiếp tục chỉ trích ông Joe Biden

Ông Donald Trump cũng cho rằng, vụ việc lần này sẽ tạo một tiền lệ xấu, từ đó cho phép phía Nga sẽ có những cuộc trao đổi có lợi hơn trong tương lai.

Ông Donald Trump tiếp tục chỉ trích ông Joe Biden

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng chỉ trích chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden về vụ trao đổi tù nhân với Nga. Ông Donald Trump cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin mới là người được hưởng lợi trong thỏa thuận này. Ông Donald Trump cũng cho rằng, vụ việc lần này sẽ tạo một tiền lệ xấu, từ đó cho phép phía Nga sẽ có những cuộc trao đổi có lợi hơn trong tương lai. Ông Donald Trump đã tuyên bố rằng, Mỹ có 59 con tin và kiên quyết "không trao đổi bất cứ thứ gì". Nhưng ông Donald Trump cũng đã thực hiện những vụ trao đổi tù nhân nhiều lần trong nhiệm kỳ của mình.

Israel đã chuẩn bị kịch bản phản công

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa đưa ra tuyên bố rằng Israel đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi kịch bản và sẽ đáp trả mạnh nếu Iran tấn công nhằm vào Tel Aviv. Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cũng đã cho biết Tel Aviv “đã chuẩn bị rất mạnh mẽ” và sẵn sàng phản ứng nhanh chóng trước bất kỳ cuộc tấn công nào từ Tehran. phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel là Chuẩn tướng Daniel Hagari cho biết Tel Aviv đã có phương án tấn công phủ đầu và sẵn sàng triển khai, hiện chỉ đang đợi lệnh từ giới lãnh đạo chính trị.

Các vụ bạo loạn ở Anh liên tục diễn ra

Keir Starmer
Thủ tướng Anh Keir Starmer

Thủ tướng Anh Keir Starmer vừa đưa ra cảnh báo những kẻ côn đồ sẽ phải hối hận vì các hành vi bạo lực, trong bối cảnh bất ổn và bạo loạn tiếp tục gia tăng tại Anh trong hai ngày cuối tuần qua. Các vụ bạo lực tiếp tục leo thang trên khắp các thành phố ở Anh trong 2 ngày cuối tuần, sau vụ đâm dao tại Southport vào ngày 29/7 khiến 3 bé gái thiệt mạng và 10 người khác bị thương. Biểu tình bùng phát thành bạo lực chống nhập cư do thông tin sai lệch lan truyền trên mạng xã hội về danh tính và tôn giáo của nghi phạm.

Malaysia tính lập mạng xã hội riêng

Fahmi Fadzil
Bộ trưởng Truyền thông Malaysia Fahmi Fadzil

Bộ trưởng Truyền thông Malaysia Fahmi Fadzil vừa lên tiếng cho biết chính phủ nước này đang cân nhắc đề xuất phát triển một mạng xã hội riêng vì các nền tảng nước ngoài kiếm lời từ công dân Malaysia nhưng không đảm bảo an toàn cho họ. Tuần trước, Chính phủ Malaysia đã ban hành quy định mới yêu cầu tất cả mạng xã hội lẫn nền tảng nhắn tin trực tuyến có từ 8 triệu người dùng trở lên đều phải xin giấy phép. Giấy phép chỉ có hiệu lực trong 1 năm nên các nền tảng - gồm cả Facebook, TikTok, X - phải nộp đơn xin cấp giấy phép hàng năm. Trường hợp vi phạm phải nộp phạt không quá 500.000 ringgit hoặc 5 năm tù giam (thậm chí cả hai) nếu còn muốn hoạt động tại Malaysia.

Nga sẽ đáp trả bằng tên lửa hạt nhân

Sergey Ryabkov
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov vừa đưa ra cảnh báo thời điểm nước này có thể phải sử dụng đến tên lửa hạt nhân để đáp trả các hành động của phương Tây. Động thái này diễn ra ngay sau khi Mỹ và Đức công bố kế hoạch triển khai các tên lửa chính xác tầm xa ở châu Âu. Đây là những loại vũ khí bị cấm theo Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) thời Chiến tranh Lạnh, mà Mỹ đã rút khỏi vào năm 2019.

Cảnh báo của Mỹ

Antony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa lên tiếng cảnh báo rằng một cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel là điều không thể tránh khỏi sau vụ Nhà nước Do Thái sát hại các quan chức cấp cao của Hezbollah và Hamas vào tuần trước. Hiện nay, Israel đang chuẩn bị cho khả năng xảy ra một cuộc tấn công do Iran dẫn đầu, bao gồm cả việc bắn tên lửa vào Israel trong nhiều ngày. Ông Antony Blinken không khẳng định thời điểm chính xác của các cuộc tấn công nhưng nhấn mạnh rằng chúng có thể bắt đầu ngày 5/8. 

Australia cảnh báo khủng bố

Mike Burgess
Tổng giám đốc Cơ quan tình báo Australia Mike Burgess

Tổng giám đốc Cơ quan tình báo Australia Mike Burgess vừa lên tiếng cho biết Cơ quan này vừa nâng mức cảnh báo khủng bố tại nước này lên mức có thể xảy ra. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2014 mức cảnh báo khủng bố được nâng lên mức này. Quyết định này được đưa ra khi môi trường an ninh tại Australia “bất ổn hơn” và “khó lường hơn” khi “nhiều người dân Australia “bị cực đoan hóa và và cực đoan hóa nhanh chóng hơn” và bằng nhiều cách mà chưa từng xảy ra trước kia.

Linh Đan