Quốc tế nổi bật: Ông Vladimir Putin làm điều đặc biệt

Năm 2010, Tổng thống Vladimir Putin cũng đã đích thân chào đón một nhóm người Nga bị bắt giữ tại Mỹ vì tội gián điệp.

Ông Vladimir Putin làm điều đặc biệt

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra tận chân máy bay đón những tù nhân

Đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra tận chân máy bay đón những tù nhân vừa được trả tự do từ các nhà tù phương Tây trong một cuộc trao tù binh. Sự kiện này là cuộc trao đổi tù nhân lớn nhất trong lịch sử hiện đại, chỉ đứng sau cuộc trao đổi 25 người Mỹ lấy ba người Liên Xô và một người Ba Lan vào năm 1985. Tổng thống Vladimir Putin đã nói với những người vừa được trả tự do. " Tôi muốn cảm ơn tất cả các bạn vì đã trung thành với lời thề, nghĩa vụ của mình và đất nước không quên các bạn.  Chúng ta sẽ gặp lại nhau để nói về tương lai của các bạn. Giờ tôi chỉ muốn chúc mừng các bạn đã trở về".

Năm 2010, Tổng thống Vladimir Putin cũng đã đích thân chào đón một nhóm người Nga bị bắt giữ tại Mỹ vì tội gián điệp. Thời điểm đó, có 10 công dân Nga được trao đổi lấy 4 điệp viên phương Tây.

Phó Tổng thống Iran là người quen thuộc

Mohammad Javad Zarif
Tân Phó Tổng thống Iran Mohammad Javad Zarif

Tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian vừa quyết định bổ nhiệm cựu Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif làm Phó Tổng thống phụ trách các vấn đề chiến lược và là người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu chiến lược của nước này. Bên cạnh đó, ông Mohammad Javad Zarif còn có nhiệm vụ thực hiện tài liệu tầm nhìn 20 năm và các chính sách chung do Lãnh tụ tinh thần tối cao, Đại giáo chủ Ali Khamenei đưa ra. Ông Mohammad Javad Zarif, 64 tuổi, giữ chức Ngoại trưởng Iran từ năm 2013 đến năm 2021 trong chính phủ của cựu Tổng thống Hassan Rouhani.

Mỹ tăng cường phòng thủ bảo vệ Israel

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa đưa ra cam kết hỗ trợ công tác công tác phòng thủ của Israel trước các mối đe dọa, trong đó Mỹ sẽ tiến hành triển khai quân sự mang tính phòng thủ. Ngoài ra, ông Joe Biden cũng đang cân nhắc tăng cường phòng thủ ở Trung Đông nhằm chuẩn bị đối phó loạt động thái trả đũa Israel từ Iran.

Nga để ngỏ giải quyết xung đột

Dmitry Peskov
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov vừa lên tiếng khẳng định Nga sẽ để ngỏ khả năng giải quyết xung đột ở Ukraine thông qua biện pháp chính trị và ngoại giao. Ông Dmitry Peskov cũng cho rằng chưa có hội nghị hòa bình nào được lên kế hoạch để có sự tham gia của Nga. Ông Dmitry Peskov cũng cho rằng nguyên nhân gốc rễ của cuộc xung đột Nga - Ukraine nằm ở việc một số bên nỗ lực tạo ra một Kiev là trung tâm chống Moscow.  

Nga thất bại trước Ukraine?

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng tuyên bố Nga đã thất bại trong cuộc tiến công ở vùng Kharkiv hồi đầu mùa hè năm nay và chuyển trọng tâm sang mục tiêu khác. Ông Volodymyr Zelensky cũng cho biết thêm rằng Ukraine có thể sẽ một lần nữa điều động các lực lượng chủ lực ở vùng Kharkiv về hỗ trợ cho tiền tuyến ở vùng Donetsk.

Thủ tướng Anh cảnh báo các mạng xã hội

Keir Starmer
Thủ tướng Anh Keir Starmer

Thủ tướng Anh Keir Starmer vừa đưa ra cảnh báo các công ty truyền thông xã hội phải tuân thủ luật cấm kích động bạo lực trên mạng. Cảnh báo của Thủ tướng Anh được đưa ra sau khi thông tin sai lệch về vụ tấn công bằng dao trong lớp học khiêu vũ trẻ em lan tràn trên mạng xã hội. Ngày 1/8, nghi phạm 17 tuổi ra hầu tòa Anh với cáo buộc giết 3 bé gái trong vụ tấn công bằng dao tại lớp học khiêu vũ ở Southport, gây chấn động cả nước Anh và dẫn đến 2 đêm biểu tình bạo lực. Thủ tướng Anh Keir Starmer cho rằng các cuộc biểu tình đó không hợp pháp, mà là tình trạng hỗn loạn hình sự "rõ ràng do tư tưởng căm ghét cực đoan".

Ông Donald Trump thiệt hại nặng nề

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Hãng CNN ngày 1/8 vừa đưa tin, giá trị cổ phần của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong công ty Truth Social đã giảm 900 triệu USD kể từ khi Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng vào cuối năm nay. Ngày 21/7, giá cổ phiếu của Trump Media & Technology Group đã giảm khoảng 23%, bao gồm một đợt giảm mạnh vào ngày 25/7, trong bối cảnh cho thấy cổ phiếu bị bán tháo.

Linh Đan