Quốc tế nổi bật: Ông Donald Trump liên tục chê đối thủ

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng chê đương kim Phó Tổng thống Kamala Harris là một người có chỉ số IQ thấp.

Ông Donald Trump liên tục chê đối thủ

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng chê đương kim Phó Tổng thống Kamala Harris là một người có chỉ số IQ thấp. Trong quá khứ, ông Donald Trump cũng đã từng xúc phạm bà Kamala Harris khi mô tả bà là "ngu như đá". Hiện bà Kamala Harris đã trở thành ứng cử viên tổng thống Mỹ 2024 của Đảng Dân chủ vào tuần trước sau khi Tổng thống Joe Biden bỏ cuộc đua. Trong chiều ngược lại, bà Kamala Harris liên tục gọi ông Donald Trump là "tội phạm bị kết án", và cáo buộc ông "lặp lại một số lời nói dối trắng trợn".

Ông Volodymyr Zelensky muốn hòa bình khi toàn vẹn lãnh thổ

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đưa ra tuyên bố nước này đang chuẩn bị cho một kế hoạch hành động để đạt được hòa bình tại Ukraine vào cuối tháng 11, trong đó trọng tâm sẽ là vấn đề toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Ông Volodymyr Zelensky cho biết các quan chức Ukraine đã liên lạc với nhóm vận động tranh cử tổng thống của ứng cử viên Donald Trump và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh sẽ không đáp lại các lời kêu gọi ngừng bắn chừng nào yêu cầu của Kiev về lãnh thổ chưa được đáp ứng. Hồi tháng 6, Tổng thống Zelensky đã kiên quyết không mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên diễn ra ở Thụy Sĩ.

Ông Nicolas Maduro tái đắc cử Tổng thống Venezuela

Nicolas Maduro
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Theo Hội đồng Bầu cử quốc gia Venezuela, kết quả kiểm phiếu sơ bộ 80% số phiếu bầu của cho thấy, đương kim Tổng thống Nicolas Maduro đã tái đắc cử Tổng thống nhiệm kỳ 2025 - 2031, với 51,2% số phiếu ủng hộ. Ông Nicolas Maduro sẽ giữ cương vị Tổng thống Venezuela nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp. Trong những năm gần đây, chính phủ của ông Nicolas Maduro đã đạt được những thành tích nổi bật trong việc phục hồi kinh tế, bảo đảm trật tự, an ninh xã hội và ổn định chính trị.

Bà Kamala Harris được ủng hộ cao

Kamala Harris
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Từ khi bà Kamala Harris trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, bà đã quyên góp được 200 triệu USD và tuyển dụng 170.000 tình nguyện viên mới. Các cuộc thăm dò trong tuần qua của Reuters/Ipsos cho thấy tỷ lệ ủng hộ bà Kamala Harris và ông Donald Trump về cơ bản là ngang ngửa nhau, tạo tiền đề cho một chiến dịch chạy đua gay cấn trong 100 ngày còn lại trước cuộc bầu cử. Trong khi đó, hồi đầu tháng 7, chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết đã huy động được 442,8 triệu USD trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 và có 284,9 triệu USD tiền mặt.

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng giúp đỡ Palestine

Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vừa lên tiếng cho biết, quân đội nước này có thể được điều động để bảo vệ người dân Palestine và chống lại Israel. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng cho biết thêm rằng, nước này đã đưa ra lời đề nghị với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, nhưng chưa nhận được lời phản hồi tích cực. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ để ngỏ hành động như vậy trong thời gian tới.

Nga muốn đảm bảo an ninh khu vực

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng cho biết, các chuyến bay tuần tra gần đây của Nga trên không phận quốc tế là phản ứng trước hoạt động gia tăng của máy bay Mỹ gần không phận Nga và ở những nơi trên thế giới mà Moscow coi là “nhạy cảm”. Trong những năm gần đây, Nga đã nhiều lần điều máy bay tiêm kích áp sát các chiến đấu cơ và máy bay ném bom của các quốc gia thành viên NATO ra xa biên giới Nga. Ông Vladimir Putin cho rằng biện pháp này nhằm đảm bảo an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Iran đã có Tổng thống

Masoud Pezeshkian
Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian

Lãnh đạo tinh thần tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei ngày 28/7 chính thức xác nhận ông Masoud Pezeshkian là tổng thống thứ 9 của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.  Đại giáo chủ Ali Khamenei ca ngợi ông Masoud Pezeshkian là một “người thông thái, trung thực, được lòng dân và uyên bác”. Ông Pezeshkian đã đề cử ông Mohammad Reza Aref, 72 tuổi và là một nhà cải cách ôn hoà, làm phó tổng thống.

Linh Đan