Quốc tế nổi bật: Đảng Dân chủ Mỹ vẫn chưa ủng hộ ông Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố sẽ tái cân nhắc có nên tiếp tục tham gia tranh cử vào Nhà Trắng năm nay hay không, nếu bác sĩ trực tiếp đánh giá rằng ông có tình trạng bệnh lý cần phải nghỉ ngơi.

Đảng Dân chủ Mỹ vẫn chưa ủng hộ ông Joe Biden

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Đảng Dân chủ Mỹ vừa trì hoãn quá trình đề cử ứng viên tổng thống của đảng cho cuộc bầu cử năm nay. Đảng này thông báo một cuộc "điểm danh" trực tuyến để đề cử ông Joe Biden làm ứng viên tổng thống năm 2024 tới tháng 8.

Trong khi đó, đảng Cộng hòa đã thực hiện thủ tục này và xác nhận ông Donald Trump là ứng cử viên tổng thống của đảng cho cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay.

Hiện nay, đã có 20 nghị sĩ đảng Dân chủ đã công khai kêu gọi ông Joe Biden rời cuộc đua vào Nhà Trắng, viện dẫn màn thể hiện kém thuyết phục của ông trong cuộc tranh luận với đối thủ Donald Trump ngày 27/6, cũng như lo ngại về vấn đề sức khỏe ở độ tuổi của ông Joe Biden.

Trong một cuộc thăm dò gần đây, khoảng 70% thành viên đảng Dân chủ tham gia cuộc thăm dò bày tỏ mong muốn ông Joe Biden nhường chỗ cho ứng viên khác trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố sẽ tái cân nhắc có nên tiếp tục tham gia tranh cử vào Nhà Trắng năm nay hay không, nếu bác sĩ trực tiếp đánh giá rằng ông có tình trạng bệnh lý cần phải nghỉ ngơi.

Bà Ursula von der Leyen tiếp tục làm chủ tịch Ủy ban châu Âu

Ursula von der Leyen
Bà Ursula von der Leyen

Nghị viện châu Âu gồm 720 thành viên vừa bỏ phiếu bầu bà Ursula von der Leyen, 65 tuổi, tiếp tục giữ chức chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) thêm một nhiệm kỳ 5 năm với 401 phiếu thuận, 284 phiếu chống và 15 phiếu trắng.

Trong nhiệm kỳ mới, một trong những việc làm đầu tiên của Chủ tịch EC là chọn ra nội các gồm các ủy viên châu Âu để nhanh chóng hoạch định chính sách mới cho EU. Những thách thức khác trong nhiệm kỳ mới của bà von der Leyen là cuộc xung đột có nguy cơ lan rộng ở Trung Đông, căng thẳng thương mại leo thang giữa EU và Trung Quốc.

Kịch bản cho cuộc xung đột Nga - Ukraine

Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vừa lên tiếng cho rằng các đồng minh NATO cần phải chuẩn bị cho kịch bản cho cuộc chiến xung đột Nga - Ukraine có thể kéo dài 10 năm. Ông Jens Stoltenberg sẽ kết thúc nhiệm kỳ Tổng thư ký vào tháng 10.

Ông Jens Stoltenberg liên tục kêu gọi các đồng minh NATO tăng chi tiêu quốc phòng trong bối cảnh liên minh có nguy cơ bị chia rẽ. Một số quốc gia thành viên của NATO như Slovakia và Hungary luôn trong trạng thái không hỗ trợ Ukraine thay vào đó kêu gọi một thỏa thuận hòa bình.

Đức không muốn tham gia vào xung đột Nga - Ukraine

Olaf Scholz
Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Thủ tướng Đức Olaf Scholz vừa bác bỏ yêu cầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề nghị các nước phương Tây bắn hạ tên lửa Nga trong không phận Ukraine. Ông Olaf  Scholz đã cho rằng: “Tôi thấy việc đồng ý về các bước đi như vậy là không thể thực hiện được. Mỹ cũng có quan điểm rất rõ ràng về vấn đề này”.

Lý do Đức không thực hiện theo lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine là vì điều này đồng nghĩa với việc tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột.

Pháp bầu xong Chủ tịch Hạ viện

Yeael Braun-Pivet
Bà Yeael Braun-Pivet

Các nghị sĩ khóa mới của Quốc hội Pháp vừa bỏ phiếu ủng hộ bà Yeael Braun-Pivet cho chức vụ Chủ tịch Hạ viện. Bà Yeael Braun-Pivet vốn là một đồng minh trung thành của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Bà Braun-Pivet là người phụ nữ đầu tiên giữ chức Chủ tịch Hạ viện Pháp. Bà Yaël Braun-Pivet, 53 tuổi, là chủ tịch Hạ viện kể từ năm 2022.

Trước đó, bà Yaël Braun-Pivet từng giữ chức Bộ trưởng Lãnh thổ hải ngoại dưới thời Thủ tướng Élisabeth Borne trong hai tháng hồi năm 2022 và là thành viên Quốc hội kể từ năm 2017.

Triều Tiên và Nga tiếp tục ủng hộ quan hệ quốc phòng

Kim Jong-un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa có cuộc tiếp Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Aleksey Krivoruchko và thảo luận về tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác giữa quân đội hai nước. Triều Tiên và Nga đã tăng cường hợp tác quân sự kể từ khi lãnh đạo hai nước tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở vùng Viễn Đông Nga vào năm ngoái và ký hiệp ước về quan hệ đối tác chiến lược.

Anh và EU sẽ siết tình trạng di dân trái phép

Keir Starmer
Thủ tướng Anh Keir Starmer

Thủ tướng Anh Keir Starmer cam kết củng cố lại mối quan hệ của Anh với các đồng minh EU nhằm giải quyết các thách thức cấp bách, như việc hỗ trợ Ukraine hay đối phó với nạn buôn người. Thủ tướng Anh Keir Starmer đã khẳng định an ninh biên giới sẽ là trọng tâm kế hoạch củng cố quan hệ với EU. Năm ngoái, hơn 380.000 người di cư trái phép đã vượt biên vào EU, trong đó có hàng chục nghìn người tới Anh.

Ông Donald Trump có bài phát biểu dài kỷ lục

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức nhận đề cử của đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống vào cuối năm nay. Đây là lần thứ 3 liên tiếp ông Donald Trump ra tranh cử Tổng thống Mỹ kể từ năm 2016. Ông Donald Trump đã có bài phát biểu trước công chúng dài kỷ lục trong đó có đoạn: “Tôi đứng trước các bạn buổi tối ngày hôm nay với một thông điệp của sự tự tin, sức mạnh và hy vọng. 4 tháng tới, chúng ta sẽ có một chiến thắng đáng kinh ngạc và chúng ta sẽ khởi đầu 4 năm vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ. Cùng nhau chúng ta sẽ mở đầu một kỷ nguyên của sự an toàn, thịnh vượng và tự do cho người dân mọi sắc tộc, tôn giáo, màu da và tín ngưỡng. Sự bất đồng và chia rẽ trong xã hội của chúng ta phải được hàn gắn một cách nhanh chóng. Người dân Mỹ cần đoàn kết bởi một định mệnh, số phận chung. Chúng ta cùng nhau đứng lên hoặc cùng nhau thất bại. Tôi tranh cử Tổng thống cho toàn bộ nước Mỹ chứ không phải một nửa nước Mỹ. Vì vậy, tối nay, với lòng tin và sự tận tâm, tôi tự hào chấp nhận đề cử Tổng thống Mỹ của các bạn".

Linh Đan