Quốc tế nổi bật: Cú sốc của ông Donald Trump

Ông Donald Trump cho biết không chắc chắn về việc Phó Tổng thống Kamala Harris có trở thành ứng viên đại diện đảng Dân chủ hay không, nhưng dù kết quả ra sao, điều này sẽ không ảnh hưởng đến cách thức ông tiến hành chiến dịch của mình.

Cú sốc của ông Donald Trump

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiêng cho biết tuyên bố ngừng tranh cử của đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden là 'một cú sốc đối với đất nước'. Theo ông Donald Trump, ông Joe Biden đã bị áp lực phải rời khỏi cuộc đua. Ông Donald Trump cũng cho biết thêm rằng ông không chắc chắn về việc Phó Tổng thống Kamala Harris có trở thành ứng viên đại diện đảng Dân chủ hay không, nhưng dù kết quả ra sao, điều này sẽ không ảnh hưởng đến cách thức ông tiến hành chiến dịch của mình.

Trong khi đó, bà Kamala Harris cũng đã đưa ra tuyên bố "làm mọi thứ trong khả năng để đánh bại ông Donald Trump", ngay sau khi ông Joe Biden thông báo rút lui khỏi cuộc đua và nhường vị trí đại diện duy nhất của Đảng Dân chủ cạnh tranh với ông Donald Trump.

Tổng thống Joe Biden sẽ không từ chức

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Phát ngôn viên Nhà Trắng Andrew Bates vừa đưa ra thông báo cho biết, đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden mong muốn hoàn thành nhiệm kỳ của mình. Ông Andrew Bates nói thêm, Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục công việc "trong đó có việc tiếp tục giảm chi phí, tạo việc làm cho người Mỹ và bảo vệ An sinh Xã hội. Ông Joe Biden cũng sẽ "chống lại thuyết kinh tế (MAGA)", điều từng gây ra lạm phát tồi tệ hơn và đẩy nước Mỹ vào suy thoái".

Phán đoán của Tổng thống Serbia

Aleksandar Vucic
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic 

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic vừa lên tiếng cho rằng các nước phương Tây đang tích cực chuẩn bị cho cuộc xung đột trực tiếp với Nga. Ông Aleksandar Vucic còn cho rằng phương Tây muốn tiến hành chiến tranh từ xa thông qua một bên khác, bằng việc đầu tư ngân sách, nhưng hiện tại các quốc gia này chưa sẵn sàng cho một cuộc xung đột trực tiếp với Nga. Serbia hiện là quốc gia châu Âu duy nhất từ ​​chối áp đặt các biện pháp trừng phạt của Nga.

Ông Obama vẫn chưa lên tiếng

Barack Obama
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama

Nhiều tên tuổi lớn trong đảng Dân chủ Mỹ đã nhanh chóng ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris trở thành ứng viên tổng thống của đảng này nhưng cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn chưa có động thái gì. Ông Barack Obama cho rằng ông Joe Biden là một trong những tổng thống có ảnh hưởng nhất của Mỹ.

Cựu Tổng thống Barack Obama ca ngợi hành động rút lui của ông Joe Biden, nhưng cảnh báo về một tương lai bất định. Ngoài ra, trong thông báo của mình, ông Barack Obama chưa tiết lộ ủng hộ ai làm ứng cử viên của đảng Dân chủ. Đến nay, một số nhân vật có quyền lực trong đảng Dân chủ cũng vẫn giữ im lặng như cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Bà Kamala Harris hưởng lợi từ ông Joe Biden

Kamala Harris
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng 2024 và ngay lập tức tuyên bố ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris làm ứng cử viên chính thức của Đảng Dân chủ. Dù chưa thể chắc chắn rằng bà Kamala Harris sẽ được bổ nhiệm vào vị trí ứng cử viên chính thức do còn cần có sự bỏ phiếu của 4.000 đại biểu chủ chốt trong Đảng Dân chủ, nhưng Phó Tổng thống Mỹ hiện vẫn được xem như là ứng cử viên phù hợp nhất.

Không thể kéo dài cuộc xung đột

Vitaly Klitschko
Thị trưởng Kiev Vitaly Klitschko

Thị trưởng Kiev Vitaly Klitschko vừa lên tiếng cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang đối mặt nguy cơ "tự sát chính trị" dù làm bất kỳ động thái nào. Ông Vitaly Klitschko còn cho rằng “vài tháng tới” sẽ “rất khó khăn” đối với ông Zelensky. Ông Vitaly Klitschko cho rằng cần tổ chức một cuộc bỏ phiếu toàn quốc để "hợp pháp hóa" thỏa thuận hòa bình với Moscow, vì rất khó để giải thích bất kỳ sự thỏa hiệp nào cho người dân Ukraine. Tuy nhiên, ông Vitaly Klitschko cũng nhấn mạnh rằng không thể kéo dài cuộc xung đột thêm vài năm nữa.

Nga không quan tâm đến bầu cử Mỹ

Dmitry Peskov
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov vừa lên tiếng cho biết Nga có những ưu tiên khác ngoài việc chờ đợi kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Ông Dmitry Peskov ủng hộ nhận xét của Tổng thống Vladimir Putin hồi đầu năm nay, trong đó nhà lãnh đạo Nga nói rằng ông muốn ông Biden thắng cử hơn. Ông Putin cũng mô tả ông Biden là “một chính trị gia kiểu cũ” và “dễ đoán hơn” trên quan điểm về lợi ích của Moscow.

Linh Đan