Quốc tế nổi bật: Nước đầu tiên đóng cửa đại sứ quán ở Lebanon

Đại sứ quán Thụy Điển ở Lebanon sẽ tạm thời đóng cửa do tình hình an ninh xấu đi. Biện pháp này được áp dụng trong tháng 8 và có thể gia hạn tùy theo tình hình.

Thụy Điển đóng cửa đại sứ quán ở Lebanon

Binh sĩ Lebanon
Binh sĩ Lebanon đứng gác tại tòa nhà đặt đại sứ quán Thụy Điển ở thủ đô Beirut 

Thụy Điển đóng cửa đại sứ quán ở thủ đô Beirut của Lebanon, do lo ngại chiến sự Gaza lan rộng ra khu vực. Nhiều nước đã khuyến cáo công dân lập tức rời Lebanon do lo ngại chiến sự quy mô lớn bùng phát giữa Israel và phong trào Hezbollah ở nước này, nhưng Thụy Điển là quốc gia đầu tiên đóng cửa đại sứ quán vì những diễn biến này. Bộ Ngoại giao Thụy Điển ước tính 10.000 công dân nước này đã đến Lebanon trong mùa hè năm nay, bất chấp Stockholm đã phát cảnh báo đi lại với quốc gia Trung Đông từ tháng 10/2023.

Ông Trump bất ngờ chúc mừng Tổng thống Nga Putin

Cựu Tổng thống Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Phát biểu trước những người ủng hộ tại một cuộc vận động tranh cử ở Atlanta ngày 3/8, ông Trump nói: "Tôi muốn chúc mừng ông Putin vì đã đạt được một thỏa thuận tuyệt vời khác. Các bạn thấy thỏa thuận mà chúng ta ký kết chưa". 

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, đối với Washington đó là một thỏa thuận tồi tệ. "Chúng ta đã đưa người của mình trở về, nhưng đã thực hiện một số thỏa thuận khủng khiếp", ông Trump nhấn mạnh và nói thêm, cuộc trao đổi tù nhân dẫn tới việc trả tự do cho một số kẻ giết người. 

Ngày 1/8, Mỹ, Nga, Đức và các nước phương Tây khác đạt được thỏa thuận trao đổi 24 tù nhân, một trong những thỏa thuận trao đổi lớn nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Bà Kamala Harris gấp rút tìm 'phó tướng'

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. 
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. 

Bà Kamala Harris sẽ gặp gỡ các ứng viên cho vị trí phó tổng thống vào ngày 4/8. Danh sách này được cho là bao gồm Thượng nghị sĩ Mark Kelly của bang Arizona, Thống đốc Tim Walz của bang Minnesota và Thống đốc Josh Shapiro của bang Pennsylvania.

Cuộc gặp được mô tả là "phép thử khả năng tương tác". Đây là bước cuối cùng trong quá trình tìm kiếm ứng viên phó tổng thống của bà Harris. Các trợ lý và cộng sự cho biết bà rất coi trọng mối quan hệ cá nhân với các nhân viên và cố vấn của mình.

Anh đình chỉ chuyển thiết bị quân sự cho Israel 

Lực lượng Israel tại khu vực biên giới với Dải Gaza
Lực lượng Israel tại khu vực biên giới với Dải Gaza

Tờ Daily Mail cho biết Chính phủ Anh đã tạm dừng cấp phép xuất khẩu vũ khí mới, trong đó có thiết bị thông tin liên lạc quân sự và áo giáp chống đạn, trong khi Bộ trưởng Ngoại giao nước này David Lammy xem xét liệu có "tội ác chiến tranh nào đã xảy ra trong cuộc tấn công của Israel chống Hamas ở Dải Gaza hay không". Quyết định của Ngoại trưởng Lammy sẽ không được công bố cho đến cuối mùa Hè này.

Việc tạm dừng cấp phép này đã dẫn đến các yêu cầu cấp giấy phép mới sẽ bị đẩy vào tình trạng chờ đợi vô thời hạn. Điều này là một phần trong nỗ lực lâu dài của Công đảng cánh tả Anh nhằm ngăn chặn mọi hoạt động xuất khẩu vũ khí sang Israel, đặc biệt là khi họ hiện đang nắm giữ quyền lực.

Áo thống nhất kế hoạch từ bỏ khí đốt Nga

khí đốt nga

Liên minh cầm quyền của Áo được cho là đã đồng ý loại bỏ hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho nước này vào năm 2027. Quyết định này được đưa ra theo thỏa thuận với Brussels và nhằm mục đích giảm sự phụ thuộc vào “nhập khẩu năng lượng của Nga để bảo vệ nền kinh tế và các hộ gia đình khỏi rủi ro về giá và nguồn cung mới".

Mỹ và Israel chuẩn bị cho khả năng Iran sẽ tấn công

Hệ thống Vòm Sắt của Israel đánh chặn rocket phóng từ Dải Gaza 
Hệ thống Vòm Sắt của Israel đánh chặn rocket phóng từ Dải Gaza 

Axios ngày 3/8 (theo giờ Mỹ) dẫn các nguồn tin cho hay, Mỹ và Israel đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn của Iran để trả đũa vụ ám sát các thủ lĩnh của Hamas và Hezbollah. Cuộc tấn công dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào ngày 5/8.

Căng thẳng ở Trung Đông đã lên đến đỉnh điểm trong những ngày gần đây, sau khi Iran cáo buộc Israel ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran sau khi ông này dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Iran. Trước tuyên bố sẽ trả đũa của Iran, quân đội Israel đã được đặt trong tình trạng báo động cao và Mỹ, đồng minh chính của Israel, cũng đã tăng cường sự hiện diện trong khu vực.

Nga sẵn sàng hỗ trợ Triều Tiên khắc phục hậu quả lũ lụt

Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin gửi lời chia buồn đến lãnh đạo Triều Tiên về đợt lũ lụt ở tây bắc nước này, tuyên bố Moskva sẽ hỗ trợ Bình Nhưỡng khắc phục hậu quả. "Triều Tiên luôn có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ từ chúng tôi", ông Putin cho biết thêm.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 31/7 cho biết mưa lớn do ảnh hưởng từ bão Gaemi cuối tuần trước đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở tây bắc nước này. Nước dâng làm ngập nhiều công trình công cộng, cơ sở hạ tầng, trong đó có hơn 4.100 nhà cửa, gần 3.000 ha đất nông nghiệp ở hai huyện Sinuiju và Uiju gần biên giới Trung Quốc.

 

Xuân An (t/h)